เรื่องกินเรื่องใหญ่! ส่องแนวโน้มเทรนด์ 2023 เหมือนหรือต่างต้องดู!

HIGHLIGHTS

  • มิชลินไกด์ เครื่องหมายการันตีที่เหล่า Foody Lover ตั้งตาคอยทุกปี เพื่อจะอัปเดตร้านอร่อยที่น่าไปตามรอยในปีหน้านั่นเอง
  • ร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์หนึ่งดาว จะมีร้านใหม่ไหนติดโผลอะไรบ้างมาดูกัน ในกรุงเทพฯ มีถึง 15 ร้าน

 

เมื่อคำว่า ‘อะไรก็ได้’ ไม่มีจริงในสารระบบของคนชอบทานอาหาร เพราะปัจจุบันการทานได้ถูกยกระดับ พัฒนาประสบการณ์ไปหลากหลาย รวมถึงแนวคิดการทานอาหารรูปแบบใหม่ๆ

ดังนั้นเทรนด์อาหารจึงได้รับความสนใจ ซึ่งจะมีเทรนด์อาหารปี 2023 อะไรบ้างนั้นบทความนี้จะนำมาเล่าให้ฟัง

1.Food for Your Mood

ในเมื่อความเครียดมันพุ่งสูง และสิ่งรอบตัวทำให้หงุดหงิดง่าย ดังนั้นเทรนด์การทานจึงเริ่มเข้าสู่วงการทานเพื่อสุขภาพจิต สะท้อนได้จากการวิเคราะห์ GWI (Global Wellness Economy) พบว่าเศรษฐกิจสุขภาพจิตทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 120,800 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่า อาหาร และเครื่องดื่มที่ช่วยเรื่องสุขภาวะจิต จะมีบทบาทมากขึ้นในปี 2023 ซึ่งถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นว่าประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพิ่มประสิทธิภาพการนอน และส่งเสริมการทำงานของสมองให้เห็นมากขึ้น

2.Good for Gut       

การทานอาหารที่ดีต่อลำไส้ เป็นการกินที่หลายคนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในช่วงท้ายปี 2022 เลยก็ว่าได้ โดยเราสามารถเห็นได้จากการปล่อยผลิตภัณฑ์อย่าง ‘พรีไบโอติกส์ และ โพรไบโอติกส์’ ในท้องตลาดจากแบรนด์ต่าง ๆ แบบไม่ขาดสาย ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลสุขภาพลำไส้ และตลาดโพรไบโอติกส์จะเติบโตมาแรงในอุตสาหกรรมปี 2023 อย่างแน่นอน

3.Great Experience

นอกจากรสชาติ คุณภาพ และประโยชน์ของอาหารจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริโภคแล้ว ‘รูปแบบอาหาร’ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคเช่นกัน โดยเฉพาะการเลือกใช้สีในอาหาร โดยกลุ่มที่จะทำให้เทรนด์รูปแบบอาหารเติบโตอย่างก้าวกระโดดคือ กลุ่มการท่องเที่ยวสายกิน หรือ Gastronomy Tourism ดังนั้นการออกแบบประสบการณ์การทานใหม่ ๆ ให้น่าสนใจจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเลยล่ะ

4.Upcycling & Sustainable Foods

ปัจจุบันอาหารที่ถูกผลิตขึ้น 1 ใน 3 ของโลกถูกทิ้ง และกลายเป็นขยะ ซึ่งปัญหานี้เป็นประเด็นที่ผู้บริโภคส่วนมากตระหนักถึงผลกระทบ แล้วหันมาใส่ใจกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากผู้ประกอบการยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างในประเทศนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการระบุข้อมูลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การระบุเรื่อง Carbon Footprint หรือ Eco Score เป็นต้น ฉะนั้นนอกเหนือจากความอร่อย และรูปแบบอาหารใหม่แล้ว การหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนเริ่มมองหามากยิ่งขึ้น

5.Food Subscription

การจัดเซ็ตอาหารพร้อมบริการจัดส่งให้แบบเดลิเวอร์รี่  ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคได้ทานอาหารที่หลากหลาย สะดวก ประหยัดเวลา และค่าขนส่ง โดยลักษณะธุรกิจที่มีรูปแบบเป็น Food Subsciption จะเป็นกลุ่มร้านอาหารคลีนที่มีการจัดเซ็ตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพให้กับผู้บริโภคเป็นรายอาทิตย์  โดยในอนาคตมีการคาดการณ์ว่าเทรนด์ Food Subscription สามารถทำให้คนเต็มใจจ่ายสูงกว่าสินค้าปกติถึง 40-50% และสามารถเติบโตเฉลี่ยปีละ 14.2% เลยทีเดียว

6.Immunity Balance 

เมื่อโลกของเรากำลังก้าวสู่สังคมผู้สงวัย… อาหารที่เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุจึงเป็นอาหารที่มีส่วนผสมจากธรมชาติ และควรมีสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่ถดถอย ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สังคมสูงวัยจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็น และเป็นที่ต้องการในอนาคตอย่างมาก

7.50 shade of Milk

ในช่วงที่ผ่านมาเราพบผู้บริโภคที่แพ้นมวัว และหันมาทานอาหารในกลุ่ม non-dairy หรือคนที่ไม่แพ้นมวัวก็เริ่มเห็นถึงประโยชน์ในการดื่มนมจากพืช อย่าง นมอัลมอนต์ นมโอ๊ต นมถั่วเหลือง มากขึ้นเช่นกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์นมจากพืชมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นในปีหน้า ซึ่งถือเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการหลาย ๆ เจ้าที่เริ่มหันมาผลิตสินค้าประเภท non-diary

8.Plant Based Fantastic Protein

การทานโปรตีนจากพืชเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายคนให้ความสนใจมากขึ้นช่วงปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักก็มาจากปัญหาโลกร้อนที่เกิดจากการทำประมง และปศุสัตว์ รวมทั้งกลุ่ม Animal Welfare ที่ไม่สนับสนุนการทำร้ายสัตว์ ทำให้หลายๆ คนหันมาทานโปรตีนจากพืชทดแทนมากขึ้น

9.Digitalization

อีกหนึ่งเทรนด์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ นั่นก็คือ ‘Digitalization’ ที่มีการนำ AI & Big Data มาใช้ในการบริหารการผลิต เพื่อลดจำนวนของเหลือรวมถึงสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ และป้องกันสิ่งที่จะเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตได้ด้วย ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ และอาจสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top