การเตรียมของเข้าหอ ต้องมีอะไรบ้าง ถ้ากลัวจะเก็บไม่ครบ มาดูวิธีเตรียมของกัน!

ก่อนจะว่ากันถึงสิ่งของที่ต้องเตรียมของเข้าหอ ลองมาพิจารณาขนาดและพื้นที่ของห้อง เพราะหอพักนักศึกษาส่วนใหญ่จะมีพื้นที่จำกัด  ทำให้ลำบากในการนำสิ่งของชิ้นใหญ่ หรือหลายชิ้นตามต้องการ ย้ายเข้าไปด้านใน เคล็ดลับที่น่าสนใจ คือ การจัดลำดับความสำคัญสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการเรียน เช่น โต๊ะทำการบ้าน ไมโครเวฟ โต๊ะวางอาหาร และที่สำคัญคือเตียงนอน เพราะหอพักบางแห่งอาจให้บริการแต่เตียงนอน และในขณะที่บางแห่งอาจไม่มีเตียงให้เลย ดังนั้นแนะนำให้สอบถามรายละเอียดกับผู้ดูแลหอพักก่อน เรื่องเฟอร์นิเจอร์ จากนั้นประเมินว่ามีพื้นที่เหลือ สำหรับสิ่งของที่จำเป็นอื่น ๆ ที่ต้องย้ายเข้าหรือไม่

เตรียมของเข้าหอ มีอะไรบ้าง แนะนำเก็บไอเท็มสำคัญ เพื่อย้ายครบในครั้งเดียว

ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาใหม่ หรือผู้ที่ต้องย้ายไปอยู่หอพักเพื่อการทำงาน ซึ่งจะมีทั้งห้องจากหอพักแบบ Studio และห้องที่พอมีเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นติดมาบ้าง หรือคุณอาจเลือกอยู่ห้องคอนโดมิเนียมเพื่อเพิ่มความสะดวก แต่ไม่ว่าจะเลือกห้องแบบไหน มาดู 19 ไอเท็มเด็กหอที่ควรมี! ดังนี้ 

1.กลุ่มอุปกรณ์ทำความสะอาดห้อง  

เรื่องสำคัญของคนย้ายมาอยู่หอ ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด และถือเป็นไอเท็มแรก ๆ ที่ควรมี คือ กลุ่มอุปกรณ์ทำความสะอาดห้อง เพราะต่อให้ภายในห้องจะถูกทำความสะอาดมาบ้างแล้ว แต่เชื่อได้ว่าหลายคนยังรู้สึกไม่ไว้วางใจ ดังนั้นจึงควรมีไม้กวาด, ไม้ถูพื้น, ถังใส่น้ำถูพื้น, น้ำยาถูพื้น และน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ ติดไว้ภายในห้อง รวมไปถึง การเตรียมถุงใส่ขยะ ถุงดำ และแปรงสำหรับขัดห้องน้ำไว้ด้วย นอกจากนี้ยังควรมีพรมเช็ดเท้า ทั้งประตูห้องด้านหน้าและประตูห้องน้ำ รวมไปถึงผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจมากที่สุด

2.กลุ่มอุปกรณ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า 

กลุ่มอุปกรณ์สำหรับการดูแลเสื้อผ้า และการทำความสะอาด ควรมีการเตรียมความพร้อม ทั้งน้ำยาหรือผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาทำความสะอาดชุดชั้นใน ไม้แขวนเสื้อ ไม้หนีบ ตะกร้าใส่ผ้าที่ยังไม่ได้ซัก และอาจจะมีการเพิ่มเติมเป็นถังน้ำหรือกะละมัง สำหรับการซักเอง เพราะเสื้อผ้าบางตัวซักเครื่องไม่ได้ ซึ่งถ้ามีงบขึ้นมาอีกเล็กน้อย แนะนำการซื้อเป็นเครื่องอบผ้าแบบ Mini หรือถังซักพับเก็บได้ ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพื่อทำให้คุณสะดวกต่อการทำความสะอาดเสื้อผ้ามากขึ้น

