เคยมีคำกล่าวไว้ว่า ‘A book is a device to ignite the imagination’ หนังสือเป็นเสมือนเครื่องจุดประกายจินตนาการ สามารถปลุกพลังใหม่ๆ ในชีวิต และบางครั้งหนังสือก็เป็นเสมือนเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาศักยภาพตัวเอง ปรับกรอบความคิดให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่า Growth Mindset

วันนี้ Ananda มีหนังสือน่าอ่านในปี 2023 มาฝากกัน (บางเล่มไม่ได้พิมพ์ใหม่ แต่ยังคงน่าอ่านในปีนี้อยู่)

1.Atomic Habits

เราทุกๆ คนต่างรู้กันอยู่แล้วว่า ‘พฤติกรรมไหน’ จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี หรือ ‘พฤติกรรมไหน’ ที่จะพาไปสู่นิสัยความเคยชินและมีปัญหาในอนาคต ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นแรงบันดาลใจใหม่ผ่าน ‘กฎการสร้างนิสัย 4 ข้อ’ ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยเน้นการเริ่มทำวันละเล็กวันละน้อย และสม่ำเสมอตลอดไป

 

2.Mindset

ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา บอกเลยว่าไม่ใช่หนังสือใหม่เอี่ยม แต่เป็นหนังสือจิตวิทยาที่ขายดีที่สุด 10 ปีติดต่อกัน โดยเนื้อหาจะพาคุณไปทำความเข้าใจกับ ‘ความคิด 2 แบบ’ (Mindset) ที่คอยควบคุม และกำหนดว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวกันแน่

3.How to win friends & influence people

เคยสงสัยไหมว่า? ทำไมบางคนถึงที่รักของเพื่อนร่วมงาน? หรือการเริ่มต้นบทสนทนากับกลุ่มคนใหม่ ๆ จึงดูเป็นเรื่องง่ายสำหรับใครบางคน? หนังสือที่จะช่วยไขข้อสงสัยและพาทุกคนไปเรียนรู้วิธีการสร้างความประทับใจต่อผู้อื่นผ่านเหตุการณ์ตัวอย่างทีน่าสนใจตลอดทั้งเล่ม

 

4.Good Vibes Good Life

การรู้จักรักตัวเองอย่างแท้จริงอาจเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คน ดังนั้น…การรู้จักวิธีฝึกฝนตัวเองให้มีนิสัยเชิงบวก ได้ลองเปลี่ยนมุมมอง เปิดรับโอกาสใหม่ ๆ รู้จักเอาชนะความกลัว และชนะพลังงานลบในจิตใจ จึงเป็นสิ่งที่หนังสือเล่มนี้อยากส่งต่อให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ เพื่อพบเจอกับความสุขที่ยั่งยืน

5.เราเติบโตขึ้นในทุก ๆ วัน

มีใครจำความรู้สึกก้าวแรกของการไปมหาวิทยาลัย หรือการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ได้บ้าง ความรู้สึกรู้สึกตื่นเต้น กังวล ปนสนุกเหล่านั้นจะกลับมาเมื่อได้นั่งอ่านหนังสือเล่มนี้ พาคุณย้อนไทม์แมชชีนในช่วงวัยต่าง ๆ ทั้งวัยเรียน วัยนักศึกษา และวัยทำงาน เพื่อพบกับข้อคิดเล็ก ๆ ระหว่างทาง จนทำให้เราพบว่า “นี่แหละรสชาติที่แท้จริงของชีวิต”

 

6.The Invisible Leader

หนังสือที่ถูกเขียน และเรียบเรียงโดยบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างคุณ เคน นครินทร์ ซึ่งเป็นการถอดประสบการณ์และแนวคิดจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารชั้นนำกว่าร้อยคนในรายการ The Secrect Sauce พร้อมผสมผสานประสบการณ์จากบทบาทผู้นำในองค์กร The Standard จนสรุปเป็นหนังสือพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำสำหรับทุกคน

เป็นอย่างไรกับหนังสือ(ยังคง) น่าอ่านในปี 2023 เพื่อน ๆ เคยอ่านหนังสือเล่มไหน หรือถูกใจกับเนื้อหาเล่มไหนมาแชร์กันได้เลย

 

Scroll to Top