ตำนานร้านกุ๊กช็อป ตำรับอาหารที่เหนือกาลเวลา

กุ๊กชอปคือตำรับอาหารฝรั่งสไตล์จีนที่นิยมกันในเมืองไทยตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งถึงปลายยุค 80 ความนิยมก็เริ่มลดลงไปเพราะมีอาหารสมัยใหม่แบบต่างๆ เข้ามา ทำให้ร้านกุ๊กชอปหลายๆ ร้านก็ปิดกิจการลงไปตามกาลเวลา แต่สิ่งที่น่าดีใจคือปัจจุบันนี้ยังมีร้านกุ๊กชอปในตำนานหลงเหลือมาให้เราได้ชิมกันอยู่ แถมรสชาติของเมนูแต่ละจานก็ใกล้เคียงกับสมัยก่อนด้วย เสมือนว่าเราได้ข้ามย้อนเวลากลับไปสัมผัสกลิ่นอายของยุคเก่าผ่านการลิ้มรสอาหารเลยทีเดียว ใครที่ไม่เคยลองอาหารกุ๊กชอป เรามี 5 ร้านเด็ดที่จะสะกดคุณด้วยรสกลมกล่อมทันทีที่ได้ชิม

ท่งหลี

ตำนานความอร่อยที่ยังมีชีวิตยืนยาวมากกว่า 70 ปี ร้านท่งหลีซ่อนอยู่กลางใจเมืองในซอยสุขุมวิท 20 บรรยากาศเป็นร้านอาหารคูหาเดียว มีความขลังตั้งแต่แรกเห็น ร้านนี้ทำขายกันแบบบ้านๆ มีโต๊ะไม่มาก แต่ความอร่อยล้นเหลือโดยเฉพาะเมนูสไตล์กุ๊กชอปแบบไหหลำ ใครที่แวะเวียนมาที่นี่อย่าพลาดการได้ลิ้มลอง ไก่ทอดไหหลำ หมี่กรอบทรงเครื่อง ตับทอดกระเทียมพริกไทย สเต็กแบบไหหลำ และซี่โครงหมูอบซอส ร้านนี้ไม่มีที่จอดรถต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวเอาหน่อย แต่เชื่อได้เลยว่าคุ้มค่าแน่นอน

ตามไปพิสูจน์ที่: https://goo.gl/maps/X7MXfYMToxAV2Sp87

อั้งม้อ

ร้านอื่นๆ อาจจะเป็นตำนานที่ยังหายใจ แต่สำหรับอั้งม้อ นี่คือร้านที่คืนชีพให้กับเมนูในตำนานสไตล์กุ๊กชอปและนำมายกระดับให้กลายเป็นร้านแบบ Bistro ที่ให้บรรยากาศร่วมสมัย ถือเป็นการเกิดใหม่ของความอร่อยรุ่นเก่าอย่างเต็มภาคภูมิ เปิดโอกาสให้ทั้งเด็กรุ่นใหม่ได้ลองชิมอาหารที่คลาสสิกและให้คนรุ่นเก่าได้หวนคิดถึงวันวาน ใครจะมากินข้าวหรือแฮงค์เอ้าท์ก็ได้หมดทุกโอกาสเพราะร้านเขาโมเดิร์นน่านั่งจริงๆ เมนูทีเด็ดของที่นี่ไล่เลียงกันไม่หมด มีทั้งสลัดเนื้อสัน สตูว์ลิ้นวัว พอร์กช็อปทอด และอีกมากมาย

ตามไปพิสูจน์ที่: https://goo.gl/maps/gyntePh2ikZUtCvD8 

สีลมภัตตาคาร

อีกหนึ่งตำนานที่ยืน 1 ในตำรับกุ๊กชอปมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยร้านตั้งชื่อตามที่อยู่เก่าคือถนนสีลม และปัจจุบันย้ายมาอยู่แถวๆ สน.ตลิ่งชัน แม้ว่าจะย้ายร้านใหม่แต่ของตกแต่งทั้งหมดยังมาจากที่เดิม ทำให้ลูกค้าเก่ารู้ได้เลยว่ามาไม่ผิดแน่นอน ไม่พูดพล่ามทำเพลง สั่งพอร์กชอปราดน้ำเกรวี่สูตรเด็ดหรือสตูว์ลิ้นวัวชิ้นหนานุ่มมากินพร้อมกับขนมปังเนยที่ทางร้านทำเองกันดีกว่า แกงกะหรี่ไก่หรือจับฉ่ายไหหลำก็รสชาติน่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีเมนูร่วมสมัยอีกเพียบ

ตามไปพิสูจน์ที่: https://goo.gl/maps/eq67Z46bBgaGHKih6

อากาเว่ (ฟูมุ่ยกี่ 2)

ร้านกุ๊กชอประดับเชลล์ชวนชิมแห่งย่านพระราม 9 แต่มองเผินๆ อาจจะไม่รู้ว่ามีความอร่อยอายุเกือบ 100 ปีซ่อนอยู่ เมนูของที่นี่เป็นตำรับกุ๊กชอปไหหลำขนานแท้ ทั้งพอร์กชอปราดเกรวี่หอมๆ ไก่ทอด โกยซีหมี่ ยำเนื้อ ไก่อบเหล้าแดง แต่ละอย่างทานแล้วแทบหยุดไม่ได้ ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมไม่โดดไปทางในทางหนึ่งเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ทำให้หลายคนหลงใหล ใครที่ตามหากุ๊กชอปแบบตัวจริงเสียงจริง พลาดร้านนี้ไม่ได้เด็ดขาด

ตามไปพิสูจน์ที่: https://goo.gl/maps/jzF5xVPKVZ88TKpE6 

ป.โภชยา

อีกหนึ่งร้านที่พูดได้ไม่อายปากว่า “โคตรอร่อย” นี่คือตำนานแห่งย่านวิสุทธิกษัตริย์การันตีด้วยตำแหน่งในทำเนียบ Michelin Guide ร้านอาหารที่ทำกันแบบบ้านๆ มีที่นั่งไม่มาก และราคาถูกใจลูกค้า ความพิเศษของร้านนี้้คือนอกจากอาหารกุ๊กชอปแล้วยังมีอาหารไทยรสเข้มข้นให้ได้ลองชิมกันอีกด้วย เรียกว่าครบเครื่องเลยทีเดียว ลองได้ทั้งสตูว์ หมูอบ ต้มยำ สุกี้แห้ง เนื้อสับผัดใบยี่หร่า หรือไข่เจียวปูก็ละมุนลิ้น ถึงจะหาที่จอดรถยาก แต่ก็อยากให้ไปลองกัน

ตามไปพิสูจน์ที่: https://goo.gl/maps/VFRib5xr6WGFyPQr5

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top