3.อุปกรณ์อาบน้ำ 

เมื่อจัดห้องจนเหนื่อย และอากาศที่ร้อนมาอยู่แล้ว ทำให้เหงื่อออกได้ง่าย จึงไม่ควรพลาดที่จะจัดอุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกายมาให้ครบ เช่น น้ำยาอาบน้ำ, สบู่, ยาสีฟัน, แปรงสีฟัน, แชมพูกับครีมนวด และอาจมีครีมบำรุงเส้นผม รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดผิวหน้า, โลชั่นบำรุงผิว, ผ้าขนหนู, ไดร์เป่าผม และอุปกรณ์สำหรับการทำความสะอาดร่างกายเพิ่มเติมที่คุณมีอยู่ ห้ามลืมนำมาเด็ดขาด

4.เครื่องสำอางค์และสกินแคร์ประจำตัว 

อีกหนึ่งเรื่องที่ขาดไม่ได้และคุณควรตรวจสอบให้ดี ก่อนการเตรียมของเข้าหอ คือ เครื่องสำอางและสกินแคร์ประจำตัว ควรมีอยู่ในลิสรายชื่อของสำคัญที่ต้องนำมาด้วยเป็นอันดับต้น ๆ ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดหยิบมาให้ครบ และใส่กระเป๋าแยกส่วนต่างหาก เพื่อที่จะได้ไม่เกิดการปนเปื้อนหรือปัญหาการแตกหักเสียหาย

5.เครื่องประดับ

ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ย่อมต้องมีเครื่องประดับประจำตัว เช่น นาฬิกา กำไลข้อมือ แหวน สร้อยคอ และอาจมีตัวรัดเข็มขัดของนักศึกษาหญิง รวมไปถึงเครื่องประดับประเภทอื่น ๆ ที่คุณต้องการสวมใส่ในวันไปเรียนหรือวันทำงาน และวันออกไปเที่ยว ควรเก็บใส่กล่องให้ดีแล้วเขียนหน้ากล่องให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการสูญหาย

6.อุปกรณ์สำหรับทำครัว 

ถ้าเป็นห้องสไตล์สตูดิโอที่ไม่มีใด ๆ ในห้องมาเลย เป็นห้องโล่งและว่างเปล่า ควรเลือกใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับการทำอาหารแบบง่าย ๆ เช่น หม้อหรือกระทะไฟฟ้า กระติกน้ำร้อน และหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก สำหรับโต๊ะอาหาร ควรเลือกเป็นโต๊ะตั้งพื้นแบบโต๊ะญี่ปุ่นที่สามารถพับเก็บได้ แต่ถ้าเป็นสไตล์ห้องที่มีการทำเคาน์เตอร์ครัว คุณจะเพิ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็น ไมโครเวฟ, เตาแก๊ส, กระทะ, หม้อทอดไฟฟ้า และอุปกรณ์ทำครัวที่มีความครบครันมากขึ้น นอกจากนี้อย่าลืมเตรียม น้ำเปล่าแบบแพ็ค โจ๊กสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และของแห้งต่าง ๆ ที่ควรเก็บไว้เผื่อในวันที่คุณไม่ว่าง

7.เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย 

เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ทั้งชุดลำลอง ชุดนอน ชุดไปรเวท ชุดนักศึกษา หรือชุดทำงาน รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ต้องติดกับชุด เช่น เข็มหน้าอก เข็มห้อยปกเสื้อของมหาวิทยาลัย หรือเป็นเข็มกลัดที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน คุณไม่ควรพลาด! นอกจากนี้อาจจะมีเนคไท ถุงเท้า และรองเท้าต่าง ๆ พร้อมการเตรียมเตารีดและที่รองรีดมาด้วย

