รวมวิธีไล่นกพิราบ ไม่ให้กวนใจ ได้ผลจริง ทำตามด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ

เราเชื่อว่าหลายคนคงรำคาญใจไม่น้อยกับเจ้านกพิราบที่บินมาเกาะตามระเบียง หรือหลังคาบ้าน ซึ่งบางตัวยังสร้างรังจนกลายเป็นที่อยู่อาศัยประจำของพวกมันไปเลย

โดยจะมีผลตามมาก็คือเรื่องของมูลนกที่ส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ระเบียงหรือหลังคาบ้านสกปรก ก็ยังทำให้มีพาหะนำโรคต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย ซึ่งในบทความนี้เรารวบรวมวิธีไล่นกพิราบง่าย ๆ ทำได้ไม่ยาก มาฝากคุณแล้ว ไปดูกันเลย

มารู้จักกับ นกพิราบ คืออะไร

นกพิราบ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Rock pigeon หรือ Rock dove คือนกที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์มาเป็นเวลานานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น เลี้ยงเพื่อความสวยงาม เลี้ยงเพื่อใช้ในการสื่อสาร และเพื่อทำเป็นอาหาร
โดยในปัจจุบันนกพิราบจะไปอาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้น เพราะอาหารและแหล่งอาศัยในแถบชนบทมีจำกัด ดังนั้นนกพิราบจึงต้องมาหาอาหารในเมือง เพราะสามารถหาอาหารได้ง่ายและมีอาคารสำหรับอยู่อาศัยได้
พวกเศษขนมปัง และเศษอาหารถือว่าเป็นอาหารนกพิราบที่สามารถพบได้ในเขตเมือง โดยอาหารจะช่วยกระตุ้นการขยายพันธุ์ของนกพิราบ ทำให้มีนกพิราบเกิดมายิ่งขึ้น อีกทั้งเมื่อนกพิราบจะไม่ค่อยกล้าบินในเขตเมือง ดังนั้นมันจึงจะสร้างรังไว้ที่อาคารสูงที่มีซอกแคบ ๆ และบินกลับไปอาศัยอยู่ที่ตรงนั้นแทน

ก่อนไล่นกพิราบควรรู้ลักษณะทั่วไป และนิสัยของมันกันก่อน

ลักษณะของนกพิราบป่านั้น โดยทั่วไปจะคล้ายกับนกเขา แต่มีลำตัวที่ใหญ่กว่า อีกทั้งขนและสีของลำตัวจะไม่เหมือนกันในแต่ละพื้นที่ นกพิราบจะมีรูปร่างและลำตัวที่เป็นสีเทาอมฟ้า ปีกทั้งสองข้างจะมีแถบสีดำสองแถบแทรกอยู่ที่ขา เล็บสีแดง
โดยตัวผู้จะมีรูปร่างใหญ่ ตัวสูง มีกะโหลกที่ใหญ่กว่าตัวเมีย นิสัยก้าวร้าว ชอบทะเลาะกับตัวผู้ในฝูงเดียวกัน แต่จะไม่ทำร้ายตัวเมีย สำหรับตัวเมียจะเห็นสันกระดูกตรงและยาวมากกว่าตัวผู้ เมื่อยืนอยู่บนพื้นเรียบ และนกพิราบตัวเมียจะมีนิสัยที่รักสงบ

รีบไล่นกพิราบออกไป ก่อนโรคอันตรายจากนกพิราบจะตามมา

โดยในมูลของนกพิราบจะมีเชื้อราที่ชื่อว่า คริปโตคอคคัส อยู่ ซึ่งการติดเชื้อจะมาจากการสูดเอาสปอร์ของเชื้อราที่ลอยอยู่ในอากาศและอยู่ในมูลของนกพิราบ โดยจะทำให้กลายเป็นโรคต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • โรคไข้หวัดนก เป็นโรคติดต่อกันระหว่างนก หากอยู่กันเป็นฝูง จะทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงส่งผลให้นกพิราบกลายเป็นพาหะนำโรค แค่กระพือปีก ก็สามารถแพร่เชื้อโรคมาสู่คนได้
  • โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ โรคนี้เกิดได้จากการสูดดมหรือสัมผัสเชื้อโรค คริปโตคอคคัส นีโอฟอร์มาน ซึ่งเป็นเชื้อราที่เจริญเติบโตและพบมากในมูลนกพิราบ โดยจะทำให้เยื้อหุ้มสมองอักเสบ
  • โรคปอดบวมและปอดอักเสบ จัดว่าเป็นโรคที่มีความรุนแรงแบคทีเรียคลามัยเดียซึ่งเจริญเติบโตและอาศัยอยู่ในมูลของนกพิราบ สามารถทำให้อวัยวะภายในต่าง ๆ จะอักเสบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณปอด

