15 วิธีอ่านหนังสือ ช่วยให้อ่านเข้าใจง่าย สมาธิดีเต็มร้อย

อ่านหนังสือในยุคนี้อาจลดลงไป และถูกแทนที่ด้วยการอ่านบนหนังสือบนแพลตฟอร์มโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสื่อโซเชี่ยลต่าง ๆ ที่ล้วนมีข้อมูลข่าวสารถาโถมเข้ามาให้เราได้เสพไม่เว้นแต่ละวัน และด้วยการเล่นมือถือสมาร์ทโฟนมากขึ้น ก็เป็นตัวการทำให้ช่วงเวลาของการอ่านหนังสือถูกลดความสนใจลง แม้จะพยายามอ่าน แต่ก็รู้สึกว่าไม่มีสมาธิ อ่านแล้วไม่เข้าหัว ลืมง่าย อ่านได้แค่บรรทัดสั้น ๆ เท่านั้นก็ใจลอย จับใจความไม่ได้ แถมจิตใจอยากหยิบมือถือขึ้นมาตลอดเวลา 

แม้ว่าจะเป็นหนังสือเล่มโปรดก็อ่านจบได้ยาก กลายเป็นอุปสรรคโดยเฉพาะเด็กที่ต้องอ่านหนังสือก่อนสอบ ซึ่งพบได้เป็นจำนวนมากในยุคที่โลกโซเชียลมีเดียครองโลกแบบนี้ จนผู้คนรู้สึกว่าการอ่านนั้นกลายเป็นเรื่องยากมาก ๆ จนทำให้กลายล้มเลิกความตั้งใจในการอ่านในที่สุด

15 วิธีช่วยให้กลับมาเป็นหนอนหนังสือ อ่านเข้าใจง่าย มีสมาธิมากขึ้น

การอ่านหนังสืออย่างมีสมาธิและเพิ่มความจำให้ได้นานนั้นเป็นทักษะที่สำคัญที่สามารถพัฒนาได้ด้วยปฏิบัติ และการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นใครที่อยากให้ตัวเองกลับมาเป็นหนอนหนังสือที่รักการอ่านอีกครั้ง นี่คือ 15 วิธีที่สามารถช่วยให้คุณอ่านหนังสือให้จำได้ง่ายและจำได้นาน ด้วยการใช้สมาธิและเทคนิคที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

1.แบ่งเนื้อหาออกเป็นช่วงสั้น ๆ

อ่านด้วยการแบ่งเนื้อหาออกเป็นช่วงสั้น ๆ แล้วพัก เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือติวก่อนสอบ หรือหนังสือเรียน กรณีอ่านหนังสือทั่วไป ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน จากนั้นทำการทบทวนเนื้อหาในแต่ละก้อนอย่างสม่ำเสมอ อาจใช้เวลานานในการอ่าน แต่เป็นทางเลือกที่ช่วยให้การจดจำมีประสิทธิภาพมากกว่า

2.ใช้การไฮไลต์เนื้อหาส่วนสำคัญ

การไฮไลต์เนื้อหาที่สะกิดใจ หรือเป็นส่วนสำคัญที่เป็นเนื้อหาหลักในแต่ละบท จะช่วยให้เกิดการจดจำได้ง่าย และนานขึ้น อาจใช้การขีดเส้นใต้ หรือการใช้ปากกาไฮไลต์เพื่่อกลับมาเปิดอ่านย้อนหลังได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้กระดาษสติกเกอร์สำหรับคั่นหน้าที่สำคัญเอาไว้เพื่อย้อนกลับมาอ่านซ้ำทบทวน ก็เป็นอีกวิธีที่ใช้ร่วมกัน นำไปสู่การอ่านหนังสือได้อย่างเข้าใจมากกว่าเดิม

3.หาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับความชอบ

เลือกพื้นที่ ๆ ตัวเองชอบในการอ่าน อย่างคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด ลองหามุมนั่งอ่านในพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด อย่างในพื้นที่ภายในคอนโดแอชตัน เรสซิเดนซ์ 41 จะมีมุมนั่งชิล ๆ พร้อมวิวสระว่ายน้ำ การออกแบบที่ให้ความเป็นส่วนตัว ช่วยให้มีสมาธิอ่านหนังสือมากขึ้น

