นักวิจัยเคาะ! เสียงนกร้อง ผ่อนคลายได้ ไม่เชื่อมาลองฟัง

ในสภาวะแบบนี้เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเลี่ยงเผชิญหน้าความเครียดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น การเรียน, การทำงาน และการประชุมโปรเจกต์ใหญ่ๆ ดังนั้นเราต้องค้นหา เสียงเพลงฮีลใจ, เพลงผ่อนคลายสมอง, เพลงกล่อมนอน เพื่อให้ตัวเองได้ฟังแบบเพลินใจ

และเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า ‘เสียงนกร้อง’ ไม่เพียงแต่เป็นเสียงธรรมชาติที่ฟังกันคุ้นเคยแบบผ่าน ๆ เพราะมีงานวิจัยเคยบอกว่าการฟัง ‘เสียงนกร้อง’ เป็นเครื่องมือที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจได้อย่างดี ลดความเครียดในชีวิตประจำวัน และเสียงของนกร้องเป็นจังหวะที่สร้างความสมดุลให้กับอารมณ์ได้เช่นกัน

ซึ่งก่อนจะไปฟังเสียงร้องของนก เสียงผ่อนคลาย เสียงฮีลใจกันแล้ว เราแยกประเภทของเสียงนกร้องให้ออกก่อนว่า เสียงนกร้อง ที่จะช่วยผ่อนคลายจะอยู่ในประเภทไหน

  • เสียงร้องสูงต่ำ หรือ ทำนองเพลง จะเป็นช่วงเสียงที่น่าฟังอย่างมาก เพราะจะสลับกันปล่อยทำนองสูงต่ำออกมาติดต่อกัน ส่วนใหญ่จะร้องเป็นเพลงในช่วงฤดูผสมพันธ์ุ ถ้าเพื่อนสังเกตจะเห็นนกหลายชนิดสามารถยืนเรียงกันและประสานเสียงได้อย่างสวยงาม 
  • เสียงเรียก เป็นเสียงที่นกจะเปล่งออกมาโดยมีวัตถุประสงค์แตกต่างกันออกไป เช่น ขยายอาณาเขต, เรียกร้องความสนใจ, เสียงตกใจ หรือเสียงขออาหาร เป็นต้น  แน่นอนว่าเสียงที่เหมาะกับการฟังผ่อนคลาย, เพลย์ลิสต์ระหว่างทำงาน หรือ ฟังเพลงแก้ง่วง ก็ควรเลือกฟังเสียงที่เป็น Song ทำนองสูงต่ำเพลินใจนั่นเอง

และสำหรับใครที่กำลังมองหาเพลงฮีลใจ เสียงธรรมชาติผ่อนคลาย เสียงเพลงผ่อนคลาย วันนี้เรารวมเสียงนกร้องแบบยาวๆ มาให้ฟังกัน ปักหมุดฟังด้านล่างได้เลย!

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top