รวมลิสต์ผัก-ผลไม้ ที่ทานไม่ปอกเปลือกจะ เวิร์ก

โดยปกติแล้วผัก-ผลไม้ที่เราเลือกกินทุกวันนี้มีประโยชน์ซ่อนอยู่ในตัวเองแทบทุกชนิด แต่ก็มีบางชนิดที่เราเลือกปอกเปลือกทิ้งกินแต่เนื้อด้านใน เพราะด้วยรสชาติของเปลือกที่ฝาดและขม พร้อมความกังวลเรื่องสารพิษตกค้างที่อาจติดมากับเปลือกผลไม้ได้ แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าผัก-ผลไม้บางชนิดหาก ‘ปอกเปลือกทิ้ง’ ก็เหมือนเราหยิบคุณค่าทางสารอาหารบางส่วนออกไปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ทาน ควรทานผักผลไม้ออร์แกนิก ไร้สารพิษจะเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ

วันนี้ Ananda เลยหยิบยกเรื่องราวของ ผลไม้ที่กินทั้งเปลือก จะได้คุณค่าทางสารอาหารที่มากกว่าปอกเปลือกมาฝากกัน

แอปเปิ้ล ผลไม้ที่เปลือกมีคุณค่าทางสารอาหารไม่แพ้กับเนื้อแอปเปิ้ลด้านในเลย เปลือกของแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยไฟเบอร์, มีวิตามินซี, วิตามินเอ, วิตามินเค, โพแทสเซียม และสารฟลาโวนอยด์ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพหัวใจ ควบคุมระดับความดันโลหิตได้ ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ กลัวสารตกค้าง ควรเลือกแอปเปิ้ลออร์แกนิก และล้างแอปเปิ้ลด้วย เบกกิ้งโซดา แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วนำมาล้างขัดผิวทีละลูกเพื่อความสะอาด

ฟักทอง เปลือกฟักทองสีเขียวที่ดูแข็งสู้ฟัน เมื่อนำไปผ่านความร้อนให้สุกก็จะสามารถทานแบบปกติได้ มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมความดันโลหิต และช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอในร่างกายได้เช่นกัน

แตงโม เป็นอีกส่วนที่เรามักจะทิ้งทันทีเมื่อกินเนื้อแตงโมหมด แต่ด้วยคุณประโยชน์ของเปลือกแตงโมทำให้ทิ้งไม่ลงเลย เพราะในเปลือกแตงโมอุดมไปด้วยไลโคปีน, เบต้าแคโรทีน และซิทรูลีน ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของหลอดเลือด, ช่วยลดความดันโลหิต และบรรเทาอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ทั้งนี้ก็มีหลายคนนำเปลือกแตงโมไปประกอบอาหาร เช่น ผัดกับไข่, แกงส้ม หรือต้มอื่นๆ เพื่อทานได้ง่ายขึ้น

*ข้อสำคัญเปลือกทุกชนิดควรผ่านการล้างด้วยน้ำยาล้างผัก, เบกกิ้งโซดาให้สะอาดมั่นใจซะก่อน*

มะเขือม่วง คิดว่าส่วนใหญ่คนที่ทานมะเขือม่วงน่าจะไม่ปอกเปลือกกัน เพราะนอกจากสีสันที่น่ารับประทาน ในเปลือกของมะเขือม่วงยังเต็มไปด้วยเหล่าสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโธไซยานินและกรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic Acid) ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง, ช่วยการทำงานของสมอง และชะลอริ้วรอยก่อนวัย

แตงกวา ผักเคียงเมนูข้าวตามสั่งที่เราชอบทาน บอกเลยว่าแตงกวาที่ไม่ปอกเปลือกจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จะทำให้สุขภาพผม สุขภาพเล็บแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้มากอีกด้วย

แคร์รอต เปลือกด้านนอกของแคร์รอตนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอ, วิตามินซี ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดเลือดริ้วรอย มีเบตาแคโรทีน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงยังดีต่อลำไส้ ดีต่อสายตาอีกด้วย ทั้งนี้หากเพื่อน ๆ ไม่ชอบกินแคร์รอตหัวใหญ่สามารถเลือกกินเบบี้แคร์รอตแทนกันได้เลย

มาถึงส่วนสุดท้ายที่รายชื่อผัก-ผลไม้อาจจะดูมีข้อสงสัย แต่เราก็มีวิธีการที่ทำให้สามารถทานเปลือกที่มีคุณค่าทางสารอาหารได้มากยิ่งขึ้น

กล้วย หลาย ๆ คนคงนึกภาพไม่ออกกับการกินเปลือกกล้วย เพราะด้วยรสชาติ ผิวสัมผัส อาจไม่คุ้มค่ากับการแลกมาด้วยสารอาหารบางชนิด เช่น โพแทสเซียม ใยอาหาร ไขมันไม่อิ่มตัว และกรดอะมิโนจำเป็นแต่ทั้งนี้ก็ยังพอมีวิธีที่ทำให้เราทานเปลือกกล้วยได้ในบางโอกาส เช่น กล้วยดิบทั้งเปลือกในแหนมเนือง หรือการนำเปลือกกล้วยสุกไปอบกรอบให้ทานง่ายยิ่งขึ้น

ส้ม ไม่ว่าจะส้ม หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ในเปลือกเหล่านี้จะมีวิตามินซีสูงกว่าเนื้อใน แถมยังอุดมด้วยสารอาหารต่างๆ ทั้งสารไรโบฟลาวิน วิตามินบี 6 แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เป็นต้น แต่หากจะให้ทานเปลือกกันสด ๆ คงจะยาก ลองนำไปแปรรูปแบบอบแห้ง หรือทำแยมทั้งเปลือกไว้รับประทานกับขนมปังได้

สุดท้ายนี้ขอย้ำอีกครั้งว่า เปลือกผลไม้ จะมีประโยชน์และทานได้ต่อเมื่อล้างทำความสะอาด ขจัดสารตกค้างออกจนหมด หรือสารบางชนิดอาจดูดซึมลงไปในผลไม้ได้เช่นกัน ทางที่ดีควรเลือกซื้อผักผลไม้ปลอดสารพิษ และล้างให้สะอาดก่อนเสมอ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top