ลงทุนสะสมไวน์ Fine Wine กับ ลงทุนสะสมทอง Invest Gold แบบไหนน่าเก็บ?

ถ้าพูดถึง ‘ไวน์’ หลายๆ คนก็จะนึกถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่ผลิตจาก องุ่น หรือผลไม้อื่นๆ ที่นำไปสู่กระบวนการหมัก (Fermentation) กับยีสต์ให้เกิดปฏิกิริยายีสต์กินน้ำตาลจนกลายเป็นเอทานอล ซึ่งองุ่นสายพันธุ์ไหนมีน้ำตาลเยอะจะให้ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เยอะตาม และมีผลต่อรสชาติของไวน์นั่นเอง แต่ในบทความนี้ Ananda ไม่ได้จะเชิญชวนให้เพื่อนๆ มาดื่มไวน์ แต่จะพามาทำความรู้จักกับ ‘การลงทุนไวน์ (Fine Wine Investment)’ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่หลงใหลไวน์และวัฒนธรรมการดื่มไวน์ที่มีมาหลายพันปี

การบ่มเพาะในขวดสู่การลงทุนระยะยาวได้อย่างไร?

การลงทุนไวน์ถือเป็น Passive Investment อย่างหนึ่งไม่ต่างจาก กระเป๋า, นาฬิกา หรือเครื่องประดับ ที่ให้ผลลัพธ์ทั้งความสุขด้านจิตใจและเป็นสินทรัพย์ที่สร้างกำไรได้ในอนาคต แต่ก็ไม่ใช่ ‘ไวน์’ ทุกขวดจะน่าลงทุน ผู้ลงทุนจะต้องทำการศึกษาเลือกสะสมไวน์ระดับกรองด์ครู (Grand cru) ที่ผลิตจากแหล่งผลิตไวน์ชั้นเลิศ หรือจะลงทุนซื้อไวน์ อองพรีเมอร์ (En Primeur) ไวน์สดที่อยู่ในกระบวนการหมักและจะออกสู่ตลาดไม่เกินสองปีนับตั้งแต่วันเริ่มผลิต แน่นอนว่าก็ต้องเป็นยี่ห้อดังและนิยมในกลุ่มนักสะสมด้วย

และนอกจาก ‘ไวน์แบบขวด (physical wine)’ แล้ว นักลงทุนยังสามารถเปิดพอร์ตลงทุนไวน์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น

  • หุ้นไวน์ เลือกซื้อหุ้นไวน์ที่มีอัตราการเติบโตและสภาพคล่อง เช่น Treasury Wine Estates (TWE AU) หรือ Louis Vuitton Moet Hennessy ซึ่งต้องมีบัญชีเทรดหุ้นในต่างประเทศ
  • กองทุนไวน์ เลือกลงทุนในกองทุนไวน์ที่มีผู้บริหารกองทุนให้ แต่มีกำหนดขั้นต่ำในการลงทุน และใช้เวลาคืนทุนระยะยาว
  • ซื้อไร่ไวน์ เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมในมหาเศรษฐีระดับโลก โดยแหล่งปลูกองุ่นชั้นเลิศ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ ฝรั่งเศส, อิตาลี, ออสเตรเลีย หรือสหรัฐฯ เป็นต้น

ในตลาดต่างประเทศการ ‘ลงทุนไวน์’ คึกคักและทำกำไรอย่างมาก แต่ในประเทศไทยผู้ลงทุนยังคงมีขนาดเล็กการซื้อขายจึงยังไม่มีสภาพคล่องเท่าไหร่ แนะนำให้ศึกษาก่อนลงทุนอีกครั้ง

ความแตกต่างระหว่าง ลงทุนไวน์ กับ ลงทุนทอง

  • ลงทุนไวน์ (Wine Fine Investment) เป็นทางเลือกการลงทุนของผู้ที่หลงใหลในวัฒนธรรมชั้นเลิศอย่างไวน์ เป็น Passive Investment ที่ให้ผลทางจิตใจ ในด้านกำไรก็ให้ผลตอบแทนที่สูง มีวิธีการลงทุนที่หลากหลาย แต่ยังขาดสภาพคล่องในการซื้อขายเพราะด้วยขนาดตลาดที่ยังไม่เติบโตในกลุ่มคนทั่วไป
  • การลงทุนทองคำ (Gold Investment)
  • เป็นการลงทุนยอดนิยมที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มคนทั่วโลก เป็นสินทรัยพ์ที่มีความมั่นคง มีตลาดรองรับขนาดใหญ่ทำให้การซื้อขายมีสภาพคล่องมาก แต่ราคาจะขึ้นอยู่กับกลไกตลาด และมีธรรมเนียมการซื้อ-ขาย

ไม่ว่าจะลงทุนไวน์ ลงทุนทอง หรือลงทุนหุ้น ทุกๆ การลงทุนล้วนแต่มีความเสี่ยง ดังนั้นไม่ว่าเพื่อนๆ จะสนใจการลงทุนแบบไหน สิ่งสำคัญต้องศึกษารายละเอียดอย่างเข้าใจเพื่อป้องกันความเสียหายในอนาคตได้

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top