รวมสูตรประยุกต์เมนู “แตงกวาผัดไข่” อร่อยได้หลายแบบ แถมทำง่ายไม่มีเบื่อ!

แตงกวาผัดไข่ เมนูอร่อยแบบง่าย ๆ แต่มากมายด้วยสุขภาพ เป็นอาหารที่เพิ่มประโยชน์ให้ร่างกายด้วยส่วนผสมที่อุดมไปด้วยวิตามินและโปรตีน สามารถทำเองได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่า วัตถุดิบไม่กี่อย่างก็อร่อยได้แล้ว แค่มีไข่กับแตงกวาเป็นส่วนประกอบหลักเท่านั้น จะอยู่คอนโดหรือเป็นชาวหอ มีพื้นที่ครัวจำกัดก็ไม่ต้องกังวล บอกเลยว่าเป็นอาหารที่อร่อยและใช้เวลาไม่นาน

ขั้นตอนการทำเมนูแตงกวาผัดไข่แบบธรรมดา

ก่อนที่จะนำเอาเมนูนี้ไปประยุกต์ผสมผสานความอร่อยให้หลากหลายยิ่งขึ้น เราลองมาดูขั้นตอนการทำขั้นพื้นฐานของแตงกวาผัดไข่กันดีกว่าว่าจะง่ายสักแค่ไหนกันเชียว?

วัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนประกอบ

1.แตงกวา 1-2 ลูก (เพิ่มปริมาณได้ตามต้องการ)

2.ไข่ไก่ 2 ฟอง

3.กระเทียมปอกเปลือกสับหยาบ 3-4 กลีบ

4.น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ

5.ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา

6.น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ

7.น้ำมันสำหรับผิด 1 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำมันหอย 1 ช้อนชา

9.พริกไทยดำ 1 ช้อนชา (ปรับลดได้ตามต้องการ)

ขั้นตอนในการทำเมนูแตงกวาผัดไข่แบบธรรมดา

1.ล้างทำความสะอาดแตงกวาให้ทั่ว แล้วนำมาหั่นเป็นแว่น ๆ หรือจะหั่นเป็นชิ้นตามชอบก็ได้ โดยที่สำคัญคือขนาดจะต้องไม่บางจนเกินไป เพราะไม่งั้นจะทำให้แตงกวาเละขณะผัด

2.ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟกลาง เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่กระเทียมลงไปผัดเล็กจนพอหอมและมีสีเหลืองอ่อน 

3.ตอกไข่ทั้งสองฟองใส่ตามลงไป ค่อย ๆ ผัดให้ไข่แตก ไม่ต้องรอจนไข่สุกมาก เกลี่ย ๆ ไข่ให้กระจายทั่วกระทะ ให้ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้

4.ผัดให้เข้ากัน แล้วใส่แตงกวาตามลงไป ผัดจนแตงกวาเกือบสุก สังเกตได้ที่ส่วนของเปลือกมีความเข้มขึ้น และแตงกวาดูนิ่มลง จากนั้นให้เติมพริกไทยลงไป ผัดให้เข้ากันอีกรอบ

5.ชิมรสชาติว่าพอดี หรือขาดอะไรไปบ้าง ค่อยเติมส่วนผสมที่ต้องการ จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันอย่างเบามือ ก็เป็นอันเข้าที่ ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลย

ขอบคุณรูปภาพจาก: facebook.com/aroypoong

5 สูตรอร่อยกับเมนู “แตงกวาผัดไข่” สไตล์ไหนก็อร่อยจนต้องเพิ่มข้าว!

หลังจากเข้าใจขั้นตอนการทำในสูตรเบื้องต้นกันไปแล้ว ใครที่อยากลองเริ่มทำอาหารด้วยตัวเอง ลองมาดูสูตรประยุกต์ที่ผสมผสานวัตถุดิบเพื่อสร้างรสชาติที่หลากหลาย ทำเป็นเมนูสุขภาพในชีวิตประจำวันที่ครบถ้วนด้วยโภชนาการได้แบบไม่ต้องกลัวเบื่อ ตอบโจทย์กับทุกสไตล์รสชาติของแต่ละคนได้อย่างแน่นอน

