รู้มั้ย? ไอเทมตกแต่งวันคริสมาสต์ ล้วนมี story น่ารู้

ช่วงนี้มองไปทางไหนก็ล้วนแต่อบอวลไปด้วยบรรยากาศของวันคริสต์มาส คนไทยเองก็เริ่มสนุกกับการเปิดรับวัฒนธรรมนี้มาเช่นกันโดยการประดับประดาบ้านตัวเองด้วยของตกแต่งวันคริสต์มาสน่ารักๆมากมาย เราเคยสังเกตกันมั้ยว่ามีไอเทมหลากหลายชิ้นที่เอาไว้แขวนต้นคริสต์มาสหรือประดับรอบบ้านมีความหมายหรือมีที่มาอย่างไรบ้าง วันนี้อนันดาจะพามายกตัวอย่างของตกแต่งคริสต์มาสว่ามีสตอรี่อะไรที่น่าสนใจบ้าง

ต้นคริสต์มาส ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สื่อถึงเทศกาลคริสต์มาส ในทางศาสนาคริสต์ ต้นคริสต์มาสถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงการประสูติของพระเยซูคริสต์ และกำหนดให้วันที่ 25 ธันวาคมเป็นวันคริสต์มาส เพื่อเป็นการรำลึกถึงท่านและเป็นการเฉลิมฉลองทั่วโลกนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากในเรื่องความเชื่อเชิงศาสนา ต้นคริสต์มาสยังมีความหมายในทางวัฒนธรรมที่สื่อถึงความหวังและความสันติสุข เกิดธรรมเนียมที่ครอบครัวญาติพี่น้องได้รวมตัวกัน แลกเปลี่ยนของขวัญ ทานอาหารร่วมกัน และต้นคริสต์มาสนี้ก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศให้เป็นเทศกาลแห่งความสุขไปทั่วโลก

Christmas Wreath หรือพวงมาลัยคริสต์มาส คืออีกหนึ่งของประดับที่นิยมใช้ในการตกแต่งบ้านในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยจะมีทรงโค้งหรือรูปวงกลม ถือเป็นลักษณ์ของมงกุฎหนามที่ถูกสวมให้แก่พระเยซู ระหว่างถูกนำไปตรึงกางเขน พวงมาลัยคริสต์มาสนี้มักถูกแขวนในตำแหน่งประตูหน้าบ้านหรือภายในบ้าน นอกจากสร้างบรรยากาศให้สวยงามแต่ยังมีความเชื่อที่ว่าจะสามารถปกป้องบ้านเรือนให้ปลอดภัยจากสิ่งไม่ดี เพราะผู้นับถือศาสนาคริสต์เชื่อว่าช่วงเวลาก่อนวันคริสต์มาสจะมีพลังงานมืดกำเนิดขึ้นมากสุดในรอบปี การแขวนไว้ที่ประตูจะช่วยคุ้มครองคนในบ้านได้ให้ปลอดภัย

ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ คือ วันที่ 24 ธันวาคม ตามตำนานได้เล่าไว้ว่าการสั่นระฆังหรือกระดิ่งให้ดังกังวานในค่ำคืนก่อนวันคริสต์มาสนั้น ถือเป็นการเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งพระเยซูประสูติ แปลความหมายได้อีกอย่างของการตีระฆังในคืนวันคริสต์มาสก็คือเมื่อพระเยซูถือกำเนิด สิ่งชั่วร้ายก็จะถูกขับไล่ออกไป แต่พอถึงยุคปัจจุบันความหมายได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลา การลั่นระฆังในสมัยนี้จึงกลายเป็นเสียงแห่งสัญลักษณ์ถึงเทศกาลรื่นเริงที่กำลังใกล้เข้ามา และได้จำลองนำระฆังมาประดับต้นคริสต์มาสให้เห็นเป็นที่คุ้นตา

ถุงเท้าคริสต์มาส ความเป็นมาดั้งเดิมเลยคือ นักบุญนิโคลัส รู้สึกสงสารและเห็นใจ 3 พี่น้องผู้ยากไร้ จึงแอบหย่อนเงินลงไปในปล่องไฟบ้านของพวกเธอ แล้วเหรียญก็บังเอิญตกไปอยู่ในถุงเท้าที่ตากไว้ข้างๆ เตาผิง จากเรื่องเล่านี้ก็ได้กลายเป็นธรรมเนียมความเชื่อที่เสริมสร้างจินตนาการให้เด็กๆได้ว่าจะมีซานตาคลอสลงมาทางปล่องไฟนำของขวัญที่เด็กๆปรารถนามาใส่ในถุงเท้า แต่ในความเป็นจริงคือผู้ใหญ่ในครอบครัวต่างหากที่เป็นผู้มอบของขวัญให้ ถือเป็นอีกกิจกรรมในครอบครัวที่สร้างรอยยิ้มและความสุขได้

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top