12 เรื่องน่ารู้กับการวิ่ง ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้คุณวิ่งออกกำลังกายได้อย่างถูกต้อง

วิ่งออกกำลังกายเป็นหนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ และมีประโยชน์อย่างมหาศาล ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกสำหรับคนที่รักการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตามการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภายในอาคารหรือกลางแจ้ง การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จะต้องใช้การเคลื่อนไหวร่างกาย เลือกรองเท้า และแต่งกายให้เหมาะสม เนื่องจากมีแรงกระแทกมากเป็นเศษ เพราะฉะนั้นจะต้องเรียนรู้ และฝึกเคลื่อนไหวให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้ประโยชน์ และไม่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย

12 เรื่องน่ารู้ เพิ่มความเข้าใจในการวิ่งออกกำลังกายให้ถูกต้อง

ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เพื่อให้การออกกำลังกายของคุณเป็นไปอย่างถูกต้อง ขอเสนอ 12 เรื่องน่ารู้ต่อไปนี้ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ ลดการบาดเจ็บจากท่าเคลื่อนไหวแบบผิดวิธีได้อีกด้วย 

1.การเลือกรองเท้าที่เหมาะสม 

การเริ่มต้นด้วยรองเท้าที่เหมาะสม และออกแบบมาเฉพาะ เป็นหัวใจสำคัญ จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ เพิ่มความสบายในขณะเคลื่อนไหว และช่วยลดแรงกระแทก

2.การวอร์มร่างกายก่อนวิ่ง

อย่าละเลยการเตรียมตัวก่อนเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างจริงจัง ใช้วิธียืดเส้นยืดสายแบบเบา ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นยืดเหยียดมากขึ้น ลดอาการบาดเจ็บ และการอักเสบของกล้ามเนื้อได้

3.สายตาจ้องมองไปข้างหน้าตลอดเวลา

สายตาควรจ้องไปข้างหน้าเมื่อเริ่มเคลื่อนไหวร่างกายออกไป ไม่ว่าจะเป็นการก้าวเท้าอย่างช้า ๆ หรือเร็ว ก็ตาม หลีกเลี่ยงการก้มหน้ามองเท้า ซึ่งช่วยให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบด้านได้ชัดเจน และเห็นเหตุการณ์ตรงหน้า เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากการออกกำลังกาย

4.การงดน้ำและอาหารก่อนออกกำลังกาย 

ควรงดการทานอาหารหนัก ๆ และการดื่มน้ำในปริมาณมากจนจุก เพื่อป้องกันความรู้สึกปั่นป่วนในท้อง และอาการกรดจากกระเพาะตีกลับขึ้นมา

5.การวางแผนเส้นทาง 

การวางแผนเส้นทางช่วยให้คุณรู้ว่าจะวิ่งไปที่ไหนและมีความเพลิดเพลินในการสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ ทำให้เกิดความรู้สึกสนุก ช่วยให้อยากออกกำลังกายในทุกวัน

6.การเริ่มต้นด้วยการเดินเร็ว

คุณณสามารถเริ่มต้นด้วยการเดินเร็วเป็นเวลาสั้น ๆ เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อและระบบหายใจให้พร้อม เหมือนเป็นการบอกกับร่างกายให้รับรู้

7.เพิ่มระยะทางให้มากขึ้นในแต่ละครั้ง

หากคุณเป็นมือใหม่กับการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ ควรเริ่มต้นด้วยระยะทางที่สั้น ๆ ก่อน เพื่อไม่ให้รู้สึกเหนื่อยหนักจนท้อ แล้วค่อยเพิ่มระยะทางเมื่อร่างกายเริ่มแข็งแรงและอดทน

8.ไม่หักโหมจนเกินกำลังของร่างกาย

ปรับระยะทางและจังหวะการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับร่างกายและสภาพสมรรถภาพของคุณ อย่าฝืนเกินขีดจำกัดของร่างกาย เพราะอาจนำมาซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

9.ใช้ความแข็งแรงจากกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว

การวิ่งที่ดีควรใช้กล้ามเนื้อในส่วนที่เรียกว่า Core Muscles ซึ่งคือส่วนแกนกลางลำตัว ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดฟอร์มการเคลื่อนไหวที่ดี มีประสิทธิภาพ มั่นคง และป้องกันไม่ให้ปวดหลังไปในตัว

10.แกว่งแขนและกำมือแบบหลวม ๆ 

ควรเคลื่อนไหวร่างกายให้เป็นธรรมชาติตั้งแต่เริ่มต้น พยายามฝึกหัดไม่ให้ท่าทางดูเกร็ง โดยเฉพาะการกำหมดที่แน่นเกินไป ให้แกว่งแขนไปตามแรงโน้มถวง และกำมือแค่พอหลวม ซึ่งจะช่วยให้การเคลื่อนไหวสบายขึ้น แถมป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อส่วนหัวไหล่ตึงอีกด้วย

11.การฟื้นฟูหลังการวิ่ง 

อย่าละเลยการฟื้นฟูหลังการวิ่ง เช่น การยืดกล้ามเนื้อและการนวดเพื่อรักษาความยืดหยุ่นและลดอาการเจ็บของร่างกาย เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำทุกครั้งหลังออกกำลังกายเสร็จในทันที

