อาชีพบนออนไลน์ กู้ซื้อบ้านได้หรือไม่?

โลกของการทำงานในยุคเทคโนโลยีมีโอกาสเปิดกว้างมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานออฟฟิศ พนักงานประจำก็สามารถสร้างรายได้มั่นคงได้ผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ Online Platform เช่น Blogger, Youtuber, ช่างภาพอิสระเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์, แม่บ้านจากแอปพลิเคชั่น และพนักงานขับรถบนแอปพลิเคชั่น เป็นต้น ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจอย่างมาก  เพราะมีความยืดหยุ่น มีความอิสระ และมีโอกาสสร้างธุรกิจของตัวเองได้

แม้อาชีพบน Online Platform ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับเงินเดือนประจำเหมือนพนักงานออฟฟิศ แต่ก็สามารถขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อคอนโดได้หากรู้วิธีเตรียมตัวที่ดี

ซึ่งมี 3 หัวข้อหลักที่เหล่าอาชีพอิสระ ไม่ว่าจะ Driver, แม่บ้านออนไลน์, ช่างภาพฟรีแลนซ์ หรืออื่นๆ ต้องเตรียมรับมือ คือ

  1. หลักฐานบ่งบอกที่มาของรายได้ สำหรับผู้ที่ทำอาชีพอิสระบน Online Platform ต้องเตรียมเอกสารเพื่อยืนยันแหล่งที่มาของรายได้ เช่น สัญญาจ้างชั่วคราว, ใบเสร็จรับเงิน, ช่องทางที่ขายออนไลน์ และ Statement ที่แสดงรายการโอนเงินเข้าขัดเจน ย้อนหลังประมาณ 6 – 12 เดือนเพื่อให้ธนาคารพิจารณาการออกสินเชื่อ
  2. ภาษี เรื่องสำคัญที่คนทำอาชีพอิสระต้องเข้าใจ เพราะหากจัดการไม่ดีจะมีผลยุ่งเหยิงได้ในอนาคต ดังนั้นเมื่อได้รับเงินผ่าน Online Platform อย่าลืมเก็บใบเสร็จที่หักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ทุกใบ เพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นแบบภาษีประจำปีอย่างถูกต้องบนเว็บไซต์กรมสรรพากร
  3. บัญชีเงินออม นอกจากมีบัญชีสำหรับรับรายได้แล้ว การเปิดบัญชีออมเงิน ไม่ว่าจะเป็น บัญชีฝากประจำ, บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ประมาณ 20% ของราคาบ้าน ราคาคอนโดที่ต้องการซื้อ จะเพิ่มคะแนนความน่าเชื่อถือเพื่อให้ธนาคารพิจารณา

และนอกจาก 3 หัวข้อหลักที่กล่าวข้างต้น เรายังมีอีก 2 เทคนิคเสริม เพิ่มเครดิตให้กู้สินเชื่อบ้านผ่านฉลุยมาฝากด้วยเช่นกัน

  • ไม่มีหนี้สิน ไม่ติดเครดิตบูโร เนื่องจากตอนยื่นกู้สินเชื่อ ทางธนาคารจะต้องขอให้มีการตรวจสอบประวัติทางธุรกรรม เช่น การผ่อนสินค้า, ผ่อนจ่ายบัตรเครดิต, ผ่อนชำระสินเชื่อรถ หรือข้อมูลเครดิตบูโร หากเพื่อนๆ ไม่มีหนี้สินก็จะช่วยให้ธนาคารพิจารณาง่ายขึ้น เพราะธนาคารต้องประเมินความสามารถในการผ่อน โดยต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือนนั่นเอง

เช็กสถานที่ตรวจสอบเครดิตบูโร: https://www.ncb.co.th/check-your-credit-bureau/where-to-check-credit-bureau/

  • กู้ร่วม การมีผู้ร่วมทำสัญญาเงินกู้สินเชื่อก้อนเดียวกัน เช่น ครอบครัว, คู่รัก ที่มีเอกสารยืนยันรายได้ชัดเจนและมีเครดิตดี เพื่อให้ธนาคารมั่นใจถึงความสามารถในการผ่อนชำระมากขึ้น จึงมีโอกาสที่ทำให้การขออนุมัติสินเชื่อผ่านฉลุยง่าย

เรื่องสินเชื่อบ้านไม่ใช่เรื่องยุ่งยากสำหรับอาชีพอิสระ ผู้ที่ทำงานบนช่องออนไลน์ เพียงแค่เข้าใจและเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เพื่อนๆ ก็จะได้เป็นเจ้าของบ้านในฝันด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเองแล้ว เป็นกำลังใจให้กับชาว Gen C ที่อยากมีบ้านสร้างอนาคตเร็วๆ นี้

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top