10 วิธีไล่นกพิราบเด็ด ๆ ทำตามได้ง่าย นกพิราบไม่มากวนใจอีกแน่นอน

  1. เคเบิลไทร์รัดราวระเบียง วิธีไล่นกพิราบวิธีแรกที่เราจะแนะนำก็คือ เคเบิลไทร์ หรือ เข็มขัดรัดสายไฟ จะเป็นพลาสติกเส้นเล็ก ๆ ที่หากนำไปรัดที่ระเบียงโดยไม่ต้องตัดส่วนที่เหลือออกทำให้ยังคงมีสายส่วนที่ชี้ออกมา ซึ่งจะใช้สำหรับไล่นกพิราบได้ เพราะสายส่วนที่ชี้นี้จะเหมือนกับหนามที่ตำเท้านกทำให้ลงมาเกาะได้นั่นเอง
  2. ตอกตะปูไม้อัด วิธีไล่นกพิราบนี้จะมีหลักการไล่แบบเดียวกับข้อ1 และ 2 ซึ่งสามารถไล่นกพิราบซึ่งเกาะได้ทั้งบนหลังคาและที่ระเบียง เนื่องจากไม้อัดและตะปูมีน้ำหนักอยู่ในระดับนึง จึงทำให้ไม่ปลิวตามแรงลม นำไปตั้งไว้ได้ สำหรับวิธีทำก็ไม่ยากเพียงแค่ตอกตะปูลงไปบนแผ่นไม้อัดถี่ ๆ แล้วนำไม้อัดวางไว้แบบหงาย ซึ่งอาจจะทำตัวยึดสำหรับใช้ยึดระหว่างพื้นระเบียงหรือหลังคาไว้ที่แผ่นไม้อัดก็สามารถทำได้เช่นกัน
  3. หนามกันนกทำเอง นำลวดเส้นเล็กมาปักไว้บนฟิวเจอร์บอร์ดให้อยู่ในแนวตั้งให้มีความสูงอยู่ที่ 3 นิ้ว จากนั้นทำการปักถี่ ๆ ให้ทั่วแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด เมื่อเสร็จแล้วให้นำไปไว้ที่หลังคาหรือระเบียง นกพิราบนั้นมีขาสั้น โดยถ้าบินมาเกาะที่หนามนี้ก็จะทำให้ลวดทิ่มเท้าและลำตัวจนนกไม่อยากจะบินลงมาเกาะอีกเลย จัดว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีไล่นกพิราบที่ได้ผลเป็นอย่างมากเลยค่ะ
  4. กำจัดรังนก อีกจุดหนึ่งที่นกพิราบจะชอบมาสร้างรังเลยก็คือข้างกระถางต้นไม้หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยวิธีการกำจัดสามารถทำได้ก็คือหยิบรังนกไปทิ้ง ไม่ให้มีเศษหญ้าหรือเศษไม้ที่นกนำมาทำรังหลงเหลืออยู่หากนกพิราบเริ่มกลับมาทำรังอีกครั้งให้นำกับดัก เช่น แผ่นยางแหลมไล่นก หรือทำตะแกรงครอบเอาไว้ มาวางไว้ที่ช่องว่างระหว่างคอมเพรสเซอร์แอร์กับผนังหรือเพดาน โดยวิธีไล่นกพิราบนี้จะไม่ทำให้พวกมันกลับมาทำรังอีกแน่นอน
  5. ติดตาข่ายพีวีซี สำหรับการติดตาข่ายถือว่าเป็นวิธีไล่นกพิราบไม่ให้มาเกาะที่หลังคาหรือระเบียงได้ดีเช่นกัน โดยการนำตาข่ายพีวีซีมาขึงเพื่อปิดช่องว่างระหว่างเพดานและพื้นระเบียงให้มิดชิดได้ โดยถ้าใครที่ไม่ต้องการให้ตาข่ายมาบดบังทัศนียภาพ สามารถเปลี่ยนจากการใช้ตาข่ายพีวีซีธรรมดาเป็นตาข่ายพีวีซีใสได้ ซึ่งจะมีคุณสมบัติก็คือมีความทนทานแข็งแรงและสามารถมองเห็นวิวจากนอกระเบียงได้แบบไม่มีอะไรมาบดบัง
