ทำความรู้จัก SAT-1 อาคารผู้โดยสารใหม่สนามบินสุวรรณภูมิ

ก่อนที่อาคารผู้โดยสารใหม่ หรือ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1 Satellite 1: SAT1 จะเปิดให้บริการกับผู้โดยสารอย่างเป็นทางการ Ananda จะพาเพื่อนๆ Gen C มาทำความรู้จักกับอาคารแห่งนี้กันสักหน่อย ไม่ว่าจะเป็น วัตถุประสงค์ของอาคาร SAT-1, รายละเอียดโครงการ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะเปิดให้บริการพร้อมๆ กันอย่างระบบขนส่งผู้โดยสาร APM รถไฟฟ้าไร้คนขับครั้งแรกในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีรายละเอียดจุดไหนน่าสนใจบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

เริ่มจากรายละเอียดของโครงการอาคารผู้โดยสารใหม่  หรือ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) เป็นโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีวงเงินลงทุนประมาณ 39,760 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการรองรับนักเดินทางจากทั่วโลกให้มากขึ้น และลดการแออัดของผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งการออกแบบและการพัฒนาจะแบ่งออกเป็นดังนี้

  1. ออกแบบและก่อสร้างบนพื้นที่กว่า 216,000 ตารางเมตร
  2. เป็นอาคาร 4 ชั้น มีประตูทางออกที่เชื่อมกับหลุมจอดกว่า 28 หลุม
  3. การออกแบบอาคารโดดเด่นเรื่อง Sustainable Design ยกตัวอย่าง เช่น
    • การใช้ระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่
    • ออกแบบให้แสงธรรมชาติเข้าถึงเพื่อลดการเปิดไฟ
    • ออกแบบหลังคากันความร้อน
    • มีการใช้พลังงานสะอาดจากแผง Solar Cell
    • ลดการปล่อยมลพิษสู่ภายนอก
  4. รูปแบบงานดีไซน์ภายในตัวอาคารสะท้อนความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็น ฝ้าลายจักรสานและลายผ้าไหมไทย, ผนังที่ใช้แพทเทิร์นลายไทย รวมไปถึงศิลปะ ประติมากรรมของไทยที่ผสานเข้ากับความทันสมัยอย่างลงตัว

มาถึงเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคาร SAT-1 จะมีการออกแบบคล้ายๆ กับอาคารหลักมีทั้งส่วนที่นั่งพักคอย, ห้องน้ำผู้โดยสาร, จุดจอดรถบัสรับ-ส่งผู้โดยสาร, พื้นที่ร้านค้า และพื้นที่บริการผู้โดยสารพิเศษ ถูกจัดสรรพื้นที่อยู่ภายในอาคาร 4 ชั้นและมีชั้นใต้ดิน 2 ชั้นไว้ดังนี้

  • ชั้น B2 (ใต้ดิน): เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสาร APM Station จากอาคารหลักสู่อาคาร SAT-1
  • ชั้น B1 (ใต้ดิน): เป็นชั้นลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระ
  • ชั้น GF: เป็นชั้นลานจอดเครื่องบิน (Apron Level) และเป็นชั้นที่มีโถงพักคอย, ,มีพื้นที่จัดสวน, จุดจอดรถบัสรับ-ส่ง และสำนักงานของเจ้าหน้าที่
  • ชั้น 2: เป็นชั้นผู้โดยสารขาเข้า (Arrival Level) มีบริการโถงพักคอย, ร้านค้าต่างๆ, ห้องละหมาด, ห้องปฐมพยาบาล และพื้นที่จัดสวน เป็นต้น
  • ชั้น 3: เป็นชั้นผู้โดยสารขาออก (Departure Level) มีบริการพื้นที่นั่งพักคอย, ร้านค้าปลอดภาษี และร้านค้าอื่นๆ เป็นต้น
  • ชั้น 4: เป็นชั้นบริการผู้โดยสารพิเศษ (CIP Lounges Level) หรือ Commercial Important Person ผู้โดยสารที่มีความสำคัญทางธุรกิจการค้า จะมีบริการในส่วนร้านค้า, ร้านอาหารและภัตตาคาร, ห้องละหมาด, ห้องเด็กเล่น และจุดชมวิว Sky Lounges

และแน่นอนว่าโครงการพัฒนาอาคารผู้โดยสารใหม่  หรือ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิครั้งนี้ จะมีประโยชน์สำหรับทั้งกลุ่มผู้โดยสารทั้งคนไทยที่ต้องการบินต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะอาคาร SAT-1 นี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี และช่วยลดการแออัดของทั้งผู้โดยสารและเที่ยวบินได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย มานับถอยหลังรอการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการพร้อมๆ กันได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก Thelist.group และ AOT Official

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top