8.ยาประจำโรค และยาสามัญประจำบ้าน 

ถ้าคุณมีปัญหาโรคประจำตัว ควรมียารักษาโรคติดตัวและติดห้องไว้ตลอด ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์ก่อน และควรมีการติดยาสามัญประจำบ้านกับอุปกรณ์ทำแผล ไว้ภายในห้องด้วยเช่นกัน

9.เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียน 

เครื่องมือและอุปกรณ์ สำหรับการเรียน การทำการบ้าน และการทำรายงาน มีความสำคัญมาก ดังนั้นจึงควรเตรียมให้พร้อมก่อนการเปิดเทอม เตรียมเป็นปากกา น้ำยาลบคำผิด ดินสอ กระดาษ ยางลบ ปากกาไฮไลท์ข้อความ ไม้บรรทัด  เครื่องคิดเลข และอุปกรณ์สำหรับการจัดเก็บไฟล์งาน นอกจากนี้จะมีเครื่องมือที่อาจเกี่ยวข้อง กับการเรียนแบบเฉพาะด้าน ควรมีเตรียมพร้อมไว้ก่อน เมื่อถึงวันจริงจะได้ไม่ทำให้คุณต้องวิ่งหาให้วุ่นวาย

10.พัดลม 

สำหรับห้องพักที่เป็นห้องโล่ง และอาจจะมีเพียงแค่พัดลมผนังหรือเพดานมา 1 ตัว ซึ่งจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกไม่สบายตัว   ดังนั้นจึงควรเตรียมของเข้าหอ ด้วยการมีพัดลมเพิ่มเติมอีก 1 ตัว โดยเฉพาะหอพักที่ภายในห้อง อยู่ประมาณ 2-3 คน จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีพัดลมหลายตัวไปด้วย

11.ปลั๊กต่อ 

ปลั๊กภายในห้องพัก มักจะไม่ค่อยเพียงพอต่อการใช้งานจริงของผู้อยู่อาศัย ดังนั้นการเตรียมปลั๊กสามตา เพื่อไปต่อกับปักหลักภายในห้อง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญควรเตรียมไว้ประมาณ 2-3 ราง เพื่อทำให้การใช้งานมีความครอบคลุมทั้งห้อง

12.ไฟฉาย 

การอยู่หอพักย่อมต้องเผชิญกับปัญหาไฟดับได้ง่าย ดังนั้นจึงควรมีการพกพาไฟฉายไว้เพิ่มเติม เผื่อถ้าวันใดที่ห้องพักเกิดปัญหา ไฟดับ ก็ยังมีไฟฉายไว้ให้ความสว่างอย่างเพียงพอ และควรเลือกเป็นทั้งไฟฉายแบบถือและแบบตั้งโต๊ะได้ เพื่อทำให้ใช้งานได้อย่างครอบคลุม

13.ร่ม 

ประเทศไทยมีหน้าฝนยาวนานและต่อเนื่องหลายเดือน ร่มจึงเป็นส่วนสำคัญ ควรเลือกที่โครงสร้างแข็งแรง และเพิ่มเติมการมีคุณสมบัติเคลือบสารป้องกันแสง UV ทำให้การใช้งานทำได้ ทั้งการกันฝนและกันแดด

14.เครื่องนอน 

สำหรับเครื่องนอน เหมาะสำหรับหอพักที่ไม่มีใด ๆ มาให้ ซึ่งอาจจะมีเพียงแค่เตียงนอน แต่ที่นอนคุณต้องซื้อเอง ดังนั้นเครื่องนอนทั้งหมด จึงไม่มีให้คุณแน่นอน ถ้ามีหมอนหนุน หมอนข้าง ผ้าห่ม หรือผ้านวมจากที่บ้านมาอยู่แล้ว ควรเตรียมมาด้วย เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งเซต ซึ่งจะพาให้เสียงบสูงขึ้น