  6. เลี้ยงสัตว์ อีกหนึ่งวิธีไล่นกพิราบที่ได้ผลก็คือการให้สัตว์เลี้ยงของเรา เช่น น้องหมาหรือน้องแมวที่มีสัญชาตญาณของนักล่าอยู่ในตัวเป็นผู้ไล่ ซึ่งสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มักชอบวิ่งไล่จับนกอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมันเห็นนกพิราบบินลงมา พวกมันก็พร้อมวิ่งไล่จับนกพิราบทันที
  7. ใช้แผ่นซีดีสะท้อนแสง โดยแสงวิบวับจากแผ่นซีดีสามารถใช้ไล่นกพิราบได้เป็นอย่างดีเลย เพียงนำแผ่นซีดีเก่าร้อนเข้าด้วยกัน แล้วนำไปแขวนไว้ที่ระเบียงหรือหลังคา อีกทั้งเมื่อมีลมพัด แผ่นซีดีจะเกิดการกระทบกันจนมีเสียงที่สามารถไล่นกพิราบได้เช่นกัน
  8. แขวนโมบาย โดยปกติแล้วนกพิราบจะตกใจเมื่อได้ยินเสียงหรือสิ่งของที่เคลื่อนไหวได้ หากคุณนำโมบายมาแขวนไว้ที่ระเบียงหรือหลังคา เมื่อโมบายโดนลมหรือโดนปีกของนกพิราบมันก็จะตกใจ และบินหนีไป ถ้าจะให้วิธีไล่นกพิราบนี้ได้ผลแบบแน่นอน ควรเลือกโมบายที่น้ำหนักเบาซึ่งเมื่อโดนลมจะทำให้มีเสียง และถ้ามีแสงสะท้อนวิบวับด้วยก็จะดีเช่นกัน
  9. ปูกระดาษหนังสือพิมพ์ ถ้าบ้านของคุณมีกองหนังสือพิมพ์ที่อ่านแล้วกองอยู่เป็นจำนวนมากไม่รู้จะนำไปทำอะไรดี เราขอแนะนำว่ากระดาษหนังสือพิมพ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ใช้ไล่นกพิราบได้เช่นกัน โดยให้นำกระดาษหนังสือพิมพ์ปูในที่ ๆ นกมาเกาะหรือมาขี้ไว้ จากนั้นใช้เทปกาวติดที่ขอบไม่ให้หนังสือพิมพ์ปลิว เมื่อนกพิราบบินลงมาเหยียบหนังสือพิมพ์ก็จะทำให้เกิดเสียง จนทำให้มันตกใจไม่สามารถเดินต่อและไม่บินมาเกาะที่หลังคาหรือระเบียงอีกต่อไป ได้ซึ่งถือเป็นวิธีไล่นกพิราบที่ใช้ได้ผลดีทีเดียวค่ะ
  10. วางลูกเหม็น สำหรับวิธีไล่นกพิราบวิธีสุดท้ายที่เราจะขอแนะนำก็คือการใช้ลูกเหม็นซึ่งเรามักจะนำมากำจัดกลิ่นอับและป้องกันเหล่าแมลง แต่รู้หรือไม่ว่าลูกเหม็นสามารถนำมาใช้ไล่นกพิราบได้ด้วย โดยให้นำลูกเหม็นพิมเสน หรือการบูรวางไว้ในจุดที่นกชอบมาทำรังหรือมาเกาะ หากกลิ่นของลูกเหม็นเริ่มจาง ก็สามารถนำมาเปลี่ยนใหม่ได้เรื่อย ๆ

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top