ชวนรู้จัก “แพดเดิ้ลบอร์ด(paddle board)” อุปกรณ์กีฬาทางน้ำยอดฮิต เล่นสนุกได้หลากสไตล์

แพดเดิ้ลบอร์ด กับอากาศร้อน ๆ แบบนี้จะเข้ากันได้ดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์กีฬาทางน้ำยอดฮิต ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้งและน้ำ  ไปจนถึงสายแอดเวนเจอร์ ความสนุกของอุปกรณ์ชนิดนี้ชวนให้ใครหลายคนเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ที่น่าสนใจ จะเล่นสนุก ๆ พายชมวิวไปตามสายน้ำ หรือจะใช้แข่งขันในเกมกีฬาก็ได้เช่นกัน ชาวคอนโดอนันดาคนไหนที่อยากหากิจกรรมเล่นน้ำใหม่ ๆ กันอยู่แล้วล่ะก็ ต้องลองมาทำความรู้จักกับความสนุกของกีฬาชนิดนี้ที่สามารถเล่นง่าย ใช้เวลาฝึกไม่นาน แถมไม่ใช่กีฬาที่หวือหวาแบบเอ็กซ์ตรีมจนน่ากลัวเกินไปอีกด้วย

ทำความรู้จักแพดเดิ้ลบอร์ด คืออะไร มีที่มาจากไหน?

อุปกรณ์ Stand Up Paddle Board นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า SUP เป็นเรือยืนพาย ที่พัฒนามาจากการเล่น Surf Board เป็นกิจกรรมทางน้ำที่ใช้เล่นเพื่อออกกำลังกาย และเพื่อความสนุกสนาน ลักษณะเหมือนเรือ มีแผ่นกระดานและไม้พาย ส่วนการเล่นจะใช้การยืนเป็นหลัก ถือได้ว่าเป็นกีฬาทางน้ำที่กำลังมาแรง เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการเล่นที่ไม่ยุ่งยาก 

ขณะยืนจะมีส่วนของเชือกไนลอนล็อคข้อเท้าไม่ให้เรือและคนหลุดออกจากกัน ส่วนไม้พายจะใช้เป็นอุปกรณ์คุมทิศทางเหมือนเรือทั่วไป เล่นได้โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดเหมือนการเล่นเซิร์ฟบอร์ด ไม่ต้องรอจังหวะที่น้ำมีคลื่น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำไหนก็ชิลกับกิจกรรมนี้ได้

เทคนิคการเล่นแพดเดิ้ลบอร์ดสำหรับมือใหม่ ให้เป็นไว ไม่ยุ่งยาก

ขั้นตอนการเริ่มต้นเล่นบอร์ดชนิดนี้ ทำได้ไม่ยาก แม้จะเป็นคนที่ไม่อยู่ในสายนักผจญภัย หรือเป็นคนกลัวน้ำ ก็สามารถพายแพดเดิ้ลบอร์ดได้สนุกไม่แพ้กัน ด้วยวิธีเริ่มต้นฝึกฝนดังนี้

1.การเคลื่อน SUP ลงผิวน้ำ ให้หาทำเลที่ระดับน้ำอยู่ประมาณหัวเข่า เพื่อบอร์ดจะเคลื่อนตัวได้ง่าย และขึ้นบอร์ดได้ง่ายด้วย 

2.มองหาจุดกึ่งกลางของบอร์ดเพื่อขึ้นไปยืนให้ได้ จากนั้นพยายามฝึกประคองตัวไม่ให้ร่วงลงมา 

3.มือใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ให้ใช้วิธีพายด้วยการคุกเข่า ซึ่งเป็นท่าที่ง่าย เล่นน้ำแหล่งน้ำที่ผิวน้ำเรียบและไม่ลึกจนเกินไป เมื่อเริ่มฝึกการพายได้ดีแล้ว ค่อย ๆ ต่อยืดไปสู่ท่ายืน 

4.การฝึกยืนบนแพดเดิ้ลบอร์ด รอบด้านควรไม่มีสิ่งกีดขวาง เผื่อพลาดท่าล้มลงจะได้ไม่เป็นอันตรายตามมา 