1.สูตรแตงกวาผัดไข่ใส่มะเขือเทศ

สายรักสุขภาพ และชอบกินมะเขือเทศจะต้องหลงรักกับเมนูแตงกวาผัดไข่สูตรใส่มะเขือเทศที่ช่วยเพิ่มสีสันให้เมนูดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น โดยตัวมะเขือเทศที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว จะให้สารอาหารที่ดี มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยรักษาสมดุลต่อร่างกาย โดยสามารถนำมาหั่นเป็นแว่น ใส่ลงไปหลังจากใส่แตงกวา จากนั้นผัดอย่างเบามือเพื่อป้องกันมะเขือเทศเละ จะได้อีกหนึ่งสไตล์ความอร่อย สารอาหารครบถ้วน เอาใจสายสุขภาพกันไปเต็ม ๆ ได้เลย

2.สูตรผัดแตงกวาผัดไข่ใส่พริก

รสชาติของเมนูแตงกวาผัดใส่ไข่แบบธรรมดา อาจดูจืดชืดไปสำหรับคนที่ชอบกินอาหารรสจัด ดังนั้นสามารถประยุกต์มาเป็นสูตรใส่พริก ให้กลายเป็นผัดแตงกวาใส่ไข่สูตรพริกกันได้ แนะนำว่าให้เลือกเป็นพริกแห้งเพื่อความหอม ใส่ลงไปราว 2-3 เม็ด หรือจะเพิ่มจำนวนสักหน่อยเพื่อให้ได้ความเผ็ดดั่งใจ แนะนำว่าให้ทุบพริกให้พอแตก ผัดไปพร้อมกับกระเทียมเพื่อเพิ่มความหอม จากนั้นซอยพริกสดเตรียมเอาไว้ นำลงไปผัดในขั้นตอนผัดไข่ ซึ่งจะช่วยให้ได้ความเผ็ดอย่างทั่วถึง รับรองว่าได้รสชาติเผ็ดร้อนถึงใจ ไม่มีเบื่อกับรสชาติ

3.สูตรผัดแตงกวาใส่ไข่และหมูสับ

คนที่อยากได้เนื้อสัตว์เพิ่มลงไป เน้นโปรตีนให้ร่างกายเพิ่มขึ้น สามารถประยุกต์เป็นเมนูแตงกวาใส่ไข่หมูสับ ก็จะได้ความหอมอร่อยไปอีกแบบ แถมยังอิ่มท้องได้นานขึ้น โดยเลือกใช้หมูสับไขมันน้อย นำไปผัดและปรุงรสก่อนใส่ไข่ เมื่อผัดจนหมูสับสุกและกระจายออกจากกันได้ดีแล้ว ให้ตอกไข่ลงไปผัดเข้าด้วยกัน จากนั้นค่อยใส่แตงกวาตามลงไปผัด จะเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยโปรตีน ตอบโจทย์คนที่ต้องการควบคุมแคลอรี เป็นเมนูประยุกต์ที่ทำได้ไม่ยาก เพราะมีแค่หมูสับที่เพิ่มเข้ามาในขั้นตอนเท่านั้นเอง

4.สูตรผัดแตงกวาใส่ไข่สูตรคลีน

เอาใจสายดูแลสุขภาพ และดูแลรูปร่างกันหน่อย ถ้าใครที่เบื่อกับเมนูต้ม หรือนึ่ง ลองแวะมาที่ผัดแตงกวาใส่ไข่สูตรคลีน ก็สามารถประยุกต์รสชาติได้ไม่แพ้กัน แค่ปรับเปลี่ยนจากการใส่น้ำมัน เป็นใส่น้ำในขั้นตอนการผัดแทน หรือจะลดปริมาณน้ำมันลง เลือกใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดีแทนการใช้น้ำมันถั่วเหลืองก็ได้ ใครที่คุมอาหารอยู่ หรือรู้สึกเบื่ออาหารในชีวิตประจำวันมันช่างจืดชืดไร้รสชาติ เมนูนี้จะช่วยเยียวยาคุณได้ พร้อมครบถ้วนด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อิ่มท้องได้นาน เพราะมีทั้งเส้นใยจากแตงกวา และโปรตีนจากไข่

