ด้วยไลฟ์สไตล์คน Gen C เราสามารถทำให้ทุกพื้นที่กลายเป็นคอนเทนต์ได้ง่ายๆ เพียงมีกล้องคู่ใจ A Must Have Item ที่จะช่วยทำให้เพื่อน ๆ ถ่าย Vlog ได้อย่างสมูท และเป็นของขวัญที่กู๊ดไอเดียที่จะมอบให้ตัวเองส่งท้ายปี หรือซื้อเป็นของขวัญให้กับคนรู้ใจ จะมีกล้องถ่ายวิดีโอ กล้องสาย Vlog ตัวไหนที่ยังน่าสนใจบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย
มาเริ่มกันที่ตัวแรกล่าสุดเพิ่งเปิดตัวกันไปกับ Osmo Action 4 จากค่าย DJI ที่มาพร้อมขนาดเล็กคล่องตัว ลุยได้ทุกกิจกรรม เพียงมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อความหลากหลายของรูปแบบคอนเทนต์
จุดเด่นของ Osmo Action 4
- ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.3” และสามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- มาตรฐานคุณภาพผลลัพธ์วิดีโอ 10 Bit สามารถนำไปแต่งสีต่อได้ละเอียดมากขึ้น
- สามารถถ่าย VDO 4K /120fps นำไปถ่ายหรือตัดวิดีโอ Slow motion ได้ดี
- กันสั่นได้แบบ 360 องศา จะหมุนไปทางไหนก็ยังได้ผลลัพธ์ภาพที่นิ่ง ไม่สั่น
- กันน้ำลึกสูงสุด 18 เมตร
- หน้าจอสามารถ Touch Screen ได้ทั้งหน้าและหลัง พร้อมพรีวิวผลลัพธ์ภาพบนจอได้
เรียกได้ว่าเหมาะกับสาย Vlog ที่มีกิจกรรมสนุกแบบ Outdoor เช่น ขับมอเตอร์ไซค์, ปั่นจักรยาน, แข่งรถ, เล่นกีฬาทางน้ำ หรือแม้กระทั่ง Vlog สายเที่ยวที่ไม่อยากพกอุปกรณ์เยอะ เวิร์กสำหรับการทำงานสไตล์ลุยแน่นอน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.dji.com/global/osmo-action-4
ป้ายยากันต่อเนื่องกับ Insta360 GO3 กล้องแอคชันขนาดเล็กแต่สเป็กไม่ธรรมดา เหมาะกับคอนเทนต์ Vlog ทั้งสาย Adventure, outdoor activities หรือ Sports Extreme ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบาเพียง 35 กรัม ทำให้พกพาง่ายและหามุมถ่ายใหม่ ๆ ได้ไม่ยากเลย
จุดเด่นของ Insta360 GO3
- ถ่ายแบบ Hands Free ได้มีตัวยึดเกาะหลายแบบให้เลือกใช้ทั้งแม่เหล็ก, คลิปหนีบ และ Action Pod
- มีระบบป้องกันการสั่นที่ดีทำให้ได้ผลลัพธ์วิดิโอที่นิ่งและคมชัด
- มาตรฐานการกันน้ำ IPX8 สามารถทนน้ำลึกได้สูงสุดถึง 5 เมตร
- แบตเตอรี่ถ่ายได้เยอะ สามารถถ่ายวิดิโอได้นานถึง 170 นาที เมื่อติดเข้ากับ Action Pod
ซึ่งสำหรับ Insta360 GO3 ก็ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีไม่ว่ากิจกรรมรูปแบบไหน ไม่ต้องกลัวพลาดเก็บโมเมนต์สนุกมาทำเป็นคอนเทนต์ และด้วยขนาดที่คล่องตัวทำให้เพื่อน ๆ สามารถ Explore มุมมองใหม่ในการถ่ายได้เยอะมากยิ่งขึ้น
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.insta360.com/product/insta360-go3
มาต่อกันที่แบรนด์กล้องรุ่นใหญ่อย่าง Canon ที่ล่าสุดกระโดดเข้าสู่ตลาดกล้องสาย Vlog เต็มตัวด้วยการส่ง Canon PowerShot V10 ที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจสายคอนเทนต์ สาย Vlog โดยเฉพาะ ถือเป็นกล้องที่ออกแบบมาเป็นแนวตั้งพร้อมขาตั้งที่ซัปพอร์ตการทำคอนเทนต์บน Platform อย่าง Instagram Story หรือ Tiktok นั่นเอง
จุดเด่นของ PowerShot V10
- ดีไซน์เล็กกระทัดรัดน้ำหนักเพียง 211 กรัม พร้อมขาตั้งและ Build-in Microphone ที่ช่วยตัดเสียงรบกวน
- มีเทคโนโลยี EOS ช่วยให้ได้ผลลัพธ์วิดีโอที่สีสันสดใส สวย
- ระบบ Face Tracking AF และ Specified Frame AF ที่สามารถโฟกัสใบหน้า และเลือกโฟกัสวัตถุที่ต้องการได้
- รองรับการ Livestream เพียงเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว
ถือเป็นกล้อง Compact ที่ตอบโจทย์เหล่า Content Creator ที่พกพาสะดวกติดกระเป๋าได้ทุกวัน หรือจะเป็นกล้องหลักของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้ช่องทางการ Live เป็นช่องทางการขายนั่นเอง
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://th.canon/th/consumer/powershot-v10/product
มาถึงกล้องสายคอนเทนต์ที่ยังคงน่าสนใจ นั่นก็คือ Sony ZV-1 II กล้องสาย Vlog ที่เหล่าบล็อกเกอร์ใช้กันมากเลยทีเดียว ด้วยขนาดที่ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่จนเกินไป แต่คุณภาพไฟล์สามารถปรับแต่งได้ระดับมืออาชีพเลย
จุดเด่นของ คือ Sony ZV-1 II
- เซนเซอร์ภาพ 1.0-type ขนาดใหญ่ เก็บฟุตเทจได้ระดับมืออาชีพ
- ปรับแต่งสีสัน Under-tone ของภาพได้ตามสไตล์ที่ชอบ
- เลนส์ซูมมุมกว้าง 18 – 50 มม. สามารถถ่ายเซลฟี่ด้วยตัวเองได้รวมถึงซูมเก็บคอนเทนต์ระยะไกลก็ครบครัน
- มี Build-in Microphone เพื่อไฟล์เสียงที่มีคุณภาพ
- มีระบบกันสั่นที่ดีขึ้นทำให้ได้ภาพที่คมชัด
- รองรับการ Livestream โดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
แม้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าลิสต์ทั้งหมด แต่ Sony ZV-1 II ก็เป็นกล้องที่ Content Creator, Travel Blogger, Food Blogger กดเลิฟให้รัว ๆ กันเลย
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.sony.co.th/th/electronics/cyber-shot-compact-cameras/zv-1m2