เคาน์เตอร์ครัว มีความสำคัญต่อบ้านมากแค่ไหน? ทำไมต้องมีให้เลือกหลากดีไซน์

ครัวมีความสำคัญต่อผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือห้องคอนโด จึงได้มีการออกแบบทั้งดีไซน์ของเคาน์เตอร์ครัว ที่ถือเป็นส่วนสำคัญของการทำอาหารในทุก ๆ วัน ไม่ใช่แค่ประโยชน์ใช้สอยที่ครบครันทุกด้านเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นส่วนของการจัดเก็บของ การเป็นโต๊ะรับประทานอาหาร และการทำให้เห็นถึงความมีรสนิยมเจ้าของบ้านไปร่วมกัน จุดนี้เองจึงทำให้เกิดเป็นดีไซน์ของเคาน์เตอร์ครัวสวยๆ ที่จะทำให้คุณนำไปใช้ภายในบ้านหรือห้องคอนโดได้ตรงใจที่สุด

แนะนำ 12 แบบเคาน์เตอร์ครัวสวยๆ หลายสไตล์ ถูกใจคนเมือง ใช้ได้ทั้งครัวบ้านและคอนโด

หนึ่งในส่วนสำคัญของทั้งบ้านและคอนโด ที่เชื่อว่าทุกแห่งต้องมี คือ ห้องครัว เพราะเป็นจุดสำคัญของการทำอาหาร ที่จะต้องมีครบครัน ทั้งความสวยที่ผสานไปกับการตกแต่งบ้าน การจัดทำพื้นที่ออกมาอย่างเหมาะสม ไม่กินเนื้อที่บ้าน หรือห้องมากจนเกินไป รวมไปถึงการทำความสะอาด และการดูแลที่ง่ายดายไปพร้อมกัน จึงเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโซนสำคัญที่จะต้องจัดทั้งเคาน์เตอร์ครัวและการตกแต่งโดยรวม ให้มีความเหมาะสมต่อการใช้งานมากที่สุด ดังนั้นจึงขอแนะนำ 12  แบบเคาน์เตอร์สำหรับทำอาหารที่มีดีไซน์สวย เหมาะกับทั้งครัวบ้านและครัวคอนโด พร้อมให้ประโยชน์ถูกใจคนเมืองแน่นอน คือ 

1.ครัวโมเดิร์น 

เคาน์เตอร์ครัวสไตล์โมเดิร์นได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีดีไซน์ที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต สามารถเข้าได้กับทุกมุมและทุกส่วนของบ้าน นอกจากนี้ยังผสมผสานกับการตกแต่งบ้าน ในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม หาซื้อเคาน์เตอร์ ตู้แขวน  หรือส่วนต่าง ๆ ที่เป็นส่วนประกอบของครัวได้ง่าย จึงไม่น่าแปลกใจที่โมเดิร์นจะกลายมาเป็นสไตล์สำคัญ ช่วยตกแต่งทั้งครัวบ้านและครัวคอนโดด้วยพื้นที่ไม่มาก แต่กลับให้ความเรียบหรูได้เป็นอย่างดี ทั้งยังให้การทำความสะอาดที่ง่าย ทำให้ครัวของคุณดูใหม่และทันสมัยไปยาวนานอีกด้วย

2.ครัวมินิมอล

ถ้าชื่นชอบความเรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องตกแต่งมาก แต่กลับดูดีและให้การใช้งานแบบครบครัน แนะนำครัวในสไตล์มินิมอล พร้อมการเลือกเคาน์เตอร์ที่สามารถเลือกได้ทั้งแบบเคาน์เตอร์ไม้และเคาน์เตอร์โลหะ รวมไปถึงวัสดุอื่น ๆ ที่เน้นโทนสีเดียวกันทั้งหมด เช่น สีขาว สีเอิร์ธโทน หรือสีเข้มแบบสีดำ พร้อมให้การตกแต่งที่มีความราบเรียบ ไม่มีส่วนใดโดดออกมา  ไม่หวือหวามากเกินไป ซึ่งครัวในสไตล์นี้จะให้พื้นที่การเก็บของที่ถูกซ่อนไว้ตามส่วนต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และให้ความเรียบหรูได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้กับเคาน์เตอร์แบบสไตล์โมเดิร์น