12.ลงจังหวะเท้าให้ได้ท่าที่ถูกต้อง

การก้าวเท้าในท่าที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเคลื่อนไหวถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ โดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการก้าวลงปลายเท้าก่อน หรือลงส้นเท้าก่อน ก็ล้วนส่งเสี่ยงบาดเจ็บได้ไม่ต่างกัน แนะนำว่าให้ลงด้วยกลางเท้าและปลายเท้าก่อนเพื่อซับแรงกระแทก โอกาสบาดเจ็บจะน้อยกว่า ที่เหลือก็คือการวิ่งฝึกความคุ้นชินให้ร่างกายรู้ว่าต้องเคลื่อนไหวอย่างไร

ประโยชน์จากการวิ่งที่คนรักสุขภาพต้องรู้

การวิ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากสำหรับคนที่รักสุขภาพและต้องการดูแลร่างกาย และนี่คือประโยชน์หลาย ๆ ด้านที่จะทำให้คุณหันมาออกกำลังกายด้วยวิธีนี้มากขึ้น

1.เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหัวใจ

การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับหัวใจรวมถึงกล้ามเนื้อส่วนอื่นบริเวณหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้

2.เพิ่มคุณภาพการนอน 

ช่วยให้คุณนอนหลับหลับได้ง่ายขึ้นและสนิทตลอดคืน การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ จึงเป็นทางเสมือนยานอนหลับชั้นเลิศที่ให้ประโยชน์อย่างมหาศาล

3.เสริมระบบภูมิคุ้มกัน 

การออกกำลังกายช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้คุณมีระบบต้านทานโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.ลดความเครียดและซึมเศร้า 

การวิ่งช่วยเพิ่มระดับอะดรีนาลินและเซโรโทนินในสมองซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีอารมณ์ดี

5.ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และยังช่วยทำให้ระบบเผาผลาญไขมันส่วนเกินถูกกระตุ้นมากขึ้น

วิธีเลือกสถานที่วิ่งออกกำลังกาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

การเลือกสถานที่ออกกำลังกายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากสภาพแวดล้อมและรูปแบบชีวิตในเมืองมักมีความแตกต่างจากพื้นที่ต่างจังหวัดที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และอากาศที่บริสุทธิ์มากกว่า ดังนั้นคุณควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ เพื่อให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพที่ดี

1.เลือกทำเลที่สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึง

เนื่องจากชีวิตชาวเมืองต้องแข่งขันกับเวลา ดังนั้นให้เลือกออกกำลังกายในพื้นที่ ๆ สะดวก และง่ายต่อการเดินทาง อย่างคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดใจกลางเมือง พื้นที่ส่วนกลาง และสวนหย่อมด้านล่างของคอนโดคือทางเลือกที่สะดวกสบาย เช่น คอนโดโครงการ แอชตัน สีลม ที่มีมุมออกกำลังกายเป็นฟิตเนสบนตึกสูง มองเห็นวิวเมืองแบบพาโนราม่า เพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาที่่ช่วยให้การออกกำลังกายเป็นความสุขของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีมุมส่วนหย่อมแวดล้อมด้วยแมกไม้สีเขียว ให้ลูกบ้านลงมายืดเส้นยืดสายกันได้แบบไม่อึดอัด เปิดโล่งด้วยบรรยากาศที่ชวนสุขสงบ

2.เลือกสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย

คนที่ออกกำลังกายในช่วงเช้ามืด หรือช่วงดึก จะต้องเลือกสถานที่ ๆ ปลอดภัย แนะนำว่าควรมี รปภ. คอยเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง และด้วยช่วงเวลาเช่นนี้ที่ไอดีโอ จรัญฯ 70-ริเวอร์วิว คือตัวเลือกของการออกกำลังกายที่น่าสนใจ เพราะมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา มีสวนสาธารณะและฟิตเนสขนาดใหญ่ สวยงาม และครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

3.ออกกำลังกายให้ใกล้ชิดกับพื้นที่สีเขียว

ตัวอย่างพื้นที่สีเขียวที่น่าสนใจสำหรับการออกกำลังกายสำหรับพื้นที่ในเมือง สามารถเลือกเป็นสวนสาธารณะใกล้ที่พัก หรือสวนสีเขียวในแบบโครงการ ยูนิโอ เอช ติวานนท์ ที่ออกแบบไว้ชั้นบนสุดของตึกในสไตล์ Roft Top กึ่งกลางแจ้ง พร้อมมุมที่นั่งพักผ่อนในระหว่างวัน

4.เลือกมุมออกกำลังกายในจุดที่มองเห็นวิว

คนที่ไม่ค่อยชอบการออกกำลังกาย ต้องหาจุดดึงดูดความสนใจอย่างวิวสวย ๆ ของมุมเมือง ด้วยการเลือกฟิตเนสหรือพื้นที่ส่วนกลางของที่พักที่อยู่บนชั้นสูง ๆ เพื่อให้มองเห็นวิวเมือง สร้างความเพลิดเพลิน ลดอาการเหนื่อยล้า เพิ่มพลังให้อยากออกกำลังกายมากขึ้นไปอีกจะเห็นได้ว่าการวิ่งออกกำลังกายที่ถูกต้อง จะช่วยทำให้เกิดประโยชน์อย่างมาก เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจสำหรับคนที่เบื่อการออกกำลังกายแบบเดิม ๆ พร้อมกับลองเปลี่ยนบรรยากาศ หาสถานที่ใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ไม่ให้เกิดความรู้สึกเบื่อ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top