เทคนิคใช้ น้ำหอม ให้ติดทนนาน!

เมื่อพูดถึงการใช้ ‘น้ำหอม’ เพื่อน ๆ หลายคนมักจะพบกับปัญหาว่ากลิ่นไม่หอมติดทน ฉีดตอนเช้าแต่พอตกบ่ายกลับหายเกลี้ยง ซึ่งแน่นอนว่ากลายเป็นปัญหาที่ทำให้ทุกคนเกิดความไม่มั่นใจ กลัวกลิ่นเหม็นอับจากเหงื่อนั่นเอง ด้วยสาเหตุนี้ Ananda จึงรวบรวมทริคหาวิธีการฉีดน้ำหอมให้ติดทนนานมากขึ้น มาลองดูกันว่าเป็นไงบ้าง

ทริค 1 – เลือกน้ำหอมให้ติดทน

การเลือกน้ำหอมจะเลือกแค่กลิ่นถูกใจอาจไม่ตอบโจทย์คนชอบติดทนนาน หากกเพื่อน ๆ ต้องการให้น้ำหอมติดทนนาน ควรเลือกน้ำหอมให้ตรงประเภท ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของน้ำหอม ซึ่งส่งผลโดยตรงกับความทนทานของกลิ่น กลิ่นหอมจะติดทนนานหรือหายไว ขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำหอมที่ใช้ ซึ่งเราสามารถแบ่งน้ำหอมออกมาได้เป็น 3 ประเภท 

  • Eau de Toilette (EDT): ความเข้มข้นน้อยที่สุด กลิ่นหอมจะติดประมาณ 2-3 ชั่วโมง
  • Eau de Parfum (EDP): เข้มข้นขึ้นมา กลิ่นจะติดประมาณ 4-6 ชั่วโมง
  • Parfum: ความเข้มข้นสูงสุด กลิ่นติดทนนานถึง 8 – 10 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น

ทริค 2 – ฉีดตามจุดชีพจร

ทริคยอดฮิตในการฉีดน้ำหอมให้ติดทนก็คือ ‘ฉีดตามจุดชีพจร’ เช่น ข้อมือ, ข้อศอกด้านใน, หลังใบหู และซอกคอ จุดเหล่านี้จะช่วยกระจายกลิ่นให้หอมฟุ้ง และติดทนนานขึ้น เพราะจุดชีพจรเป็นบริเวณที่เส้นเลือดอยู่ใกล้ผิวหนัง ความร้อนจากเลือดที่ไหลเวียนในจุดเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้น้ำหอมระเหยออกอย่างสม่ำเสมอ และกระจายกลิ่นหอมได้ดีกว่าบริเวณอื่น ๆ และติดทนนานมากขึ้น

ทริค 3 – รวมหลายเทคนิคมาแชร์ให้ใช้กัน

  1. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น: น้ำหอมจะติดทนนานกว่าเมื่ออยู่บนผิวที่ชุ่มชื้น ลองทาครีมบำรุงผิวหรือวาสลีนก่อนฉีดน้ำหอมจะช่วยล็อกกลิ่นหอมได้ดียิ่งขึ้น
  2. ไม่ถูข้อมือหลังฉีด: หลายคนมักจะถูข้อมือหลังฉีดน้ำหอม แต่จริง ๆ แล้วการถูจะทำให้โมเลกุลของน้ำหอมแตกตัว และกลิ่นจางเร็วขึ้น
  3. ฉีดน้ำหอมหลังอาบน้ำ: ผิวที่สะอาดและชื้นเล็กน้อยจะช่วยดูดซับน้ำหอมได้ดีกว่า และช่วยให้กลิ่นหอมติดทนนานขึ้น
  4. ฉีดน้ำหอมบนเสื้อผ้า: การฉีดน้ำหอมลงบนเสื้อผ้าจะทำให้กลิ่นติดทนนานกว่าเพราะเสื้อผ้าไม่มีกระบวนการผลิตน้ำมันเหมือนผิวหนัง แต่ระวังอย่าฉีดใกล้หรือเยอะเกินไป เพราะบางครั้งอาจทำให้เกิดรอยด่างหรือเปื้อนเสื้อได้
  5. เก็บน้ำหอมในที่เย็นและมืด: ความร้อน แสงแดด สามารถทำลายคุณภาพของน้ำหอมได้ การเก็บน้ำหอมในที่เย็น เช่น ตู้เย็น หรือเก็บในลิ้นชักที่ไม่มีแสงเพื่อรักษาความหอมได้นานขึ้น
  6. ใช้แปรงแต่งหน้าทาน้ำหอม: ถ้าคุณต้องการกระจายกลิ่นหอมเบา ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ลองฉีดน้ำหอมลงบนแปรงแต่งหน้า แล้วใช้แปรงทาเบาๆ ตามจุดที่คุณต้องการ กลิ่นจะกระจายเบา ๆ

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top