5.เริ่มต้นยืนบนบอร์ดด้วยการใช้มือทั้งสองข้างจับไม้พายวางไว้ด้านหน้า ให้แขนทั้งสองขนานกันเพื่อเตรียมส่งแรงยกลำตัวขึ้นไปสู่ท่ายืน 

6.ใช้ขาข้างที่ถนัดชันเข่า แล้วทิ้งน้ำหนักไปที่มือทั้งสอง จากนั้นยืนขึ้นในท่ายืดอก มองตรงไปด้านหน้า พยายามรักษาสมดุลให้ดี หลีกเลี่ยงการมองลงพื้น เพราะจะทำให้เสียสมดุล 

ช่วงแรกอาจจะรู้สึกไม่ชิน และร่วงน้ำได้บ่อย ๆ แต่บอกเลยว่า นี่คือจุดที่สนุกของกิจกรรมนี้ พอผ่านไปสักพัก จะหาจุดสมดุลในการเล่น ทรงตัวได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะท่านั่ง ยืน หรือจะท่ายืดโยคะแบบที่เคยเห็นในสื่อก็สามารถทำได้เช่นกัน

แนะนำ 8 สถานที่เล่นแพดเดิ้ลบอร์ด ใกล้กรุงฯ เดินทางไปกลับง่าย ๆ ได้บรรยากาศ

หากอยากลองเริ่มต้นเล่นกีฬาชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้เริ่มต้นมือใหม่ หรือคนที่อยากเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ ลองมาดู 8 สถานที่แนะนำของเราที่รองรับการเล่นแพดเดิ้ลบอร์ด เดินทางไม่ยากสำหรับชาวกรุงฯ จะไปเช้าเย็นกลับ หรือค้างคืนชมวิวสวย ๆ ชาร์ตพลังด้วยก็ดีไม่แพักัน

1.บึงตะโก้ จังหวัดสมุทรปราการ

เป็นสถานที่สำหรับเล่น SUP Board ที่เดินทางง่ายมาก ๆ เป็นแหล่งน้ำนิ่ง ที่ห้อมล้อมด้วยบรรยากาศที่สวยงามของธรรมชาติ  เล่นเสร็จแล้วก็มีบริการห้องน้ำและห้องอาบน้ำให้ ซึ่งไม่เพียงกิจกรรมที่สนุกเท่านั้น ที่นี่ยังมีอาหารและเครื่องดื่มอร่อย ๆ ให้ได้ลิ้มลองกันอีกด้วย

2.คลองอัมพวา จังหวัดสมุทรสาคร

เหมาะสำหรับคนที่อยากพักผ่อนหย่อนใจไปกับความเป็นธรรมชาติ สามารถพายบอร์ดชิล ๆ ไปตามคลอง ลัดเลาะริมน้ำสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านริมคลองกันได้อย่างใกล้ชิด โดยจะมีช่องทางเปิดให้เล่นบอร์ดตั้งแต่ตลาดอัมพวา, คลองบางแค, คลองบางอ้อม และคูคลองขนาดเล็กอื่น ๆ ที่เน้นเฉพาะสำหรับบอร์ดชนิดนี้เลยก็ว่าได้ จึงทำให้ได้ความเงียบสงบ รื่นรมย์ไปกับวิถีชุมชนอันงดงามของที่นี่กันได้แบบเต็ม ๆ

3.ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน กรุงเทพฯ

เป็นพื้นที่สำหรับคนรักการเล่นกีฬาทางน้ำโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ การออกแบบที่ตอบโจทย์สำหรับนักเล่น paddle board ทั้งนักกีฬาที่ต้องการฝึกปรือฝีมือ ไปจนถึงมือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่น แถมยังเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบเดินทางไกล แค่ในกรุงเทพฯ ก็เปลี่ยนบรรยากาศวันหยุดให้สนุกไปกับกีฬาสุดมันส์ คลายร้อนกันได้ไม่แพ้กัน