4.อ่านในพื้นที่ ๆ เงียบสงบ ไม่มีผู้คนพูดคุยเสียงดัง

พื้นที่ ๆ เงียบสงบ และมีความเป็นส่วนตัว ช่วยให้เกิดสมาธิ ไม่วอกแว่กขณะอ่านหนังสือ อย่างพื้นที่ส่วนกลางคอนโดโครงการ COCO PARC ที่มีมุมนั่งเล่นติดกับกระจกบ้านใหญ่ มองเห็นวิวสวนด้านนอก เป็นการสร้างมุมส่วนตัวที่เงียบสงบ อ่านหนังสือได้อย่างสบายใจ

5.เปิดมือถือระบบสั่น ปิดแจ้งเตือนที่ไม่สำคัญ

เนื่องจากสมาร์ทโฟนมีผลกับการใช้ชีวิตของเราอย่างมาก การปิดเสียงมือถือแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่ไม่สำคัญเอาไว้ชั่วขณะ ใช้โหมดเครื่องบินเพื่อหยุดการรบกวนชั่วคราว หรือใช้ระบบสั่นเพื่อให้เกิดสมาธิในขณะอ่านก็ช่วยได้อย่างมาก

6.นั่งอ่านในมุมพื้นที่สีเขียวของต้นไม้

ถ้าใครอาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง ลองหามุมตกแต่งพื้นที่สีเขียวเอาไว้เป็นมุมสำหรับนั่งเล่น และเป็นมุมอ่านหนังสือไปในตัว สีเขียวจะช่วยให้จิตใจสงบ เกิดความผ่อนคลาย เพิ่มสมาธิในการอ่านได้ดี ส่วนใครที่อาศัยอยู่ในคอนโด เลือกใช้พื้นที่ส่วนกลางในมุมนั่งใกล้ต้นไม้ให้มากที่สุด เหมือนของโครงการคัลเจอร์ ทองหล่อ ที่มีต้นไม้อยู่รอบด้าน แถมมุมนั่งเล่นยังทำให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนตัวสูงอีกด้วย

7.อ่านออกเสียงให้ตัวเองได้ยิน

วิธีนี้ช่วยให้เข้าใจเนื้อหา และทำให้เกิดการจดจำได้ดี โดยเฉพาะหนังสือที่มีเนื้อหาซับซ้อน หรืออยู่ในโหมดอารมณ์ที่ไม่ค่อยมีสมาธิ อ่านและออกเสียงให้ดังในระดับที่ตัวเองได้ยิน โดยไม่ต้องตะโกน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้สมองถูกกระตุ้น เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

8.จดบันทึกเพื่อทบทวนเนื้อหา

เมื่ออ่านจบในแต่ละบท ให้อ่านทบทวนอีกครั้ง และทำการจดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญเอาไว้ จะทำให้สมองจดจำภาพที่เขียนลงไป และทำให้ไม่ลืมได้ง่าย ๆ 

9.ตั้งเป้าหมายในการอ่านอย่างแน่วแน่

กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และทำให้สำเร็จตามที่ตั้งใจ เช่น ตั้งใจอ่านอาทิตย์ละเล่ม, อ่านอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน หรืออ่านวันละ 1 บท เป็นต้น

10.เลือกอ่านหนังสือที่ตัวเองชอบ

เลือกหนังสือที่ตรงกับความสนใจและความชอบส่วนตัว หากเป็นหนังสือทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องบังคับความรู้สึกตัวเอง การอ่านเนื้อหาที่น่าสนใจจะช่วยให้คุณมีความกระตือรือร้นในการอ่านมากกว่า และไม่ต้องอ่านให้จบทีละเล่ม ให้อ่านเล่มที่อยากอ่านในแต่ละวันได้ตามต้องการ

