วันฮาโลวีน 2566 ประวัติความเป็นมา และกิจกรรมที่คุณอาจยังไม่รู้!

เทศกาลวันฮาโลวีน คือ การเฉลิมฉลองประจำปี ให้ความสนุกสนาน และความตื่นเต้น ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ 31 ตุลาคม แม้ว่าเดิมทีจะเป็นเทศกาลที่ผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติมาเฉลิมฉลอง แต่คืนฮาโลวีนก็ได้พัฒนาจนกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนจำนวนมาก แม้แต่ในประเทศไทย ฮาโลวีนได้รับความนิยมสูง โดยมีสถานบันเทิง ผู้ให้บริการ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รวมไปถึงบ้านเรือนทั่วไป ล้วนแต่นำธีมฮาโลวีนสุดหลอน มาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หรือสร้างความสนุกให้คนในบ้านทุกปี

แนะนำประวัติความเป็นมาของ วันฮาโลวีน วันไหน? ทำไมจึงกลายมาเป็นวันสำคัญ

วันฮาโลวีน วันไหน? คือ คืนวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ให้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ในขณะที่ประเทศตะวันตกจะเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนกันเต็มที่ โดยเด็ก ๆ ในชุมชน หรือในหมู่บ้าน จะแต่งตัวเป็นสัตว์ประหลาดและผีที่น่ากลัว เพื่อเชิญชวนเพื่อน ๆ มาร่วมเฉลิมฉลองกันอย่างกระตือรือร้น บ้านและสถานที่แต่ละหลัง จะประดับประดาด้วยไฟสว่างไสว แต่จุดเด่นของการเฉลิมฉลอง คือ โคมไฟฟักทองที่ถูกแกะสลักอย่างประณีต หรือที่เรียกว่า Jack O Lanterns ต้นกำเนิดของวันฮาโลวีน โดยย้อนกลับไปถึงเทศกาลเซลติกโบราณที่ถูกเรียกกันสืบมาว่า Samhain ซึ่งได้รับการเฉลิมฉลองโดยชาวเคลต์ 

ปัจจุบันเรียกว่าไอร์แลนด์ Samhain ถือเป็นการสิ้นสุดฤดูร้อน และเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองการเปลี่ยนแปลง จากครึ่งปีอันแสนสดใสไปสู่ครึ่งปีอันมืดมน ทั้งยังถูกตั้งให้เป็นวันปีใหม่ของชาวเซลติก ในทำนองเดียวกัน ชาวอังกฤษโบราณก็มีประเพณีคล้ายกันที่เรียกว่า Calan Gaeaf ซึ่งชาวเซลติกส์โบราณ เชื่อว่าวันนี้เป็นวันที่โลกมนุษย์ปัจจุบัน และโลกหน้าของเหล่าภูตผี จะเข้าใกล้กันมากที่สุด จึงช่วยให้วิญญาณสามารถเข้า-ออกภพของตัวเองได้อย่างอิสระ สิ่งนี้ทำให้บางชนเผ่าเรียกเทศกาลนี้ว่าเป็น “เทศกาลแห่งความตาย” หรือ วันฮาโลวีน  จึงมีความเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ จะได้การต้อนรับกลับบ้าน ในขณะที่วิญญาณชั่วร้ายจะถูกขับออกไป 

เชื่อกันว่าความสามารถในการปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย ทำได้โดยการสวมเครื่องแต่งกายและหน้ากากต่าง ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อปลอมตัวเป็นวิญญาณชั่วร้ายและหลีกเลี่ยงอันตราย โดยเทศกาล Samhain หรือยังเป็นวันเฉลิมฉลองในช่วงฤดูหนาว และมีพิธีกรรมตามพื้นที่ต่าง ๆ จะมีการดับไฟและเปิดไฟส่องสว่าง ซึ่งแต่ละครัวเรือนจะจุดไฟในเตาผิง ใช้กระดูกของสัตว์ที่เป็นอาหารโยนเข้ากองไฟ หากมีไฟสองดวงจุดติดกัน ผู้คนและสัตว์ที่พวกเขาเลี้ยงเพื่อเป็นอาหาร จะเดินระหว่างไฟทั้งสองดวงเพื่อเป็นพิธีชำระล้าง ตามความเชื่อในศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก 

นอกจากนี้ฮาโลวีนยังมาจากการเป็นคำภาษาอังกฤษที่ถูกแบ่งออกตามความหมาย คือ All Hallows Eves หมายถึงโบราณสถาน และโบราณวัตถุ ทั้งยังหมายถึงบุคคลหรือสิ่งที่กล่าวถึงการให้พรจากนักบุญ ดังนั้น All Hallowmas จึงหมายถึงวันสำคัญของนักบุญและบุคคลสำคัญต่าง ๆ 

