เจาะลึก ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’ แหล่งโอโซนใหม่คนกรุงฯ

เปิดให้ทดลองเข้าใช้บริการแล้วสำหรับ ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’ สวนสาธารณะใจกลางเมืองที่ฮอตไม่แพ้สวนไหนๆ ในกรุงเทพฯ เรียกได้ว่าเป็นสวนป่ากลางเมืองที่ตั้งอยู่ข้างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ใกล้เคียงห้างเดอะมาร์เก็ต, แพทตินัม และโรงแรมชั้นนำต่างๆ จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาใช้เวลาว่างใจกลางเมือง โดยเปิดให้ทดลองใช้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ทั้งพื้นที่นันทนาการพื้นที่พักผ่อน, แหล่งท่องเที่ยว หรือออกกำลังกาย ซึ่งเพื่อนๆ สามารถแวะไปถ่ายรูปทำคอนเทนต์ เน้นพักผ่อนได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

บนพื้นที่กว่า 27 ไร่ของ ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’  ได้ออกแบบให้เป็นรูปเลข ๙ ไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการประดับตกแต่งด้วยไม้พุ่ม ไม้ดอก พืชพรรณหลากชนิด แบ่งโซนพื้นที่สวนหย่อม, สวนป่า, เวทีลานกิจกรรม รวมไปถึงการจำลองพื้นที่บำบัดน้ำเสียตามธรรมชาติ ซึ่งในอนาคตอาจมีการพัฒนาพื้นที่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากช่วงการเปิดทดลองให้บริการทางกรุงเทพมหานครและมูลนิธิปทุมวนานุรักษ์จะทำการรวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะจากประชาชนผู้ใช้บริการ เพื่อนำมาปรับปรุงและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต่อไป

ด้านในของ ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’ จะประกอบด้วยโซน สนามหญ้า  (Lawn), บึงหนองน้ำ (Water Retention Pond), เวทีริมน้ำ (AMPHI THEATRE, บึงบำบัดน้ำ (TREATMENT POND), ลานพื้นที่จัดแสดง (EXHIBITION COURT)​ และส่วนที่ยังไม่เปิดให้บริการอย่าง อาคารอเนกประสงค์ (PAVILION)​ ก็มีอยู่ในพื้นที่สวนสาธารณะนี้ด้วยเช่นกัน

โดยหากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’ จะมีประตูทางเข้าทั้งหมด 5 ประตูที่เชื่อมแต่ละโซนดังนี้

  • ประตู 1 ติดถนนราชดำริ (ทางเข้าหลัก) เชื่อมบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าของสวน
  • ประตู 2 ทางเข้าด้านข้างเซ็นทรัลเวิลด์ เชื่อมบริเวณ เวทีริมน้ำ และบึงหนองน้ำ
  • ประตู 3 ทางเข้าด้านข้างเซ็นทรัลเวิลด์ เชื่อมบริเวณลานพื้นที่จัดแสดง
  • ประตู 4 ทางเข้าด้านข้างเซ็นทรัลเวิลด์ เชื่อมบริเวณอาคารเอนกประสงค์
  • ประตู 5 ริมคลองแสนแสบ เชื่อมบริเวณบึงบำบัดน้ำ

ซึ่ง ณ ปัจจุบันช่วงทดลองให้บริการ ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’  จะใช้ประตู 1-2 เข้าได้ก่อน ในอนาคตหากเปิดบริการเต็มรูปแบบจะสามารถใช้ได้ทั้ง 5 ประตูนั่นเอง

และสำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเดินทางมาเที่ยว  ‘สวนปทุมวนานุรักษ์’ เรามีวิธีการเดินทางมาฝากกัน 4 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

  • รถไฟฟ้าบีทีเอส – ลงสถานีสยาม (CEN) หรือ สถานีชิดลม (E1) ใช้ทางเดินสกายวอล์กเชื่อมสู่เซ็นทรัลเวิลด์และมุ่งหน้าไปทางศาลพระตรีมูรติ
  • รถเมล์สาธารณะ – ลงป้ายเซ็นทรัลเวิลด์ ด้านถนนราชดำริ
  • เรือโดยสาร – ลงท่าเรือสถานีประตูน้ำ เชื่อมเข้าประตู 5 ได้ (ยังไม่เปิดให้เข้า)

รถยนต์ส่วนตัว – จอดรถที่อาคารจอดเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นเดินเข้าสวนสาธาณะได้สะดวก

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top