วิธีเลือก ‘พื้นบ้าน’ ให้เฟรนด์ลี่กับน้องหมา

สำหรับคนรักสุนัขบอกเลยว่าไม่มีคำว่า ‘พื้นๆ’ เมื่อตกหลุมรักเจ้าตูบเต็มประดา ดังนั้นทุกสิ่งต้องเลือกคัดสรรไม่ว่าจะเป็นบ้านที่เหมาะสมกับการเลี้ยงสุนัข จนถึงพื้นบ้านที่เหมาะกับสุนัขด้วยเช่นกัน และนอกจากเรื่องทำความสะอาดง่ายของผู้เลี้ยง พื้นบ้านยังเกี่ยวข้องกับสุขภาพของสุนัขในระยะยาวได้อีกด้วย เพราะการที่เจ้าตูบต้องวิ่งเล่นสนุกหรือเดินในพื้นลื่นๆ จะทำให้น้องๆ ต้องเกร็งขาเสี่ยงต่อโรคข้อต่อหรือสะโพก หรือมีความกังวลเมื่อต้องนอนหงายท้อง อ้อนเจ้าทาสบนพื้นนั่นเอง ใครพร้อมจะเติมโลกสนุกให้กับสุนัข ตามมาดูกันว่าพื้นบ้านแบบไหนที่จะเหมาะสำหรับสุนัขตัวโปรดของคุณ 

พื้นที่เหมาะสมกับสุนัข หรือสัตว์เลี้ยง

สำหรับการเลือกพื้นบ้านให้ตอบโจทย์กับสุนัขตัวโปรด ควรเป็นกระเบื้องที่พื้นผิวหยาบ ไม่มีผิวสัมผัสที่ลื่น หรือเลือกพื้นที่มีลายไม้เพื่อกลบรอยเล็บของสุนัขในบ้านนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น

  • กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain tile) พื้นผิวมีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับมือกับเล็บของสุนัขได้อย่างดี และอีกข้อดีคือดูดซับน้ำน้อยมากๆ ทำให้จัดการคราบต่างๆ ของเหล่าสุนัขได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • พื้นไวนิล หรือ พื้นกระเบื้องยาง พื้นผิวมีความยืดหยุ่นทำให้หากน้องๆ ล้มจะช่วยลดแรงกระแทกได้ พื้นผิวไม่ลื่น ทนทานต่อรอยเล็บ รอยข่วนของสุนัขได้ แต่ระวังการบวมน้ำที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะยาว
  • พื้นไม้ก็อก Cork Flooring พื้นผิวนุ่มเท้าที่สุด ปลอดภัยสำหรับสุนัข ที่สำคัญคือทนทานต่อเชื้อรา ทนไฟ และมีความสวยงาม

พื้นที่ควรเลี่ยง ถ้าเลี้ยงสุนัข

ในความเป็นจริงพื้นบ้านที่นิยมใช้กันทั่วไป ไม่ได้เป็นอันตรายกับสุนัข แต่หากเลี่ยงได้ขอแนะนำให้เลี่ยงพื้นที่มีผิวลื่น สัมผัสแข็งมาก หรือมีเสี้ยนไม่เรียบเนียน เลี่ยงกระเบื้องหินอ่อน พื้นหินธรรมชาติที่ไม่ผ่านการเคลือบ เพื่อความปลอดภัยของสุนัขตัวโปรดในบ้าน

นอกจากพื้นบ้านที่ควรเลือกให้เหมาะสม เฟอร์นิเจอร์ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น Ananda ก็มีทริคจัดระเบียบบ้านให้น้องหมาแฮปปี้มาฝากกันด้วย

  • เลือกเฟอร์นิเจอร์ ให้เป็นโทนสีเข้ม ป้องกันรอยเปรอะเปื้อนชัดเจน
  • ไม่ใช้วัสดุจากผ้า เพราะจะดูดซับกลิ่นและเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น
  • เก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ ป้องกันเจ้าตัวแสบเล่นซนจนพัง
  • จัดบ้านให้อากาศโปร่ง มีช่องแสงธรรมชาติ และอากาศที่ถ่ายเทได้ดี เพื่อลดความอับชื้น

ทั้งนี้การเลือกบ้านที่ตอบโจทย์สำหรับสุนัขก็เป็นปัจจัยสำคัญของคนเลี้ยงสัตว์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่วิ่งเล่นเพียงพอ มีเวลาสนุกส่วนตัว และสังคมแบบ Pet-Friendly นั่นเอง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top