3.ครัวลอฟท์

เคาน์เตอร์ในสไตล์ลอฟท์ จะเน้นความดิบด้วยการทำเป็นเคาน์เตอร์ปูนเปลือย ที่มีความแข็งแรงและใช้งานง่าย หรือจะเลือกใช้เป็นวัสดุที่มีความคล้าย มีการทำเลียนแบบลวดลายและสีสันปูนเปลือย แต่ในความเป็นจริงแล้วจะเป็นวัสดุที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ มาทำเป็นเคาน์เตอร์ ตู้แขวน และผนัง เพื่อทำให้สามารถเคลื่อนย้าย หรือซ่อมแซมในอนาคตได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ครัวสไตล์ลอฟท์ยังให้ความโดดเด่นในด้านการตกแต่งที่ดูมีรสนิยม สามารถใช้ได้ทั้งครัวบ้านและครัวคอนโด

4.ชุดบิ้วอินครัวรูปตัว I 

ครัวบิ้วอินรูปตัว I จะเหมาะสำหรับบ้านมีพื้นที่น้อยและห้องคอนโดเป็นอย่างมาก เพราะครัวสไตล์นี้จะทำในรูปแบบบิ้วอินทั้งเคาน์เตอร์ ตู้แขวน และลิ้นชักจัดเก็บของที่จะอยู่ใต้เคาน์เตอร์ ซึ่งจะเป็นทรงแบน หรือทรงตัว I อย่างชัดเจน แต่ถ้าไม่ใช้เป็นบิ้วอินก็สามารถเลือกเป็นตู้ที่เข้ากับมุมของบ้านหรือห้องได้อย่างเหมาะสม ในปัจจุบันมีให้เลือกทั้งรูปแบบโลหะ, วัสดุที่มีลวดลายเหมือนไม้จริง และอีกหลากหลายดีไซน์ที่คุณสามารถเลือกมาติดตั้ง ให้เหมาะสมกับการตกแต่งบ้านของคุณ  ซึ่งครัวในสไตล์นี้จะให้จุดจัดเตรียมอาหาร โซนล้างจาน และมีการฝังเครื่องเตาอบหรือเครื่องล้างจาน ไว้ภายในครัวได้อย่างครบถ้วน

5.ครัวไอส์แลนด์

เคาน์เตอร์ครัวสไตล์ไอส์แลนด์ เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะจะมาในรูปแบบของการทำเคาน์เตอร์ติดกับผนัง และแยกเคาน์เตอร์ออกมาอยู่ตรงกลางห้องครัวอีก 1 ส่วน ซึ่งจะสามารถให้ประโยชน์ทั้งการเป็นจุดจัดเก็บของต่าง ๆ ใต้เคาน์เตอร์เพิ่มเติม และเป็นจุดเตรียมอาหารกับโต๊ะอาหารได้ภายในหนึ่งเดียว ถือเป็นการใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า เหมาะสำหรับบ้านและห้องคอนโด ที่มีพื้นที่สำหรับห้องครัว 

6.ครัวตัว L แบบมีตู้แขวน

ถ้ามีพื้นที่จำกัด คุณสามารถใช้เป็นครัวตัว L แบบมีตู้แขวนได้ โดยเป็นได้ทั้งการซื้อเคาน์เตอร์มาติดตั้ง หรือจะเป็นการทำเคาน์เตอร์บิ้วอินติดกับผนังได้ทั้งหมด แต่โดยส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นห้องคอนโดจะเลือกเป็นการซื้อเคาน์เตอร์ ที่มีดีไซน์ตรงกับการตกแต่งห้อง มาติดตั้งแล้วทำให้เป็นรูปตัว L โดยจะให้พื้นที่ครบ ทั้งโซนทำอาหาร โซนล้างจาน โซนเตรียมอาหาร การวางของเครื่องใช้ต่าง ๆ และการจัดเก็บของใต้เคาน์เตอร์ รวมไปถึงการฝังตู้อบหรือตู้ล้างจาน ไว้ภายในส่วนนี้ได้อย่างแนบเนียน

7.ครัวโมเสค

เคาน์เตอร์ครัวแบบโมเสค จะเป็นการนำกระเบื้องโมเสคมาทำเป็นพื้นผิว ของทั้งผนังและส่วนด้านบนของเคาน์เตอร์ โดยด้านล่างจะนิยมทำเป็นวัสดุไม้เทียมหรือไม้แท้ แล้วแต่ผู้ใช้งานจะเลือก นอกเหนือจากให้การใช้งานที่มีความสวยเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังให้การทำความสะอาดที่ค่อนข้างง่ายและครัวจะดูเด่นเป็นอย่างมาก

