ไปเรียนรู้และดูของจริงกับ 5 สุดยอดพิพิธภัณฑ์ของไทย

วันพิพิธภัณฑ์ไทย ตรงกับวันที่ 19 กันยายนของทุกปีโดยมีการประกาศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เป็นการเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของพิพิธภัณฑสถาน โดยพระองค์ได้ทรงโปรดให้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานหอคองคอเดีย ขึ้นในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2417 โดยเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของประเทศไทย จากวันนั้นจนกระทั่งปัจจุบัน เราได้มีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจมากมายทั่วประเทศ และนี่คือ 5 พิพิธภัณฑ์ใกล้ๆ บ้านที่คนไทยควรแวะไปเยี่ยมชมกัน

มิวเซียมสยาม

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ภายใต้การกำกับดูแลของ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ โดยเน้นการยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ให้กับประชาชนผ่านบรรยากาศความรื่นรมย์ และสร้าง “แนวคิดและภาพลักษณ์ใหม่” ของพิพิธภัณฑ์ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้มาเยือนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างๆ เป็นไปอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น ที่นี่มีการจัดแสดงทั้งนิทรรศการถาวร นิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมอื่นๆ มากมาย

ที่ตั้ง: https://g.page/museumofsiam?share
เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์)
เวลาเปิดปิด 10.00 – 18.00 น.

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย และหากเด็กคนไหนได้ไปเยือนรับรองว่าต้องมีอย่างหนึ่งสิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้เขาได้อย่างแน่นอน เพราะไม่ใช่แค่การนั่งดูดาวในโดมและฟังเรื่องราวของฟากฟ้าแล้ว ยังมีอาคารจัดแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์และอวกาศในหัวข้อต่างๆ โดยมีอุปกรณ์ให้ลองเรียนรู้จากกันทดลอง และอุปกรณ์ที่ตอบโต้กับผู้เรียนรู้ ทำให้ได้ทั้งความเพลิดเพลินและความรู้รอบตัวต่างๆ ไปพร้อมกัน เชื่อเถอะผู้ใหญ่เองก็สนุกกับมันได้

ที่ตั้ง: https://g.page/sciplanet?share
เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้น “วันจันทร์” และ “วันหยุดนักขัตฤกษ์”
เวลาเปิดปิด 8.30 – 16.30 น.

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เป็นสถานที่แรกๆ ที่คนนิยมโบราณวัตถุและประวัติศาสตร์ไทยต้องมาเที่ยวชมและนับได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในประเทศ ที่นี่เปิดมาตั้งแต่ปี 2477 โดยตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล ภายในมีการจัดแสดงเรื่องราวอันหลากหลาย อาทิ ประวัติศาสตร์แห่งแผ่นดิน ประณีตศิลป์สืบสมัย ประวัติศาสตร์ศิลป์ไทยสืบสาน และโบราณสถานวังหน้า นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ใช้จัดนิทรรศการชั่วคราวในโอกาสต่างๆ มากมาย  

ที่ตั้ง: https://goo.gl/maps/Yk5he3CFbTjK6pXs6
เปิดให้บริการวันพุธ-วันอาทิตย์ (ยกเว้นเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์)
เวลาเปิดปิด 9.00-16.00 น.

นิทรรศรัตนโกสินทร์

มาถึงศูนย์การเรียนรู้ที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกแห่งนี้ ทีถ่ายทอดความรู้แบบ Edutainment บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของเกาะรันตโกสินทร์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และสะท้อนถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยในระหว่างการเข้าชม ผู้มาเยือนจะได้ซึมซับเรื่องราวต่างๆ ผ่านสื่อจัดแสดงแบบจำลอง การจำลองบรรยากาศและสถานที่ และการนำสื่อผสมเสมือนจริง 4 มิติ สร้างความประทับใจแก่ผู้เช้าชมทุกเพศทุกวัย

ที่ตั้ง: https://goo.gl/maps/z6x2mqnBEyPuGX1C9 
เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้น “วันจันทร์”
เวลาเปิดปิด 9.00 – 17.00 น. (รอบเข้าชมทุกท้าย 15.00 น.)

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย

อาคารทรงเหลี่ยมตั้งตระหง่านอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิตออกแบบโดยสถาปนิกชาวไทยให้ดูเหมือนหินแกรนิตก้อนใหญ่มาแกะสลักเป็นตัวตึก มีพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตรประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงผลงาน 5 ชั้น แบ่งการจัดแสดงเป็นนิทรรศการหมุนเวียนและนิทรรศการถาวรแสดงผลงานจิตรกรรมประติมากรรมศิลปะสื่อผสมและศิลปะจัดวาง จากผลงานของศิลปินระดับบรมครูของเมืองไทยหลายท่านกว่า 800 ชิ้น เรียกว่าเดินชมทั้งวันอาจจะยังไม่หมดเลย

ที่ตั้ง: https://g.page/mocabangkok?share
เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้น วันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลาเปิดปิด 10.00 – 18.00 น.

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top