15. Notebook และ Printer

หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญของนักศึกษาเตรียมของเข้าหอ คือ Notebook และ Printer ควรมีติดหอไว้ เพราะการทำรายงาน  ถือเป็นเรื่องสำคัญของการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งคุณต้องเจออยู่แล้ว ดังนั้นถ้าไม่อยากเสียค่าปริ้นงานแสนแพงนอกบ้าน หรืออาจจะไม่มีเวลาเพียงพอ แนะนำการใช้ทั้ง 2 อุปกรณ์นี้ร่วมกัน เพื่อทำให้คุณสะดวกมากขึ้น

16.ชั้นวางรองเท้า และเก็บของ 

ชั้นวางรองเท้ากับชั้นเก็บของ จะเป็นตัวช่วยจัดระเบียบ ทำให้ห้องน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เพราะบางคนอาจคิดง่าย ๆ ว่าถอดรองเท้าวางทิ้งไว้หน้าห้อง หรือภายในห้องแบบกระจัดกระจาย จะง่ายและสะดวก แต่อาจจะทำให้เกิดความสกปรก ดูไม่น่ามอง รวมไปถึงของต่าง ๆ ภายในห้องควรมีการจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายในการใช้ชีวิตประจำวัน และทำให้หยิบมาใช้ได้ง่าย

17.กล่องเก็บอาหาร 

ถ้าคุณมีไมโครเวฟและตู้เย็น แนะนำการมีกล่องเก็บอาหาร ที่จะช่วยทำให้การจัดเก็บมีระเบียบ และไม่ทำให้อาหารเสียเร็วจนเกินไป ทั้งยังสามารถจัดเก็บวัตถุดิบทำอาหาร สำหรับการกินหมูกระทะภายในห้องกับเพื่อน ๆ หรือการทำอาหารรับประทานเองในวันว่าง ที่จะไม่ทำให้อาหารเน่าเสียเร็วจนเกินไป และไม่เกิดการปนเปื้อน

18.Gadget 

Gadget ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมือถือ หรือแท็บเลตที่คุณใช้งานอยู่ ควรมีการจัดเก็บไว้ในส่วนสำคัญภายในกระเป๋า ของคุณอยู่ตลอด เพราะถ้าคุณลืมสายชาร์จ หรือสายเชื่อมต่อ USB คงไม่ใช่เรื่องสนุก ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้ดีว่าอุปกรณ์เหล่านี้คุณนำมาด้วยหรือไม่

19.ของใช้ในชีวิตประจำวัน

เตรียมของเข้าหอด้วยของใช้อิจิปะทะทั่วไป ภายในชีวิตประจำวัน ที่คุณจำเป็นต้องมี! ภายในห้อง โดยให้คุณจดไว้ว่าควรใช้อะไรบ้าง เช่น ทิชชู่ ปฏิทินตั้งโต๊ะ สเปรย์กำจัดกลิ่น ถ่านไฟฉาย กุญแจห้องที่จะต้องมีทั้งกุญแจหลักและกุญแจสำรอง  นาฬิกาปลุก ถังขยะ และอุปกรณ์ช่างบางประเภท เพื่อการซ่อมแซมเบื้องต้น

ไอเท็มเด็กหอ เรื่องสำคัญที่ควรต้องรู้ก่อนย้ายจริง!

เมื่อคุณต้องเตรียมของเข้าหอ แนะนำให้คุณเตรียมความพร้อมให้ครบทุกไอเท็มเด็กหอ ที่คุณต้องนำไปใช้ พร้อมการตรวจสอบให้ดี มีการประเมินอย่างชัดเจนว่าคุณควรใช้สิ่งของใดบ้าง และสิ่งของที่กำลังจะนำไปมีความสำคัญมาก-น้อยแค่ไหน แต่ถ้าคุณยังมองเห็นภาพรวมไม่ชัดเจน และไม่รู้ว่าการเตรียมของเข้าหอ มีอะไรบ้าง แนะนำอ่านบทความนี้ คุณจะได้ครบแบบตอบโจทย์แน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top