วิธีไหนปังสุด?! จัดอันดับ 10 วิธี Relax ลดทอนความเครียด

สำหรับคน Gen C ที่ปัจจุบันต้องเผชิญกับความเครียดหลากหลายทั้งสภาพแวดล้อม การเดินทาง และสถานการณ์ต่างๆ
ทำให้ระดับความเครียดพุ่งสูงได้ง่ายๆ วันนี้เราเลยขอยก 10 วิธีแก้เครียด เรียงลำดับผลลัพธ์ความผ่อนคลายมาให้ดูกัน

(อ้างอิงข้อมูลจาก: https://bit.ly/3SIDD1h)

เริ่มจากอันดับที่ 10 – เล่นเกม 30 นาที: เป็นการพักเบรกที่เบาสมองไม่ว่าจะเกมสั้นๆ ประลองความคิด หรือเกมยาวเล่นจริงจัง สามารถช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และจากข้อมูลอ้างว่าลดความเครียดได้ถึง 17%
อันดับที่ 9 – ดูภาพดอกไม้เป็นเวลา 10 วินาที: การละสายตาไปชมสิ่งสวยงามอย่างดอกไม้ ก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลายความเครียดได้ถึง 21% เลย
อันดับที่ 8 – สัมผัสธรรมชาติ: เคยไหมเวลาเครียดจัดๆ แล้วต้องออกไปนั่งพักที่สวนเล็กในออฟฟิศ หรือวันหยุดต้องออกทริปชมธรรมชาติ เพราะจากข้อมูลอ้างอิงว่าธรรมชาติมีส่วนช่วยบำบัดความเครียดได้กว่า 28%

อันดับที่ 7 – กอดกับใครสักคน: ถ้าความเครียดสะสมหนักๆ ลองหันไปกอดใครสักคนจะเพื่อน, คุณพ่อคุณแม่, หรือแฟน เพราะการกอดคือยาวิเศษ โดยเฉพาะเวลาเราถูกกอดกลับกล้ามเนื้อเราจะผ่อนคลาย การไหลเวียนของเลือดจะดีขึ้น ฮอร์โมนแห่งความสุขก็จะพลุ่งพล่านออกมาช่วยลดความเครียดลงได้ถึง 32% เลย หรือจะหันไปกอดน้องหมาน้องแมวก็ได้น๊า
อันดับที่ 6 – เดินเล่น 20 นาที: บางครั้งการนั่งจดจ่อกับอะไรนานๆ ก็สร้างความเครียดได้ เพียงลุกมาเดินเล่นในออฟฟิศ เดินชิลในบ้านสัก 20 นาที ก็จะทำให้เรารู้สึกดีช่วยคลายความเครียดได้ถึง 42%
อันดับที่ 5 – ดื่มกาแฟสักแก้ว: ผ่อนคลายด้วยการลองดื่มกาแฟสักแก้วก็ดีไม่น้อย เพราะคาเฟอีนในกาแฟจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว ขยายหลอดเลือด รวมถึงอโรม่าของกาแฟที่รวมๆ กันแล้วช่วยลดลดความเครียดได้ถึง 54%

อันดับที่ 4 – ฟังเพลง 10 นาที: เปิดเพลย์ลิสต์ที่ชอบ พร้อมหูฟังครอบทันทีเมื่อเริ่มรู้สึกเครียด แต่แนะนำให้เป็นดนตรีช้าๆ จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ถึง 61%
อันดับที่ 3 – ฝึกกำหนดหายใจ หรือนั่งสมาธิในตอนเช้า 5 นาที: เมื่อความเครียดนับร้อยนับร้อยวิ่งอยู่ในหัว การนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจเพียง 5 นาที จะช่วยลดความเครียดลงได้ 65%
อันดับที่ 2 – อ่านหนังสือ 6 นาที: ผ่อนคลายความเครียดได้ถึง 68% ไม่ว่าจะหนังสือการ์ตูน หรือความรู้ที่เราชอบ เพราะเราจะจดจ่อสมาธิไปที่เรื่องราวนั้น หนีออกจากโลกความจริงได้ชั่วคราว

มาถึงอันดับที่ 1 – พักสายตาด้วยการงีบหลับ 20 นาที: ถ้าความเครียดมันเยอะจัด ‘งีบหลับ’ ใส่ซะเลยหรือตามหลักเรียกว่า Power Nap การหลับตื้นระหว่างวันไม่เกิน 30 นาทื (ถ้าเกินจะไม่ดีต่อร่างกาย) เพียง 20 นาทีก็สามารถชาร์จะพลังสมอง และลดความเครียดได้ถึง 70% เพราะระหว่างการนอนร่างกายเราจะปล่อยฮอร์โมนที่ช่วยลดความเครียดได้

สิ่งสำคัญของ Topic ที่นำมาพูดคุยกับคน Gen C ในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเปอร์เซนต์ของผลลัพธ์อย่างเดียว แต่เราหวังให้ทุกๆ คนหันมาดูแลสุขภาพจิตให้เทียบเท่าการดูแลสุขภาพกาย เพราะความเครียดเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคไมเกรน, หลอดเลือดในสมอง หรือเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง เป็นต้น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top