8.ครัวรูปตัว U สำหรับพื้นที่น้อย 

อีกหนึ่งรูปแบบเคาน์เตอร์ครัว ที่เหมาะสำหรับคนพื้นที่น้อยอยู่ภายในคอนโด คือ ครัวรูปตัว U ซึ่งจะเป็นการจัดวางเคาน์เตอร์ไว้ทุกมุม เว้นส่วนกลางไว้สำหรับการเดินและการเตรียมอาหารอย่างเหมาะสม ซึ่งการวางเคาน์เตอร์เป็นรูปตัว U นี้จะมีตู้และลิ้นชักด้านล่าง ที่สามารถจัดเก็บของได้ดี และบนเคาน์เตอร์จะมีโซนการทำอาหาร กับโซนล้างจานอย่างครบถ้วน ซึ่งครัวในลักษณะนี้จะมีความเด่น ในเรื่องของการทำอาหารและการหยิบใช้ของต่าง ๆ ที่ค่อนข้างง่ายและสะดวก

ขอบคุณรูปภาพจาก lovers13.com

9.ครัวนอกสไตล์ผสมผสาน

สำหรับบ้านเดี่ยวที่มีโซนพื้นที่ด้านนอก และมีการเว้นพื้นที่สำหรับทำครัวไว้ แนะนำการทำเป็นครัวนอกสไตล์ผสมผสาน  เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการทำครัวนอกเป็นครัวไทย แต่ถ้าต้องการให้ออกมาดูดี ควรผสมผสานไปกับความเป็นโมเดิร์นร่วมด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกใช้เป็นเคาน์เตอร์โมเดิร์นลอฟท์ ที่ให้การทำความสะอาดง่าย และสะดวกต่อการจัดเก็บของนอกบ้านมากที่สุด 

10.ครัวหินอ่อน

เคาน์เตอร์ครัวหินอ่อน จะได้รับความนิยมทั้งในครัวบ้านและครัวคอนโด เพราะจะทำให้บรรยากาศออกมาดูหรูหรามากขึ้น และให้การทำความสะอาดง่าย มีหลายสีสันและลวดลายของหินอ่อนให้เลือก พร้อมการมีลิ้นชักหรือตู้ด้านล่างที่ เป็นได้ทั้งไม้และโลหะ

11.ครัวคลาสสิค 

ครัวสไตล์คลาสสิค เป็นการผสมผสานเคาน์เตอร์โลหะและไม้ ที่จะให้ความเป็น Cottage และคุมโทนสีของไม้หรือวัสดุต่าง ๆ ให้เป็นสีน้ำตาลเข้ม พร้อมให้ตู้และลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์ที่เหมือนกับครัวทั่วไป แต่จะโดดเด่นด้วยการทำลวดลายของ ตู้ไม้เคาน์เตอร์ ที่จะให้กลิ่นอายของความย้อนยุคได้เป็นอย่างดี

12.ครัวไทย 

ครัวไทยที่อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกถึงความแข็งและดูไม่หรูมากเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้ารู้จักผสมผสาน ไปกับสไตล์มินิมอลหรือโมเดิร์น จะทำให้ทั้ง 2 รูปแบบนี้สร้างประโยชน์ต่อผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทำให้ดูมีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย ซึ่งสามารถเลือกใช้เป็นเคาน์เตอร์ปูนเปลือย แล้วใช้ประตูตู้หรือลิ้นชักไม้ จากนั้นวางเป็นเตาแก๊สแบบลอยตัว และเครื่องดูดควัน พร้อมด้วยซิงค์ล้างจานโลหะ ซึ่งคุณสามารถนำครก, สาก และอุปกรณ์ทำอาหารแบบไทย ๆ ซ่อนไว้ใต้เคาน์เตอร์และหยิบนำมาใช้ได้สะดวกเคาน์เตอร์ครัวมีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานจะนำมาผสมผสาน แล้วกลายมาเป็นเอกลักษณ์สำคัญของบ้าน หรือห้องคอนโดที่คุณอาศัยอยู่ แต่ทั้งนี้ไม่ควรเลือกเป็นครัวที่สวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะควรดูหลากหลายปัจจัยให้ดี  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่หรือประโยชน์ใช้สอย เพื่อทำให้การตกแต่งและจัดทำห้องครัวของคุณ สร้างคุณค่าได้อย่างสูงสุด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top