จัดบ้านให้เป็นมิตรกับสัตว์และคนอยู่อาศัย

หนึ่งในวิธีฮีลใจให้คลายเหงาของชาว Gen C ยุคนี้ คือการมีเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงทั้งน้องหมาน้องแมวเป็นสมาชิกภายในบ้าน แต่การจะอาศัยอยู่ร่วมกันให้ลงตัว ก็ต้องมีเทคนิคการจัดระเบียบบ้านให้เหมาะสม เพื่อความปรองดองและใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขทั้งเจ้านายและทาส ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างเรามาดูกันเลย !

วิธีเลือกสีมีหลากหลายแบบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและจุดประสงค์การใช้งานของทั้งคนและสัตว์

1. จัดธีมสีที่แมตช์กับสัตว์เลี้ยง เช่น หากน้องมีลายจุดขาวดำ บางมุมในบ้านเราสามารถเพิ่มคู่สีขาว-ดำ เพื่อให้รู้สึกกลมกลืน และสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านว่าเป็นผู้คลั่งรักสัตว์เลี้ยงของตัวเองมากแค่ไหน
2. เลือกสีสันสดใส อย่างของเล่นต่างๆ ที่มีสีสันล่อตาล่อใจเพื่อให้น้องๆสะดุดตาและเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน อีกทั้งยังให้ผู้อาศัยสังเกตได้ง่ายไม่เผลอเหยียบจนเกิดอุบัติเหตุ
3. เลือกสีโทนเข้ม อาจเลือกเบาะที่นอนโทนเข้มเพื่อพรางคราบหรือรอยต่างๆ เผื่อในกรณีสัตว์เลี้ยงทำเลอะเทอะ ถึงแม้ซักแล้วแต่ยังมีคราบฝังแต่ก็จะไม่รู้สึกว่าของชิ้นนั้นเก่าเร็ว

แน่นอนว่ามุมใช้งานของทั้งคนและสัตว์ย่อมมีความต้องการแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ควรตอบโจทย์และมีจุดร่วมกันระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง

1. ใช้วัสดุที่มีความทนทาน พื้นที่เล่นหรือพักผ่อนของน้องหมาแมวก็ควรเพิ่มวัสดุเสปคให้มีการป้องกันรอยขีดข่วนจากเล็บที่มีความแหลมคมของน้องๆ
2. ใช้สีทาภายในบ้านที่สามารถเช็ดล้างได้ อย่าลืมว่าความซุกซนเคลื่อนไหวไม่อยู่กับที่อาจพาลทำผนังบ้านเลอะเทอะ ดังนั้นการเลือกใช้สีทาภายในบ้านที่เช็ดทำความสะอาดง่ายจะช่วยเบาแรงเจ้าของบ้านได้อีกทาง
3. หลีกเลี่ยงของโชว์ที่เปราะบางหล่นแตกง่าย ของประดับที่มีความสุ่มเสี่ยงเช่น แจกัน เครื่องแก้ว ควรจัดตั้งไว้ในที่สัตว์เลี้ยงเข้าไปไม่ถึง เพื่อป้องกันความเสียหายและเศษแก้วแตกอาจทำให้เกิดอันตรายทั้งคนและสัตว์

การทำความสะอาดบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงต้องยิ่งทำบ่อยและถี่มากขึ้นกว่าปกติและต้องคำนึงถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมเพราะกายภาพและภูมิต้านทานของคนและสัตว์มีความแตกต่างกัน

1. ใช้ลูกกลิ้งเก็บขน หรือเครื่องดูดฝุ่น เป็นไอเทมที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนเลี้ยงสัตว์เพราะขนจะติดตามเบาะผ้า พรม หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าของเรา
2. น้ำยาถู/ทำความสะอาดพื้น การเช็ดทำความสะอาดพื้นควรเลือกน้ำยาที่มีความอ่อนโยนต่อสัตว์เลี้ยง ไม่เช่นนั้น น้องๆอาจเผลอเลียและทำให้เจ็บป่วยได้
3. สเปร์ยกำจัดกลิ่น เป็นธรรมชาติที่น้องหมาแมวมีนิสัยชอบออกสำรวจและเนื้อตัวของน้องๆมอมแมมมีกลิ่น จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นเพื่อให้บรรยากาศในบ้านหอมสดชื่น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top