กล้วยด่าง ไม้ประดับที่ให้มากกว่าความสวย ตัวช่วยทำเงินและฟอกอากาศได้ !

หนึ่งในสายพันธุ์ไม้ประดับที่ถือว่าราคาแพงที่สุดในไทย ต้องยกให้กล้วยด่าง หรือ Musa ความผิดพลาดทางพันธุกรรมสู่ความสวยงามที่ราคากล้วยด่าง 10 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงมากเลยทีเดียว ทั้งยังเป็นไม้หายากราคาแพง นอกจากนี้ ยังให้ประโยชน์ด้านการตกแต่งบ้าน คอนโด และสามารถนำเพาะขายเพื่อสร้างกำไรให้กับผู้ปลูกได้อย่างครบถ้วน ที่สำคัญคือการเป็นไม้ฟอกอากาศคุณภาพ ปลูกในบ้านก็ดี ปลูกนอกบ้านก็สวยงาม ให้การออกผลที่รับประทานได้อีกด้วย สำหรับใครที่อยู่คอนโดอนันดา หากคุณกำลังมองหาพืชพรรณไม้ประดับที่กินพื้นที่ไม่มาก ให้สีเขียวสะท้อนกลิ่นอายธรรมชาติ ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ในตัว แถมอาจจะสร้างกำไรให้คุณได้อย่างไม่คาดคิด ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด !

กล้วยด่าง เกิดจากอะไร? มีวิธีการปลูกและดูแลอย่างไรบ้าง?

สำหรับผู้ที่สนใจจะมีกล้วยด่างไว้ในบ้าน ไม่ว่าจุดประสงค์จะเพื่อการตกแต่ง หรือการขายเพื่อทำกำไร เชื่อว่าหลายคนต้องเริ่มจากความสงสัย กล้วยด่าง เกิดจากอะไร? ซึ่งข้อมูลตรงจากองค์การสวนพฤษศาสตร์ ได้มีการระบุไว้เรื่องสายพันธุ์กล้วยที่เกิดจากการกลายพันธุ์ มีความแปลกตาเรื่องสี ลวดลายใบ และการออกผล รวมไปถึงลักษณะบางประเภทที่แตกต่างไปจากต้นกล้วยทั่วไปอย่างชัดเจน โดยเป็นกล้วยที่มาจากตระกูล MUSACEAE ลักษณะของลำต้นสูงได้มากที่สุดคือ 3 เมตร และจะมีขนาดใหญ่

ลำต้นออกเป็นสีเขียว-ชมพู โดยโคนก้านจะเป็นสีคล้ายกัน คือ เขียวอมชมพูอ่อน ใบจะมีขนาดแผ่นที่ค่อนข้างใหญ่กว่า  มีผลได้มากสุดที่ 10-16 ลูก ปลายผลเรียวเล็ก ลักษณะคล้ายกับกล้วยไข่ แต่จะออกรสเปรี้ยว ภายในผลจะไม่มีเมล็ด มีสีผิวออกด่างเขียวอมชมพูด้วยเช่นกัน สามารถรับประทานได้ แต่ต้องรอให้สุกก่อนเท่านั้น  การถือกำเนิดของต้นกล้วยด่างจะมาจากการขยายสายพันธุ์ด้วยการปักชำหน่อ ที่จะทำให้ต้นกล้วยเติบโตได้ง่ายที่สุด และมีการเพาะเมล็ดจากสายพันธุ์ดั้งเดิมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 

ผู้ที่ต้องการเพาะขาย จึงต้องนำหน่อมาเพาะชำต่อและอาจมีการผสมกับสายพันธุ์อื่น ๆ จึงเกิดเป็นกล้วยที่สามารถให้ทั้งผลและลวดลายที่สวยกว่าเดิม ซึ่งสายพันธุ์กล้วยด่างสามารถแบ่งประเภทออกไปได้อีกหลากหลาย มีครบทั้งแบบกล้วยเล็บมือนาง, กล้วยหักมุก, กล้วยหอมประเภทต่าง ๆ, กล้วยทับทิมสยาม, กล้วยน้ำว้า, กล้วยป่า, กล้วยเทพพนม และกล้วยตานี ที่ออกเป็นสีด่างทั้งหมด ส่วนสายพันธุ์ที่ราคาสูงที่สุดในตลาดช่วงเวลานี้ คือ กล้วยด่าง ฟลอริดา และกล้วยด่างแดงอินโด 

แนะนำ 7 สายพันธุ์กล้วยด่าง ปลูกตกแต่งบ้านก็สวย ปลูกขายก็รวยไปอีก ! 