11.เลือกอ่านในพื้นที่ ๆ ไม่มีคนรบกวน

มุมอ่านหนังสือที่ดี ควรไม่มีผู้คนพลุกพล่าน เพื่อช่วยให้สมาธิจดจ่ออยู่กับข้อมูลตรงหน้า อย่างเช่นพื้นที่ส่วนกลางภายในโครงการยูนิโอ เอช ติวานนท์ ที่ออกแบบมุมนั่งเล่นให้มีความเป็นส่วนตัว แยกสัดส่วนชัดเจน เป็นมุมที่ผู้คนจะเดินเข้ามาเพื่อนั่งพักผ่อนโดยเฉพาะ

12.อ่านในมุมที่ออกแบบมาให้โดยเฉพาะ

แต่ละพื้นที่พักอาศัยจะมีมุมที่เหมาะสม และอาจออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักอ่าน อย่างในโครงการไอดิโอ คิว สุขุมวิท 36 จะมีมุมนั่งเล่นออกแบบมาให้หลากหลาย มีแบบผนังกั้นแยกส่วนชัดเจน เหมือนห้องเล็ก ๆ สำหรับสร้างสมาธิในการอ่านได้อย่างเต็มที่

13.อ่านซ้ำเพื่อทบทวนเนื้อหา

ทบทวนเนื้อหาอีกครั้งด้วยการอ่านซ้ำ หนังสือแต่ละเล่มอาจจะอ่านครั้งเดียวแล้วเข้าใจอย่างถ่องแท้เลยก็ได้ แต่ในขณะเดียวกันบางเล่มต้องใช้เวลาในการอ่าน 2-3 ครั้งถึงจะเข้าใจเนื้อหาสำคัญทั้งหมด 

14.อ่านซ้ำเนื้อหาอีกครั้งหากไม่เข้าใจ

เมื่อกำลังอ่านอยู่แล้วเกิดไม่เข้าใจในประโยค หรือบทก่อนหน้า ให้ย้อนกลับไปอ่านซ้ำทันที เพื่อการเชื่อมโยงเข้าสู่บทถัดไปได้อย่างง่ายดาย ป้องกันไม่ฝห้เกิดความสงสัย จนทำให้เป็นอุปสรรคในการอ่านหนังสือตามมา ดังนั้นหลีกเลี่ยงการปล่อยผ่าน แต่ให้ทำความเข้าใจให้มากที่สุด หากยังรู้สึกว่าไม่เข้าใจ สามารถจดเอาไว้เพื่อหาข้อมูลในวันถัดไปได้ หรือในช่วงเวลาที่เร็วที่สุดได้ยิ่งดี

15.คิดตามในหัวระหว่างที่อ่านไปด้วย

ให้สร้างภาพจินตนาการขึ้นในหัวขณะอ่าน ซึ่งเป็นผลดีอย่างมากที่จะช่วยให้สมองเกิดการจดจำได้ยาวนาน เมื่อสายตากวาดไปตามตัวอักษร ให้ค่อย ๆ คิดตาม ไม่ต้องอ่านอย่างเร่งรีบ หากสร้างภาพเชื่อมโยงขึ้นในหัวได้ยิ่งดี เพราะสิ่งนี้จะทำให้เกิดการจดจำเนื้อหาได้ยาวนาน และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งไปพร้อมกันจะเห็นได้ว่าในการอ่านหนังสือมีหลักการไม่ได้ซับซ้อน เพียงแค่ต้องมีวินัย และหลีกเลี่ยงการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไป อุปกรณ์เหล่านี้มีผลต่อการทำงานของสมอง นอกจากนี้การเลือกสถานที่ ๆ เหมาะสำหรับการอ่าน ก็เป็นตัวช่วยทำให้รู้สึกมีความสุข มีสมาธิมากขึ้น ด้วยการเลือกมุมที่มีความสงบ ไม่วุ่นวาย มีความปลอดโปร่ง ยิ่งใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดด้วยแล้ว พื้นที่ส่วนกลางคือตัวช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้คุณสนุกไปกับการอ่านได้อย่างที่ต้องการ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top