นอนไม่ค่อยหลับ! ต้องลองฟัง White Noise เสียงสีขาว ช่วยกล่อมนอนสบาย

ปัญหาการ ‘นอนไม่หลับ’ กลายเป็นปัญหาที่ใคร ๆ ก็พบเจอได้ทั้ง นอนไม่หลับตาค้างทั้งคืน, นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ทั้งคืนไม่เต็มอิ่ม และไม่ว่าอาการนอนไม่หลับจะเป็นแบบไหนก็จะสร้างความอ่อนเพลีย ไม่สบายตัวและทุกข์ใจให้เราได้ จนต้องหาทางออกช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น หนึ่งในนั้นคือ แสงสีขาว (White Noise) นั่นเอง

‘เสียงสีขาว’ หรือ White Noise เกิดจากเสียงที่มีคลื่นความถี่สูง-กลาง-ต่ำมาควบรวมกัน มีความถี่สม่ำเสมอ ทำให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความสงบนิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเสียงจากภาวะธรรมชาติ เสียงสิ่งแวดล้อมแบบต่อเนื่อง เช่น เสียงซู่ซ่าทีวี, เสียงน้ำไหล, เสียงพัดลม หรือเสียงแอร์ เป็นต้น ซึ่งเราทุกคนอาจเคยผ่าน ‘เสียงสีขาว’ (White Nose) มาแล้วในช่วงวัยทารก ซึ่งหมายถึงเสียงจังหวะหัวใจของแม่ที่สม่ำเสมอในครรภ์นั่นเอง

และหากพูดถึงการใช้งานในปัจจุบันของเพื่อน ๆ  Gen C ประโยชน์ของ เสียงสีขาว (White Noise) อาจช่วยสร้างสมาธิให้กับผู้ฟัง ทำให้กลับมานอนหลับได้ดีมากยิ่งขึ้นหลังจากฟังเสียงสีขาวในเวลาเพียงไม่กี่นาที ระหว่างการใช้ White Noise ควรปรับระดับเสียงให้ต่ำกว่า 50 – 65 เดซิเบล เท่ากับเสียงพูดคุยกัน

แต่อย่างไรก็ตาม เสียงสีขาว (White Noise) อาจไม่ได้ผลลัพธ์ดีเสมอ ดังนั้นควรก่อนจะเลือกใช้เสียงสีขาวกล่อมนอนลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง

ตัวอย่างเสียงสีขาว (White Noise) ที่เปิดฟังแล้วช่วยกล่อมนอนได้

ทั้งนี้หากนอนไม่หลับเป็นประจำ แนะนำให้ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีคุณภาพ หรือพบแพทย์เพื่อปรึกษาการดูแลตัวเองต่อไป

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top