วันกอดสากล (National Hug Day)

“วันกอดสากล” เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 21 มกราคมของทุกปี เริ่มที่สหรัฐอเมริกาเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด แต่วัตถุประสงค์ลึกๆ คือ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการรับรู้ถึงความสำคัญของการกอด โดยมีกลุ่มคนทั่วโลกมารวมตัวกันในการกอดกันในวันนี้ เพื่อแสดงถึงความรักและความสนับสนุนต่อกันตั้งแต่สถาบันครอบครัว ชุมชนและต่อจากนั้นกิจกรรมนี้ก็ได้ขยายไปทั่วโลก เพราะการกอดนั้นส่งผลที่ดีต่อทั้งจิตใจและร่างกาย เรามาดูกันว่าการกอดสำคัญอย่างไรบ้าง

การกอดมักถูกใช้เป็นภาษาทางกายที่สื่อถึงการแสดงความรักและสนับสนุนต่อกัน เป็นกิริยาที่สามารถเชื่อมต่อและความอบอุ่นให้กันและกัน เราสามารถกอดกันได้ทั้งเพื่อน คนรัก สมาชิกในครอบครัว หรือแม้กระทั่งสัตว์ โดยงานวิจัยหรือการศึกษาส่วนใหญ่ให้ผลสรุปของการกอดที่ว่าการได้สัมผัสร่างกายกันระหว่างสิ่งมีชีวิต จะช่วยส่งเสริมให้ภาวะอารมณ์และสุขภาพจิตให้ดีขึ้น ช่วยลดความเจ็บปวด ความผิดหวังทางด้านจิตใจ เพราะการกอดเป็นกิริยาที่อ่อนโยน สามารถช่วยปลอบประโลม ลดเครียด และช่วยพัฒนาทางด้านจิตใจได้เช่นกัน

การกอดนอกจากจะมีข้อดีต่อทางจิตใจแล้ว ยังส่งผลในทางบวกต่อร่างกายด้วย ดังนี้

  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย การกอดจะช่วยปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันของเรา ช่วยทำให้ร่างกายสามารถรับมือกับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดีขึ้น มีโอกาสป่วยน้อยลง หรือถ้าเจ็บป่วยก็จะมีอาการไม่รุนแรงมาก
  • ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร การกอดบ่อย ๆ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยด้านระบบทางเดินอาหารเช่นกัน โดยช่วยกระตุ้นการเคลื่อนตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ การหลั่งน้ำย่อย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบย่อยทำงานได้ดี
  • ช่วยเพิ่มสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง การกอดดีต่อสมรรถภาพหัวใจ งานวิจัยพบว่การกดช่วยลดระดับความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top