รวมอาหาร 6 อย่างที่จริงๆ แล้วเป็น Superfood ของสัตว์เลี้ยง เช่น ไข่ไก่, เนื้อไก่, ปลา, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่, ฟักทอง, ข้าวกล้อง

เมื่อความนิยมของเทรนด์ Wellness เติบโตมากขึ้น ซึ่งหมายถึง ผู้คนให้ความสนใจกับการดูแลตัวเองให้มี Healthy Lifestyle ใช้ชีวิตประจำวันวันให้ดีต่อสุขภาพกายสุขภาพจิตอย่างยั่งยืน และไม่เพียงดูแลแค่สุขภาพของตัวเอง ยังส่งผลไปถึงครอบครัว คนรัก จนถึง ‘สัตว์เลี้ยง’ ตัวโปรดด้วยเช่นกัน และหนึ่งในเรื่องสำคัญของสุขภาพสัตว์เลี้ยงก็คือ ‘อาหาร’ วันนี้เราจะชวนเพื่อนๆ มาดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงด้วย 6 Superfood ที่ดีต่อน้องสุนัข น้องแมว ตามไปดูกันได้เลย

เริ่มจากกลุ่ม โปรตีน (Protein) สารอาหารที่สำคัญของสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะ สุนัข หรือ แมว

  • สุนัข ต้องการโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 2 กิโลกรัม เพื่อช่วยในการพัฒนาการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและสมอง จนไปถึงสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้ร่างกาย (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัย, กิจกรรม และคำแนะนำของแพทย์)
  • แมว โดยเฉพาะลูกแมวต้องการโปรตีนมากกว่าคน 4 เท่า ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องการโปรตีนสูงเพื่อช่วยพัฒนาการเจริญเติบโต เสริมสร้างความแข็งแรง และเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีอีกด้วย

ซึ่งแหล่งโปรตีน Superfood ของสุนัขและแมวที่ควรปรุงอยู่ในมื้อาหารสัตว์เลี้ยง มีดังนี้

  1. ไข่ไก่ เป็นแหล่งโปรตีนที่เต็มไปด้วยกรดอะมิโนหลากชนิด โดยเฉพาะ ทอรีน ที่มีหน้าที่สำคัญในการช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง ดูแลการไหลเวียนของเลือด บำรุงจอประสาทตา เป็นต้น นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารต่างๆ เหมาะแก่การนำมาเป็นอาหารสุนัข อาหารแมวเพื่อดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง และควรทำให้สุกด้วยวิธีการนึ่งหรือต้ม ไม่มีการปรุงรสด้วยน้ำมันหรือเครื่องปรุงใดๆ
  2. เนื้อไก่ เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี ที่มีแคลอรีต่ำ พร้อมอุดมไปด้วยวิตามินบี, วิตามินดี และแร่ธาตุต่างๆ เพื่อดูแลบำรุงกระดูก ดูแลฟันให้แข็งแรง เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับเหล่าสัตว์เลี้ยงอีกด้วย เหมาะแก่การนำมาเป็นอาหารสุนัข อาหารแมว โดยต้องปรุงให้สุกสะอาด และปราศจากน้ำมันพืชหรือเครื่องปรุงอื่นๆ
  3. เนื้อปลา แหล่งโปรตีนคุณภาพที่ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ก็ได้รับประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน, ปลาซาดีน จนถึงปลาเนื้อขาว ซึ่งนอกจากโปรตีนสูงแล้วยังมีโอเมก้า 3 และวิตามินอีกหลากชนิดที่ช่วยบำรุงสมอง บำรุงประสาท และขนให้ดูสวยงามอีกด้วย

มาต่อกันที่ Superfood ฝั่งผัก ผลไม้ ธัญพืช ที่จะช่วยเติมวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระให้กับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเรา ควรเสริมในมื้ออาหารสุนัข อาหารแมวในปริมาณที่เหมาะสม เช่น ไม่ควรเกิน 5 – 10% ของพลังงานที่สัตว์เลี้ยงต้องการต่อวัน มาดูกันว่ามี Superfood ไหนที่แนะนำให้เพิ่มในมื้ออาหารของสัตว์เลี้ยง เช่น

  1. ข้าวกล้อง เป็นซูเปอร์ฟูดส์ที่ทานได้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดี มีใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงวิตามินบี ที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ได้ เรียกได้ว่ามีประโยชน์กับสุขภาพของสัตว์เลี้ยงหลายด้านเลย โดยปรุงให้สุกก่อนนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารสุนัข อาหารแมว
  2. ฟักทอง แหล่งสารอาหารคุณภาพดีของสัตว์เลี้ยง เพราะมีเบต้าแคโรทีนสูง มีวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และใยอาหารสูง โดยเฉพาะหากผสมในมื้ออาหารของน้องแมว จะช่วยลดปัญหาก้อนขนในท้องแมวได้ ซึ่งวิธีการจะทำให้สัตว์เลี้ยงทานควรปรุงให้สุกบดให้ละเอียดผสมกับอาหารมื้อหลัก เพื่อทำให้น้องๆ ทานง่ายขึ้น
  3. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็น แบล็คเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, แคนเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ จนถึงสตรอว์เบอร์รี่ ล้วนเป็นซูเปอร์ฟูดส์ที่ควรอยู่ในอาหารแต่ละมื้อของสุนัขและแมว เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีประโยชน์ทั้งช่วยเพิ่มความสดชื่น ลดกลิ่นปาก ช่วยระบบไหลเวียนเลือด หรือช่วยลดความอ่อนล้าสัตว์เลี้ยงได้

ทั้งนี้เหล่าอาหาร Superfood มีคุณค่าทางอาหารเยอะก็จริง แต่ก่อนนำมาปรุงอาหารให้สุนัขหรือแมวทานควรล้างหรือทำความสะอาดให้ดี ปรุงสุกแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ รวมถึงปรึกษาแพทย์ที่ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงว่าน้องๆ แต่ละตัวแพ้อาหารชนิดไหนบ้างเพื่อความปลอดภัย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top