วันฮาโลวีน 2566 ควรทำกิจกรรมอะไรบ้าง ถึงจะเรียกว่าวันแห่งการปล่อยผีของแท้

เมื่อพูดถึง วันฮาโลวีน หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน และทำกิจกรรมอะไรดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมาย ถูกจัดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ประสบการณ์สุดระทึกใจและน่าตื่นเต้น ไปจนถึงการเฉลิมฉลองยามค่ำคืนด้วยการปล่อยผี มีตัวเลือกมากมายให้เลือก แต่ถ้าเป็นกิจกรรมดั้งเดิมและสืบทอดกันมายาวนาน แม้ใน วันฮาโลวีน 2566 ก็ควรทำ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 กิจกรรม คือ 

1.ความสนุกของ Trick or Treat

ก่อน วันฮาโลวีน เด็ก ๆ จะแต่งกายเป็นผีและถือโคมไฟฟักทองทำเอง เดินไปบ้านหนึ่งและไปอีกบ้านหนึ่งเรื่อย ๆ พร้อมเคาะประตูบ้านและขอขนม ประเพณีนี้เรียกว่า Trick or Treat! ซึ่งแปลว่าหลอกหรือเลี้ยง หมายความว่าเด็ก ๆ จะเล่นกลกับเจ้าของบ้านหรือได้รับขนมเป็นรางวัล และพวกเขาจะไม่ยอมออกไปจนกว่าจะได้รับขนม มิฉะนั้นพวกเขาอาจหันไปใช้ความชั่วร้าย เช่น การทิ้งขยะหน้าประตูบ้านของผู้คน เป็นต้น 

2.การทำและจัดวาง ฟักทองแจ็ค

สัญลักษณ์ที่มาพร้อมกับ วันฮาโลวีน คือ โคมไฟฟักทอง คุณสามารถให้เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ตามธีมฮาโลวีนได้  โดยเริ่มต้นด้วยการทำส่วนประกอบง่าย ๆ เช่น การทำโคมไฟฟักทอง หรือฟักทองฮาโลวีน แจ็คโอแลนเทิร์น ที่เป็นของตกแต่งและใช้กันทั่วไปในเทศกาลฮาโลวีน เป็นผลไม้สีส้มรูปฟักทองที่แกะสลัก และใช้เป็นโคมไฟตกแต่งเพื่อเพิ่มบรรยากาศสยองขวัญในคืนฮาโลวีน ซึ่งคุณและเด็ก ๆ ในบ้าน สามารถกิจกรรมนี้ร่วมกันได้ 

3.การทำขนมแบบผี ๆ 

ทุกปีใน วันฮาโลวีน เจ้าของบ้านต้องการเซอร์ไพรส์เด็ก ๆ ด้วยเมนูพิเศษภายใต้ธีมฮาโลวีน โดยเจ้าของบ้านแต่ละหลังจะมีการคิดทำขนมขึ้นมาเอง เพื่อเลี้ยงแขกผู้มาเยี่ยมเยือนในปาร์ตี้ฮาโลวีน เช่น ปากรูปแอปเปิ้ล อมยิ้มไม้กวาดบินได้ แมงมุมโอรีโอ และขนมหวานแสนอร่อยหลากหลายชนิด พร้อมเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศสยองขวัญ ด้วยการตกแต่งอย่างสร้างสรรค์

สัญลักษณ์สำคัญของ วันฮาโลวีน ที่คนอยากจัดงาน ต้องรู้!

The Legend of Jack O Lanterns (แจ็คโอแลนเทิร์น) เป็นนิทานโบราณที่บอกเล่าที่มาของพ่อมดผู้มีไหวพริบ ในสมัยนั้น ปีศาจจะตระเวนไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องพืชผลจากชาวบ้านที่ไม่กล้าปฏิเสธ เพราะกลัวคำสาปอันชั่วร้าย  อย่างไรก็ตาม คำขู่ของปีศาจไม่มีผลกับแจ็ค ที่ไม่เกรงกลัวและไม่เคยมอบสิ่งใด ๆ แก่ปีศาจเหล่านี้ วันหนึ่งเหล่าภูตผีปีศาจจึงตัดสินใจปลอมตัว โดยหวังว่าจะทำให้แจ็คกลัวจนยอมจำนน แต่กลับพลิกผัน เพราะแจ็คใช้อุบายเพื่อดักจับปีศาจที่ไม่สามารถหลบหนีได้ ซึ่งต่อมาแจ็คปฏิเสธที่จะปล่อยปีศาจ จนกว่าจะสัญญาว่าเมื่อเขาตายแล้วจะต้องไม่มายุ่งกับวิญญาณของแจ็ค และต้องไม่ยุ่งกับคนในหมู่บ้าน 