5.สูตรผัดแตงกวาใส่ไข่และกุ้ง

เติมสไตล์ความเป็นทะเลลงไปให้กับเมนูแตงกวาผัดไข่ดูมีสีสันและเพิ่มมูลค่าไปอีก ด้วยการใส่กุ้งลงไป สามารถเลือกเป็นกุ้งปอกเปลือกไว้หางหรือจะเป็นแบบไม่มีหางเพื่อง่ายต่อการกินก็ได้ โดยผัดกุ้งหลังจากผัดไข่เริ่มสุกแล้วค่อยตามด้วยกุ้งลงไป เพื่อให้ไข่เซตตัวได้ดี เมื่อกุ้งเริ่มเปลี่ยนเป็นสีส้ม ก็ใส่แตงกวาและเครื่องปรุงอื่น ๆ ที่ต้องการตามลงไป จะได้สีสันที่สวยงามด้วยฝีมือตัวเอง ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้เวลาผัดนาน เพราะกุ้งสุกเร็ว ส่วนจะเพิ่มปริมาณกุ้งกี่ตัวก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนกันได้เลย

เคล็ดลับความอร่อยในการทำผัดแตงกวาใส่ไข่ให้เป็นเมนูเด็ดที่ใครได้ชิมก็ต้องชม

แม้ว่าจะเป็นเมนูง่าย ๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ แต่บอกเลยว่าความอร่อยเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ต้องใช้เทคนิคสักเล็กน้อย ดังนั้นถ้าอยากเพิ่มรสชาติให้เมนูนี้ถูกปากมากยิ่งขึ้น ลองมาดูเคล็ดลับต่อไปที่สามารถนำเอาไปใช้รังสรรค์เพิ่มเติม บอกได้เลยว่าจากเมนูธรรมดา แต่ถ้าได้ชิมจะรู้ว่ารสชาติไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

1.เลือกใช้แตงกวาที่มีความสดใหม่

เลือกใช้แตงกวาที่สดและใหม่ เน้นแตงกวาเนื้ออ่อนที่จะมีเนื้อสัมผัสกรอบ สดชื่น เนื่องจากแตงกวาสดจะมีรสชาติที่หวานกว่าแตงกวาที่เก็บไว้ในตู้เย็นนาน นอกจากนี้อย่าลืมชิมแตงกวาให้ดีก่อนนำไปใช้ทำอาหาร เพราะบางลูกอาจมีรสชาติขม หากนำไปปรุงอาหาร ทำให้เมนูเสียรสชาติจนกินไม่ได้ในที่สุด

2.ใช้ความร้อนในการผัดให้เหมาะสม

ตั้งกระทะให้ร้อนก่อนที่จะเริ่มทำผัด ตั้งแต่ขั้นตอนการผัดกระเทียม ช่วยสร้างกลิ่นหอมให้เมนูแตงกวาผัดไข่ได้มากขึ้น จากนั้นเมื่อเริ่มเข้าสู่การผัดแตงกวา ให้เร่งความร้อนเพิ่ม และผัดอย่างรวดเร็ว ไม่ทิ้งไว้นาน การใช้กระทะที่ร้อนมากพอจะช่วยให้แตงกวาสุกเร็ว ช่วยให้แตงกวามีความกรอบและรสชาติที่หวานอร่อย

3.เลือกใช้ไข่ที่มีความสดใหม่

ไข่ที่สดใหม่จะทำให้เมนูดูน่ารับประทาน อีกทั้งยังเพิ่มรสชาติให้เมนูอร่อย ดูสดใหม่อีกด้วย ดังนั้นหลีกเลี่ยงการใช้ไข่เก่าเก็บ อาจเลือกเป็นการผสมระหว่างไข่ไก่และไข่เป็ด เพื่อเพิ่มสีเหลืองให้เด่นชัดน่าดึงดูดมากขึ้นหวังว่าเมนูแตงกวาผัดไข่ จะตอบโจทย์ชาวอนันดาคอนโดที่กำลังหาเมนูใหม่ ๆ ทำง่ายมาลองฝึกฝีมือ จะทำตอนเช้าก่อนไปทำงาน หรือทำเป็นเมนูมื้อเย็นก็อร่อยและได้สุขภาพ นอกจากนี้อย่าลืมลองใช้เคล็ดลับเพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อย ประยุกต์วัตถุดิบได้ตามต้องการ ก็จะกลายเป็นเมนูที่กินกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top