รณรงค์รับวันเบาหวานโลกนี้เช็คดูให้ดีอาหารที่ดูเฮลตี้ แต่อาจมีน้ำตาลสูง

วันเบาหวานโลกนี้ อนันดาอยากเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนช่วยรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงการบริโภคน้ำตาลแต่พอดี เพราะการบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไปย่อมส่งผลให้มีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานได้ และถึงแม้คนรักสุขภาพที่พยายามเลี่ยงอาหารรสชาติหวาน เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่รู้มั้ยว่าอาหารบางชนิดมีน้ำตาลแฝงสูงอย่างคาดไม่ถึง โดยที่กรมอนามัยแนะนำว่าในหนึ่งวันเราบริโภคน้ำตาลไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา มาลองเช็คดูว่าอาหารที่หน้าตาเฮลตี้ชนิดไหนบ้างที่ควรทานแต่พอดีเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพและร่างกายของเรา

กราโนลา อาหารเพื่อสุขภาพจัดเป็นธัญพืชที่อุดมด้วยวิตามินและไฟเบอร์ แต่ต้องระวังน้ำตาลที่แฝงมาในรูปแบบของน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อมที่เคลือบมาเพื่อช่วยให้ทานง่าย ยิ่งบางยี่ห้อมีรสชอกโกแลตเพื่อให้มีทางเลือกรสชาติที่หลากหลายยิ่งควรเช็กปริมาณน้ำตาลข้างฉลาก

ซีเรียล อาหารเช้ายอดนิยมสำหรับวันที่ต้องรีบออกไปทำงานอย่างเร่งด่วน บางคนเข้าใจผิดว่าซีเรียลให้คุณประโยชน์ครบ อีกทั้งไขมันต่ำ แต่จริงๆแล้วควรทานรองท้องแต่พอดีจะดีกว่า เพราะซีเรียลทำมาจากแป้งและน้ำตาลเพื่อเพิ่มรสชาติเช่นเดียวกัน

โยเกิร์ต คุณประโยชน์ของการกินโยเกิร์ตก็คือช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร และระบบขับถ่าย เพราะโยเกิร์ตมีแบคทีเรียโปรไบโอติกที่ดีต่อลำไส้จึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติเพื่อจะได้ลดปริมาณน้ำตาลลง

สมูทตี้ น้ำผักผลไม้ปั่นกับน้ำแข็งหอมหวานเย็นชื่นใจ ที่บางคนอาจเข้าใจว่าอุดมประโยชน์ทั้งวิตามินและกากใยของผักผลไม้ แต่สมูทตี้ก็เป็นแหล่งอุดมน้ำตาลเช่นกันเพราะร้านค้าอาจเติมน้ำเชื่อมเพื่อเพิ่มความหวานหรือตัดรสเปรี้ยวของตัวผลไม้ จึงควรทานสมูทตี้กันแต่พอดีหรือสั่งแบบไม่ใส่น้ำตาล

ข้าวโอ๊ตสำเร็จรูป ข้าวโอ๊ตเป็นหนึ่งในข้าวที่มีคุณค่าทางอาหาร เป็นธัญพืชที่ให้พลังงานสูงแต่ไขมันต่ำ อยู่ท้องนาน แต่ก็ต้องพึงระวังคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในข้าวโอ๊ตที่จะแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเมื่อร่างกายดูดซึม และยิ่งเป็นข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปแบบซองบางชนิดก็มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ แนะนำให้ลองทานข้าวโอ๊ตแบบปกติจะเลี่ยงน้ำตาลได้ดีกว่า

ผลไม้อบแห้ง ถือเป็นของว่างที่คนเข้าใจว่าให้ประโยชน์ดีกว่าขนมแบบซอง แต่ความจริงแล้วในตัวผลไม้อบแห้งก็มีน้ำตาลจากผลไม้ในตัวอยู่แล้ว และบางร้านที่ผลิตมีการเพิ่มน้ำตาลเคลือบเข้าไปเพื่อให้มีรสชาติมากขึ้นทำให้ทานเพลิน และเราก็จะได้รับน้ำตาลเกินความจำเป็น ดังนั้นควรทานแต่พอเหมาะ

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top