ปีศาจจึงตอบตกลงโดยไม่มีทางเลือกอื่น เมื่อแจ็คเสียชีวิตในที่สุด เขาถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นสวรรค์ เนื่องจากพฤติกรรมชั่วร้ายของเขา สิ่งนี้ทำให้วิญญาณแจ็คเร่ร่อนไปสู่ประตูนรก ได้พบกับปีศาจอีกครั้ง  ตามคำสัญญาที่เคยทำไว้ ปีศาจจึงได้ปลดปล่อยวิญญาณของแจ็ค และมอบตะเกียงเพื่อนำทาง สู่การเดินทางชั่วนิรันดร์ผ่านความมืดมิด ทุกคืน วันฮาโลวีน วิญญาณของแจ็คจึงเดินทางท่องเที่ยว โดยถือตะเกียงที่ทำจากฟักทองกลวง และมีเทียนส่องสว่าง เมื่อเวลาผ่านไป นิทานเรื่องนี้ได้แพร่กระจายไปยังอเมริกา ฟักทองจึงเข้ามาแทนที่ผักดั้งเดิม และตำนานของโคมไฟแจ็คโอแลนเทิร์น ก็กลายเป็นประเพณีอันเป็นที่รักและดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้

3 กิจกรรมสนุกและน่าตื่นเต้น ในวันฮาโลวีนของไทย ถ้าอยากสนุก มาดู! 

วันฮาโลวีน ในปี 2023 เต็มไปด้วยการเฉลิมฉลอง กิจกรรม และปาร์ตี้ เตรียมตัวให้พร้อม! เพื่อความสนุกอย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงขออัพเดทกิจกรรมฮาโลวีนที่น่าสนใจในประเทศไทย เข้าร่วมเพื่อสัมผัสประสบการณ์ฮาโลวีนสุดหลอน ที่จะทำให้คุณตื่นเต้นและสนุกสนาน! ดังนี้ 

1.ปิดสยามมันส์สยอง

เตรียมพบกับประสบการณ์สุดตื่นเต้น และความบันเทิงได้ที่งานสยามฮาโลวีน 2023  จัดขึ้นที่สยามสแควร์ กรุงเทพฯ งานนี้เป็นสุดยอดความสนุก และความสยอง พร้อมกิจกรรมมากมาย ตั้งแต่แฟลชม็อบสุดระทึก ไปจนถึงตลาดอาหารที่มีขนมอร่อย ๆ หรือแม้แต่การประกวดแต่งกายผี นอกจากนี้ ศิลปินชื่อดังอย่าง LAZ1, Sarah Salola, Serious Bacon และ Proxie จะมาแสดงคอนเสิร์ตสุดมัน เหล่าวัยรุ่นไม่ควรพลาดเด็ดขาด! จัดงานภายในวันที่ 27-29 ตุลาคม 2566

2.รวมเหตุแห่งความสยอง จาก Chocolate Ville

ร่วมสัมผัสความตื่นเต้นและเก็บภาพช่วงเวลาที่สวยงาม กับ Chocolate Ville จัดเต็มบรรยากาศแนวสยองขวัญในเมือง Spooky Town ให้ความน่ากลัวของบ้านผีสิงที่มีอยู่มากมาย ให้สัมผัสประสบการณ์ผจญภัยที่ชวนขนลุก อย่าพลาด! รีบค้นหาชุดผี ๆ ของคุณแล้วมาถ่ายรูปอันน่าทึ่งจากภายในงานด้วยกัน!

3.เที่ยวโรงพยาบาลร้างกับ K-Village Halloween 2023

งานฮาโลวีนปีนี้ขอเชิญชวนทุกคน มาสัมผัสประสบการณ์ผจญภัยอันน่าตื่นเต้นกับโรงพยาบาลผีสิง สามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ ได้ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรม Workshop Face Paint ออกแบบสไตล์การเพ้นท์ใบหน้า ในธีมแฟนตาซีของตนเองได้ เพลิดเพลินไปกับเกมสยองขวัญมากมายที่บูธเกมผี ๆ รวมถึง Spooky Ring Toss, Spooky Tic Tac Boo, Spooky Witches Pond และ Spooky Can Toss มอบรางวัลที่น่าตื่นเต้น กำลังรอคอยผู้โชคดี! ดื่มด่ำไปกับงานที่จัดขึ้นอย่างมืออาชีพ ซึ่งคุณจะได้ตื่นเต้นกับการผสมผสาน ระหว่างความสยองขวัญและความสนุกสนานได้อย่างลงตัว

ถ้าคุณต้องการความสนุก ตื่นเต้น และสยองขวัญ ไปกับหน้าเทศกาลนี้ ยังมีกิจกรรมวันฮาโลวีนอีกมากมาย เช่น ทัวร์บ้านผีสิง การเล่าเรื่องผีแบบกลุ่ม การดูหนังสยองขวัญ หรือหนังระทึกขวัญประเภทต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อสร้างบรรยากาศที่โอบรับความน่าขนลุกได้เป็นอย่างดี 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top