กล้วยด่างที่ได้รับความนิยมปลูกขายในปัจจุบัน จะมีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ แต่จะถูกคัดเลือกมาเพียงแค่บางสายพันธุ์เท่านั้น ที่สามารถปลูกภายในบ้านเรือนและห้องคอนโดอย่างเหมาะสม รวมไปถึงผู้ที่ต้องการเพาะปลูกเพื่อขาย เลือกปลูกในแบบที่ได้รับความสนใจ จะทำให้การขายง่ายขึ้นและราคาอยู่ในจุดที่ถือว่าดี คุ้มค่าแน่นอน ดังนั้นจึงขอแนะนำ 7 สายพันธุ์กล้วยด่าง 10 ล้าน และสายพันธุ์ราคาสูงที่ยังคงเป็นกระแสในปัจจุบัน ดังนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com

1.กล้วยแดงอินโด

กล้วยแดงอินโด หรือกล้วยด่าง อินโด มีชื่อเรียกอย่างหลากหลายในวงการต้นไม้ คือ กล้วยทับทิมสยาม และ Siam Ruby เป็นต้นกล้วยที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินโดนีเซีย โดดเด่นด้วยสีออกแดงสดและมีลวดลายของสีเขียวแซมในบางพื้นที่ และในบางสายพันธุ์ของกล้วยอินโด จะมีการแตกพันธุกรรมให้เกิดเป็นความด่างที่มีความแปลกใหม่ โดยลำต้นจะตั้งตรงและผิวเกลี้ยงเรียบเนียน ออกเป็นสีแดงชัดเจน ส่วนวิธีการปลูกกล้วย จะเน้นใช้หน่อเป็นหลัก สามารถขยายสายพันธุ์ได้ค่อนข้างรวดเร็ว มีทั้งผลและดอก ราคาของกล้วยด่าง อินโดที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด จะเริ่มต้น  100,000 บาทขึ้นไป

 

ขอบคุณรูปภาพจาก monsteraliebe.de

2.กล้วยฟลอริด้า 

กล้วยด่าง ฟลอริดา หรือ Musa Florida Variegated  เป็นสายพันธุ์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด โดยพบครั้งแรกในฮาวาย ช่วงตั้งแต่ 76 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะถือกำเนิดทางแถบตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงถูกเรียกชื่อโดยตรงว่ากล้วยด่าง ฟลอริดา ลักษณะจะคล้ายกับกล้วยที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมทั่วไป แต่จะออกโทนสีด่างแบบขาว-เหลือง และมีสลับสีเขียวมาตามแนวเส้นอีกเล็กน้อย ความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 6 เมตร พร้อมการออกดอกเป็นแกนสีขาว เมื่อโตเต็มวัยแล้วจะให้ความสวยงามเป็นอย่างมาก ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในกล้วยด่างที่ราคาสูงมาก เพราะต้นที่มีความสมบูรณ์แบบ ขายได้ราคาตั้งแต่ 300,000 บาทเป็นต้นไป ซึ่งต้องยอมรับว่ากลับมามีชื่อเสียงและเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไปอีกครั้ง เมื่อดาราสาวคนดังอย่างญาญ่า อุรัสยา มีการถ่ายภาพภายในบ้าน แล้วติดกล้วยสายพันธุ์นี้มาด้วย จึงมักถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งตามความเข้าใจของคนไทย คือ กล้วยด่าง ญาญ่า ทำให้ราคาอัพขึ้นสูงอีกหลายแสนบาทเลยทีเดียว

3.กล้วยปาปัวนิวกินี

กล้วยด่างปาปัวนิวกินี จะมีลำต้นขนาดใหญ่และถูกจัดให้เป็นกล้วยสายพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก กำเนิดมาจากถิ่นฐานของชนเผ่าภายในเมืองปาปัวนิวกินี แล้วถูกปรับแต่งผสมสายพันธุ์จนกลายมาเป็นไม้ประดับภายในสวนและบ้านเรือน รวมไปถึงห้องคอนโดที่มีความเป็นไม้ฟอกอากาศแปลกตา ลายใบจะสวยสลับทั้งสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน และสีขาว มีเส้นลวดลายชัดเจน ซึ่งกล้วยปาปัวนิวกินี สามารถปลูกได้ทั้งการโรยเมล็ดและการเพาะชำแบบหน่อ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสายพันธุ์กล้วยด่างที่หาซื้อง่ายและราคาไม่สูงจนเกินไป 

