ก่อนรุกตลาดลงทุน มาส่องแนวโน้มเศรษฐกิจที่อาจเกิดในปี 2023

HIGHLIGHTS

  • ปี 2022 ถือเป็นอีก Challenge ของนักลงทุน ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไป ที่ต้องเจอกับเจอสภาวะเงินเฟ้อ
  • ช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาที่ดี แต่อย่าพึ่งวางใจ มาวิเคราะห์แนวโน้มของเศรษฐกิจในปีหน้า 2023 กันก่อน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ
  • สิ่งที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิดคือ Emerging Marketing Crisis หรือ วิกฤติในกลุ่มประเทศเกิดใหม่

 

เศรษฐกิจในปี 2022 ถือเป็นอีก Challenge ของนักลงทุน ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไป เพราะต้องฝ่าภาวะตึงเครียดมากมาย เช่น โรคระบาด, ความขัดแย้งระหว่างประเทศ รวมถึงวิกฤติการขาดแคลนอาหาร และราคาพลังงาน ส่งผลให้คนไทยเจอสภาวะเงินเฟ้ออย่างหนีไม่ได้

แม้ในช่วงครึ่งปีหลังของ 2022 เริ่มจะมีสัญญาณที่ดีด้านเศรษฐกิจแต่ก็อย่าพึ่งวางใจลงทุนหนักๆ ลองมาดูการคาดการณ์ และวิเคราะห์แนวโน้มของเศรษฐกิจในปีหน้า 2023 กันก่อน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงดังนี้

ปีแห่งการกลับมาของนักท่องเที่ยว และนักลงทุนต่างชาติ

หลังจากที่การท่องเที่ยว และการเดินทางของนักลงทุนหยุดชะงัก ในช่วงปี 2023 มีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยว และนักลงทุนต่างชาติจะกลับมาสู่ไทยอีกครั้ง ถือเป็นโอกาสทองของเศรษฐกิจไทย เพราะหลังจากเปิดประเทศเพียงไม่กี่เดือนก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสูงกว่า 6 ล้านคน และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคนภายในสิ้นปี ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ธุรกิจโรงแรม อุตสาหกรรมอาหาร  และคมนาคมจะเป็นช่วงขาขึ้นมากขึ้นอย่างแน่นอน

การปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมยุคต่อไป

ด้วยความที่ประเทศไทยยังคง Move on ไม่ได้จากวงจรอุตสาหกรรมเดิม เพื่อจะเดินหน้าสู่ Intermediate S-Curve หรืออุตสาหกรรมยุคต่อไป ซึ่งต้องเพิ่มศักยภาพทุกด้านเข้าไปเพื่อให้ก้าวทันตลาดใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

โดย  S-Curve แบ่งออกเป็นดังนี้

  • อุตสาหกรรมเดิม เพิ่มเติมศักยภาพใหม่ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, การผลิตอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงกลุ่ม และเชิงสุขภาพ, อุตสาหกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร
  • 5 อุตสาหกรรมอนาคต ได้แก่ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม, การบินและโลจิสติกส์, เชื้อเพลงชีวภาพและเคมีชีวภาพ และการแพทย์ครบวงจร

แน่นอนว่าการเติบโตของตลาดเป็นสิ่งที่นักลงทุนมองหา หากอุตสาหกรรมไทยดึงศักยภาพมาได้อย่างเพียงพอก็อาจเป็นโอกาสทองในอนาคตได้

ค่าเงินผันผวน และการชะลอตัว

การปรับนโยบายการเงินของประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ เช่น อเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น และจีน ส่งผลกระทบต่อค่าเงินของไทย และการผันผวนของทองคำ สินทรัพย์ และราคาน้ำมัน ซึ่งก็เป็นผลกระทบโดมิโน่จากสถานการณ์ตึงเครียดที่ผ่านมานั่นเอง

วิกฤติการเงินในตลาดเกิดใหม่ Emerging Marketing

สิ่งที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิดคือ Emerging Marketing Crisis หรือ วิกฤติในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ วิกฤตินี้อาจเกิดขึ้นจากประเทศเล็กๆ อย่าง ศรีลังกา และกระจายออกไปประเทศอื่นๆ เช่น ปากีสถาน, กาน่า และ ลาว เป็นต้น โดยความน่ากังวลคือในปี 2023 ประเทศเหล่านี้จะวิ่งตามตลาดประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ทัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขาดดุลทางการค้า และนำไปสู่เหตุการณ์ค่าเงินอ่อนลง เงินเฟ้อมากขึ้น ถึงแม้ว่าตอนนี้ไทยจะดูไม่ได้รับผลกระทบ แต่ก็อย่าได้ตายใจกันไป เพราะประเทศเรายังอยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และอาจจะได้ผลกระทบร่วมด้วยเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูลจาก: www.setinvestnow.com/

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top