4.SUP Station Thailand จังหวัดปทุมธานี

สถานที่รวมตัวสำหรับคนรักการผจญภัยและอยากคลายร้อน สำหรับที่นี่เรียกได้ว่าเป็นที่เล่นแพดเดิ้ลบอร์ด แห่งแรกในไทยเลย็ว่าได้ มีพื้นที่รองรับที่เล่นเด็ก ๆ อายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป สามารถสนุกกับกิจกรรมนี้ได้เช่นกัน เหมาะสำหรับเป็นช่วงเวลาวันหยุดที่ครอบครัวจะได้ออกมาสนุกร่วมกัน แถมบรรยากาศรอบด้านยังสวยงาม วิวดี ติดริมน้ำเจ้าพระยา ใครไม่มีบอร์ดเป็นของตัวเองไม่ต้องกังวล เพราะมีให้เช่า ไม่ต้องแบกไปแบกกลับอีกด้วย

5.แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

เดินทางกันได้ไม่ยาก และเหมาะสำหรับคนที่อยากไปพักค้างคืนสักหน่อย เพราะจะได้บรรยากาศวิวสวย ๆ ในยามเช้าและเย็น เหมาะแก่การเล่น SUP บนผืนน้ำนิ่ง ๆ เล่นง่าย เงียบสงบ อากาศเย็นสบาย แถมยังได้แคมป์ปิ้งไปกับห้องพักหลากหลายให้เลือกติดริมน้ำ บอกเลยว่าฟีลกู้ดสำหรับคนที่อยากชาร์ตพลังอย่างแน่นอน

6.Good Old Sea Beach Cafe จังหวัดชลบุรี

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ๆ ได้ทั้งฟีลคาเฟ่และได้สนุกกับการเล่นน้ำไปในตัว เพราะนี่ที่มีพื้นที่ชายหาดส่วนตัวของดรงแรม Botany Beach Resort ส่วนของคาเฟ่จะตั้งอยู่ด้านหน้าชายหาด เปิดให้ทุกคนที่ชอบเล่นแพดเดิ้ลบอร์ดได้แวะไปสนุกกับกิจกรรมสุดเพลิดเพลินนี้ได้ แถมยังมีบริการอาหาร เครื่องดื่ม และมุมถ่ายภาพสวย ๆ สำหรับอัพลงโซเชียลกันได้อีกด้วย

7.เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี

จุดเด่นของเกาะล้านคือน้ำที่ใสจนมองเห็นเม็ดทรายด้านล่าง มีคลื่นน้ำสักหน่อยสำหรับคนที่อยากได้ความเอ็กซ์ตรีม และเล่น SUP เป็นอยู่แล้ว บอกเลยว่าพายไปชมวิวทะเลไป ทั้งลมทะเล และความเงียบสงบ ฟินจนลืมเวลากันได้เลย การเดินทางไม่ยาก จะไปกลับหรือพักค้างคืนก็ไม่ผิดหวัง ถ้ามีตากล้องติดมาด้วยบอกเลยว่าคุณจะได้ภาพสวย ๆ คู่กับแพดเดิ้ลบอร์ดที่มีฉากหลังเป็นวิวทะเลของเกาะที่งดงาม คุ้มค่ากับการเดินทาง 

8.SUP Hire Thailand จังหวัดกาญจนบุรี

ใครที่อยากเล่นกีฬาแพดเดิ้ลบอร์ด แบบชิล ๆ ไปกับความผ่อนคลายในวันหยุด บอกเลยว่าที่นี่ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว เพราะความสวยงามของแหล่งน้ำที่แวดล้อมด้วยสีเขียวของต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ มือใหม่สามารถแวะมาเรียนรู้ขั้นพื้นฐานได้ มีบริการดูแล ได้ทั้งความสนุกและปลอดภัย ไร้กังวลอย่างแน่นอนชาวอนันดาคอนโดที่มองหากิจกรรมทางน้ำสนุก ๆ เล่น ลองเปลี่ยนประสบการณ์ไปสัมผัสกับกีฬาแพดเดิ้ลบอร์ด รับรองว่าจะช่วยคลายร้อน ได้ภาพสวย และเป็นเหมือนการออกกำลังกายไปในตัว พร้อมความชุ่มช่ำกับการเล่นน้ำในอีกสไตล์ที่อาจกลายเป็นกีฬาที่คุณรู้สึกหลงรักไปเลยก็เป็นได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top