5 สุดยอด pixel art games ความสนุกอยู่ที่เกม ใช่ที่ภาพ

เกมภาพสวยๆ อาจจะดูตื่นตาตื่นใจและน่าลองเล่น แต่โชคร้ายที่เกมอลังการงานสร้างหลายๆ เกมก็ทำให้ผู้เล่นผิดหวังเข้าทำนองสวยแต่รูปจูบไม่หอม เล่นแล้วไม่สนุกเท่าที่ควร บางเกมภาพดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่ ตรงกันข้ามเกมอินดี้หรือเกมทุนต่ำหลายๆ เกมที่มีภาพแบบ Pixel Art ลักษณะเป็นเหลี่ยมๆ ดูไม่สวยคมมากนัก แต่เล่นๆ ไปกลับติดงอมแงมจนวางไม่ลง ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เน้นความสนุกมากกว่าภาพ นี่คือเหล่าเกม Pixel Art ที่คุณห้ามพลาดเลยเชียว

Stardew Valley

สุดยอดเกมทำฟาร์มที่ถูกพัฒนาโดยคนๆ เดียว และมีอัพเดทตามออกมาจนแทบร้องขอชีวิต เรียกว่าความลึกและกิจกรรมเกมพร้อมจะดูดวิญญาณคุณให้ลืมเวลาไปได้เลย ไม่ใช่แค่การปลูกผักเลี้ยงสัตว์เท่านั้น แต่คุณยังออกสำรวจสถานที่ต่างๆ และสู้กับเหล่ามอนสเตอร์เพื่อเก็บของที่จำเป็นสำหรับการสร้างสิ่งใหม่ๆ นี่คือเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกมหนึ่งในยุคปัจจุบัน การันตีด้วยจำนวนคนเล่นและความนิยมที่ไม่เสื่อมลงเลย สิบปากว่าไม่เท่าลองเองนะ

Shovel Knight

เกมแอคชั่นลุยด่านด้านข้างที่ใช้ภาพแบบ Pixel Art แต่ก็มีความสวยงามเฉพาะตัว เล่าเรื่องของอัศวินพลั่วที่ต้องออกไล่ปราบมารร้ายในที่ต่างๆ ไปจนถึงกำราบจอมมารเพื่อความสงบสุขของโลกและแก้แค้นให้คนรักของตนเอง จุดเด่นของเกมนี้แน่นอนว่าอยู่ที่เกมเพลย์ และมุกต่างๆ ที่ผู้พัฒนาใส่ลงมาเพื่อสร้างสีสันระหว่างการเล่น หากใครเคยผ่านเกมแนวนี้ในสมัยอดีตมาก่อน บอกเลยว่านี่คือผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณของเกมตะลุยด่าน แต่มีรายละเอียดและแนวทางการเล่นที่ลึกกว่า แต่ไม่ว่าอย่างไรเกมนี้สนุกและท้าทาย แถมเนื้อเรื่องยังกินใจอีกด้วย

Dead Cells

ตาย เกิด เก่ง เก็บ แล้วก็ตาย คือนิยามของเกมนี้ แม้จะมาในรูปแบบของ Pixel Art แต่เกมนี้ก็ดุเดือดรุนแรงและเลือดสาดตั้งแต่ฉากแรกไปจนถึงตอนจบ นี่คือเกมแนว Rough-Like ที่ให้ผู้เล่นได้ออกลุยเพื่อสะสมประสบการณ์และปลดล็อคสิ่งของใหม่ ก่อนจะต้องตาย (อย่างแน่นอน) และกลับมาเริ่มใหม่โดยที่ตัวเอกของเรามีความสามารถเพิ่มขึ้นหรือได้อุปกรณ์ดีๆ ให้เลือกใช้แต่แรก ส่งผลให้การลุยในช่วงแรกที่เคยยากก็ง่ายขึ้น ทำวนไปแบบนี้จนกระทั่งเราเก่งพอจะจบเกมได้ แต่ไม่ต้องกลัวเบื่อเพราะทุกครั้งที่เราเข้าไปในฉากเดิม เส้นทางและสภาพแวดล้อมจะเกิดขึ้นแบบสุ่มใหม่ทั้งหมด

Celeste

เกมอินดี้ แพลตฟอร์มเมอร์ ที่ถูกยกย่องว่ายอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลเกมหนึ่ง อะไรทำให้เกมที่ดูไม่มีอะไรกลายเป็นม้าดำและสร้างตำนานให้ทุกคนในวงการยอมรับได้ คำตอบคือการเล่นและเนื้อเรื่องที่ต่างก็ดีเลิศเลอเกินกว่าจะมองข้าม โดยเกมเล่าถึงเด็กผู้หญิงที่ต้องการจะปีนไปสู่ยอดเขาแห่งหนึ่งด้วยเหตุผลบางอย่าง และทางที่เธอ (และผู้เล่น) ต้องเผชิญก็โหดใช่เล่น แต่ความเจ๋งของเกมนี้คือการควบคุมที่ไหลลื่นและไปได้ดั่งใจ แม้ว่าเราจะเจออุปสรรคโหดๆ แต่เราก็อยากจะท้าทายและเอาชนะมัน ส่วนเรื่องเนื้อเรื่องก็ลุ่มลึกและน่าค้นหา ลืมเรื่องภาพไปได้เลย เกมนี้ต้องเสพด้วยการเล่นและความรู้สึกอย่างแท้จริง

Coffee Talk

ถ้าคุณไม่ชอบเกมแอคชั่นหรือเกมที่ต้องอะไรเยอะๆ ลองเปลี่ยนมาเป็นบาริสต้าในโลกแฟนตาซีที่ต้องรับฟังและให้คำแนะนำแก่ลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาดื่มกาแฟในร้าน… แล้วมันสนุกตรงไหน? คำตอบคือบทและเนื้อเรื่องที่เอาผู้เล่นอยู่ได้อย่างรวดเร็ว ปัญหาของลูกค้าเรานั้นมีทั้งเรื่องชีวิตทั่วไป ความรัก เรื่องงาน หรือครอบครัว เราต้องปลอบประโลมพวกเขาด้วยเครื่องดื่มอร่อยๆ (ที่ต้องชงตามคำใบ้ของลูกค้าเราแบบอ้อมๆ) และคอยแก้ไขให้ปัญหาต่างๆ จบลงด้วยดี แน่นอนว่าเกมนี้เป็นแนวฟีลกู๊ด อบอุ่นหัวใจ อาจจะไม่มีการหักมุมอะไรนัก แต่บรรยากาศร้านกาแฟที่จำลองมาถือว่าทำได้ถึงเลยทีเดียว และสุดท้ายทุกอย่างก็ลงเอยด้วยความสวยงาม

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top