ขอบคุณรูปภาพจาก justfruitsandexotics.com

4.กล้วยเทพพนมด่างทอง

กล้วยเทพพนมด่างทอง ถูกจัดให้เป็นไม้มงคลและไม้ประดับ ที่เมื่อปลูกแล้วจะให้โชคลาภ พร้อมการออกดอกและผลที่ให้รสชาติดี โดยเป็นกล้วยที่มีถิ่นกำเนิดมาจากฟิลิปปินส์ เด่นในเรื่องของการดูแลง่าย ปลูกแล้วเติบโตรวดเร็ว ให้ลูกดก เมื่อกลายเป็นกล้วยด่างจะให้ใบขนาดใหญ่ที่มีสีด่างเขียวผสมสีทองและขาว โดยกล้วยเทพพนมด่างทอง จะมีราคาต่อหน่อสูงถึง 50,000 บาทขึ้นไป และกล้วยที่ออกมาสมบูรณ์แบบตรงตามตำรา จะมีราคากล้วยด่าง 10 ล้านบาท

ขอบคุณรูปภาพจาก kaset.today

5.กล้วยตานีด่าง

กล้วยด่างตานีเป็นการแตกพันธุกรรมตามปัจจัยการเลี้ยง ตั้งแต่เรื่องของดิน อากาศ แสงแดด ปุ๋ย และสายพันธุ์ที่นำปลูก จึงออกเป็นการแตกหน่อ แล้วกลายเป็นทั้งแบบด่างและไม่ด่าง ที่เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ โดยให้ความสูงได้ถึง 4 เมตร ออกดอกและผลได้เหมือนกับกล้วยทั่วไป โดดเด่นด้วยสีและลวดลายเหมือนหินอ่อน เพราะให้การไล่เฉดสี ทั้งเขียวเข้ม เขียวอ่อน และสีขาวได้อย่างสวยงาม ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในไม้มงคลที่ควรปลูกไว้ภายในบ้านเรือน ส่วนการปลูกจะสามารถทำได้ทั้งการโปรยเมล็ดและการปักชำหน่อ เจริญเติบโตได้ภายใน 30 วัน พร้อมการนำใส่กระถางแล้วกลายเป็นไม้ประดับแบบฟอกอากาศ ที่อยู่ภายในบ้านเรือนและห้องคอนโดได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการปลูกขายที่ราคาเริ่มต้น ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาทขึ้นไป

ขอบคุณรูปภาพจาก yangtongkon.com

6.กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง

หนึ่งในสายพันธุ์กล้วยด่าง ที่สามารถรับประทานผลได้ และอยู่ในประเภทของกล้วยน้ำว้าราคาสูง ต้องยกให้กับกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องและกล้วยน้ำว้าปากช่อง ที่ราคาเริ่มต้น 100,000 บาท ด้วยลวดลายออกเขียวและเหลืองสลับสีอย่างสวยงาม  ขนาดต้นพอเหมาะต่อการปลูก ทั้งภายในสวนตกแต่งบ้านและห้องคอนโดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์กล้วยที่ได้รับความนิยมสูง ราคาไม่ตก ทั้งยังสามารถพัฒนาสายพันธุ์ให้ราคาสูงขึ้นได้เรื่อย ๆ 

ขอบคุณรูปภาพจาก garden.org

7.กล้วยหินอ่อนทับทิมแดง

กล้วยหินอ่อนทับทิมแดง เป็นการผสมผสานสายพันธุ์ของกล้วยป่าด่างแบบลายหินอ่อน ที่สามารถให้ใบออกมาเป็นลวดลายและสีสันดั่งงานศิลปะ ส่วนต้นที่มีสีแดงเป็นการปรับและพัฒนาสายพันธุ์ความด่าง และลวดลายต่าง ๆ จะออกเป็นสีขาว-แดงสลับกัน จึงให้ความสวยงามที่มีความแปลกใหม่ ให้ราคาการซื้อขายพุ่งไปมากกว่า 250,000 บาท ยิ่งมีความสมบูรณ์ของลายและสีมากเท่าไหร่ ราคาจะยิ่งสูงมากเท่านั้น ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในไม้มงคล ไม้ตกแต่งบ้าน และไม้ฟอกอากาศ ที่มีลำต้นและใบสวยงาม เหมาะต่อการลงกระถาง แล้วกลายเป็นไม้ตกแต่งที่สวยงามมาก

ถ้าคุณสนใจที่จะเลือกกล้วยด่างมาเป็นไม้ประดับเพื่อการปลูกตกแต่งบ้านหรือห้องคอนโด เพื่อสร้างความสวยงามตามธรรมชาติ รวมไปถึงการปลูกเพื่อเพาะขาย แนะนำทั้ง 7 สายพันธุ์นี้ที่ถือว่าได้รับความนิยมดีไม่มีตก และราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในตลาดต้นไม้อีกด้วย ชาวคอนโดอนันดาอย่างเราๆ ต้องไปลองหามาปลูกกันบ้างแล้ว !!

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top