อยู่ในเมืองให้ Eco กับทางเลือกวิธีเดินทางที่ลดการสร้าง Footprint

เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า…หากเราลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวคนละ 2 – 3 วันต่อสัปดาห์จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนฯ ในอากาศได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากรถยนต์หนึ่งคันหากวิ่งในระยะ 10 กม. จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาประมาณ 1.5 กิโลกรัมคาร์บอน และคิดภาพตามว่าหากทุกคนขับรถส่วนตัวบนท้องถนนเกิดก๊าซคาร์บอนฯ ในปริมาณเท่าไหร่? 

วันนี้เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเพื่อน ๆ ชาว Gen C ที่เป็นเจ้าของคอนโดเมือง อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล และต้องการเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ช่วยลด Carbon footprint ทิ้งร่องรอยของการใช้ชีวิตให้น้อยที่สุดในทุกวัน ถ้าพร้อมแล้วมาดูวิธีการเดินทางในเมือง ตัวเลือกรักษ์โลกกัน~ 

เลือกใช้ขนส่งสาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 

เป็นวิธีการเดินทางเข้าเมืองที่เพื่อน ๆ หลายคนเข้าถึงง่ายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าบีทีเอส, รถไฟฟ้าใต้ดิน, รถเมล์ไฟฟ้า, รวมไปถึงแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งนอกจากการขับเคลื่อนที่ปล่อยผลกระทบน้อยแล้ว ในหนึ่งเที่ยวการเดินทางสามารถนำผู้คนไปถึงจุดหมายได้จำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นการเดินทางที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อีกทางหนึ่ง 

  • รถไฟฟ้า BTS / MRT มีจำนวนทั้งหมด 11 สาย ประกอบด้วย สายสุขุมวิท, สายสีลม, สายสีน้ำเงิน, สายแอร์พอร์ต เรล ลิงก์, สายสีม่วง, สายสีทอง, สายสีแดงเข้ม, สายสีแดงอ่อน, สายสีเหลือง, สายสีชมพู และสายสีส้ม
  • รถเมล์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า หรือ รถเมล์ EV มีจำนวนทั้งหมดกว่า 120 สาย หลากหลากเส้นทาง โดยจะให้บริการตั้งแต่ 05.00 – 22.00 น. เพื่อน ๆ สามารถเช็กเส้นทางและสายรถเมล์ EV ได้ที่นี่ https://thaismilebus.com/bus-information/ 

เลือกใช้ E-Scooter Sharing เช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

ถ้าเพื่อน ๆ เคยเห็นเหล่าสกู๊ตเตอร์จอดเรียงรายกันอยู่บริเวฯใกล้ BTS MRT หรือ ป้ายรถประจำทาง นั่นแหละคือจุดสำหรับเช่าบริการ E-Scooter บริการใหม่เอาใจคนเมืองที่ต้องการตัวเลือกการเดินทางที่รวดเร็ว คล่องตัวและไม่ต้องออกแรงมากเหมือนจักรยาน สามารถพาเพื่อน ๆ ไปถึงจุดหมายระยะใกล้ได้โดยไม่ปล่อยมลพิษ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ เพียงโหลดแอปพลิเคชันและลงทะเบียนใช้งาน สแกนจ่ายค่าบริการตามระยะทางที่แต่ละผู้ให้บริการกำหนด เรียกได้ว่าบริการให้เช่า E-Scooter ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยว เป็นอีกวิธีการเดินทางในเมืองที่เป็นตัวเลือกรักษ์โลกได้ ซึ่งจะมีผู้ให้บริการดังนี้ 

เลือกใช้ Car Sharing เช่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่จะเป็นต้องเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถเลือกเป็นเจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนฯ ซึ่งหากไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวันเพื่อน ๆ ก็มีตัวเลือกบริการสำหรับการเช่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีแพ็กเกจหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เช่ารถยนต์ไฟฟ้าระยะสั้น หรือ เช่ารถยนต์ไฟฟ้าระยะยาว เราสามารถเลือกตามความต้องการได้ ซึ่งมีผู้ให้บริการอย่างเช่น Haup Car ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าในเมืองที่มีจุดรับ-คืนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และสามารถจัดการจองคืนรถได้ผ่านแอปพลิเคชันได้เลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top