เปลี่ยนจาก ‘คนนอนดึก’ เป็น ‘นอนเร็วตื่นเช้า’ ได้อย่างไร?

เชื่อว่าหลายๆ คนที่กำลังเข้ามาอยู่ใน Blog นี้ ส่วนใหญ่น่าจะมีพฤติกรรม ‘นอนดึกตื่นสาย’ อยู่เป็นประจำ และกำลังจะสร้างมูฟเมนต์ใหม่ให้ชีวิตด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลายเป็น ‘คนนอนเร็วตื่นเช้า’ เพราะจากผลวิจัยบอกว่าข้อดีของการ ‘นอนเร็วตื่นเช้า’ นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายดี มีเวลาออกกำลังกาย มีเวลาทานมื้อเช้า ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตสามารถสร้างเคมีความสุขให้กับเพื่อนๆ ได้อีกทางหนึ่ง

ซึ่งถ้าเพื่อนๆ พร้อมที่จะเปลี่ยนสู่การใช้ชีวิตแบบใหม่ เริ่มลงมือทำตามสเต็ปต่างๆ ได้เลยตอนนี้!

ตั้งเป้าหมายการตื่นเช้า

ถ้าเพื่อนๆ เคยชินกับพฤติกรรม ‘เข้านอนดึกและตื่นสาย’ อันดับแรกของการเปลี่ยนคือ เริ่มตั้งเป้าหมายในการตื่นเช้า เช่น ตื่นเช้ามาเพื่อออกกำลังกาย, ตื่นเช้ามาเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม หรือตื่นเช้ามาเพื่อทานอาหารมื้อเช้าให้ได้ เพื่อให้เรารู้ว่าต้องตื่นเช้ามาทำอะไร จะเกิดผลลัพธ์ที่ดีอย่างไร หรือเรียกง่ายๆ เป็นการสร้างแรงจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อทำให้เรา ‘ตื่นเช้า’ มาบรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ และที่สำคัญอย่าลืมให้กำลังใจตัวเอง พร้อมชื่นชมกับผลลัพธ์ที่ดีแม้จะเล็กน้อยก็ตาม

ทำซ้ำจนร่างกายชินกับการตื่นเช้า

เพื่อนๆ อาจจะลองใช้ทฤษฎี 21 วัน เทคนิคการพัฒนาตัวเองโดยทำพฤติกรรมบางอย่างติดต่อกันเป็นเวลา 21 วัน ซึ่งหากทำได้สำเร็จพฤติกรรมนั้นจะกลายเป็นนิสัยใหม่ของเพื่อนๆ โดยปริยาย ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นคน ‘นอนเร็ว ตื่นเช้า’ ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนตั้งแต่วันนี้เลย

วิธีฝึก ‘นอนเร็วตื่นเช้า’ ให้เป็นนิสัย

  • ตื่นเช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง ทำต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน
  • วันต่อมาค่อยเริ่มขยับเวลาตื่นนอนให้เช้าขึ้น 1 – 2 ชั่วโมง ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตื่นเช้าตามเวลาที่ตั้งเป้าหมายไว้
  • อย่าเครียดหรือกดดันมากไป ถ้าระหว่างทางเกิดปัญหาทำให้จัดการเวลานอนไม่ได้ก็ปล่อยให้ตัวเองนอนพักก่อน จากนั้นเริ่มใหม่อีกครั้งด้วยพลังที่มากขึ้น

ทำให้ร่างกายสดชื่นในตอนเช้า

เมื่อไหร่ที่ปล่อยให้ร่างกายงัวเงียตอนตื่นเช้า อาจส่งผลให้ทั้งวันต่อจากนี้กลายเป็นไร้พลังงาน ดูอ่อนเพลียได้ง่าย ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับมาช่วยปลุกความสดชื่นให้กับเพื่อนๆ หลังจากตื่นนอน ทำเป็นกิจวัตรในทุกเช้าได้เลยง่ายๆ

  • ตื่นปุ๊บให้สะบัดผ้าห่มออกจากตัวทันที เป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อให้พร้อมตื่น (แต่ไม่แนะนำให้ลุกจากเตียงด้วยความเร็ว)
  • ลุกขึ้นมานั่งแล้วบิดขี้เกียจ พร้อมสูดหายใจลึกๆ และคำพูดให้กำลังใจตัวเองในเชิงบวก เช่น มอร์นิ่ง, วันนี้อากาศดีจัง เป็นต้น
  • เปิดม่านรับแสงแดดยามเช้า
  • ดื่มน้ำสะอาด 1 แก้ว
  • ออกกำลังกายเบาๆ ปลุกให้ร่างกายตื่น
  • อาบน้ำด้วยฝักบัวให้สดชื่น

เริ่มจาก 3 เทคนิคหลักๆ รับรองว่าใครก็สามารถนอนเร็วตื่นเช้าได้เช่นกัน Ananda ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่กำลังมุ่งมั่นเปลี่ยนพฤติกรรมและดูแลสุขภาพตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top