10 ขั้นตอนง่ายๆ เมื่อต้องซื้อคอนโดเป็นครั้งแรก

10 ขั้นตอนง่ายๆ เมื่อต้องเลือกคอนโดเป็นครั้งแรก

Article by PROPHOLIC 

1.ทำเลมาก่อน : หากคุณอยากจะ เลือกหาคอนโดมิเนียม ซักแห่งต้องเลือกทำเลก่อนว่าสนใจแถวไหน จากนั้นจึงพิจารณาจากปัจจัยสำคัญอื่นๆ เช่น งบประมาณ แบรนด์ ลักษณะห้องเพื่อการใช้งาน (อยู่กี่คนต้องการห้องเล็กหรือใหญ่) และบริการหลังการขาย

2.เดินได้จากรถไฟฟ้า : แนะนำว่าควรเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้าหรือ MRT เพราะว่าจะสะดวกต่อการทำงานและสามารถปล่อยขายต่อได้ง่าย

3.Survey ถึงไซต์ : ถ้าโครงการที่คิดว่าใช่ และยังขายไม่หมดก็เดินเข้าไปสอบถามในโครงการได้เลยครับ ทางแต่ละโครงการจะมีพนักงานขายไว้บริการอยู่แล้ว

4.เลือกห้องที่ชอบ : เลือกชั้นที่ชอบ และ unit lay out ที่ชอบมากที่สุดครับ โดยแนะนำว่าไม่ควรเลือกชั้นล่างสุดหรือชั้นที่ติดกับส่วนกลางมากจนเกินไปเพราะจะเกิดมลภาวะรบกวน

5.เตรียมจ่ายค่าจอง : เมื่อเลือกเเล้ว ทางโครงการจะมีให้จอง (ส่วนใหญ่แล้วค่าจองจะอยู่ที่ 5,000 – 50,000 บาทแล้วแต่มูลค่าของแต่ละโครงการ) และอาจจะมาทำสัญญาภายใน 7 วัน (ค่าทำสัญญาจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 100,000 บาท แล้วแต่มูลค่าของโครงการ) บางโครงการอาจจะมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับคนที่จองพร้อมทำสัญญา ซึ่งใครที่อยาก จะมีคอนโดก่อนอายุ 30 โปรโมชั่นเหล่านี้จะช่วยได้เป็นอย่างดี

6.ผ่อนดาวน์ : หากโครงการนั้นกำลังก่อสร้างอยู่ จะต้องทำการผ่อนดาวน์ในแต่ละเดือน (ค่าผ่อนดาวน์รวมค่าจองและทำสัญญามักจะอยู่ที่ขั้นต่ำ 10% – 35% ของมูลค่าห้อง แล้วแต่โครงการครับ เช่น ห้องราคา 3 ล้าน ค่าผ่อนดาวน์ + จอง + สัญญาต้องรวมกันอย่างน้อย 300,000 บาท)

7.กู้เลยเมื่อใกล้โอน : หากเป็นโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ พร้อมโอน เมือทำจองกับสัญญาแล้วก็ไม่ต้องผ่อนดาวน์ครับ ไปกู้แบงค์ส่วนที่เหลือ หรือเลือกจ่ายเงินสดได้เลยครับ

8.มองหาห้องรีเซล : บางโครงการที่ชอบมากๆและสร้างเสร็จแล้ว แต่ห้องขายหมดก็จำเป็นต้องเลือกห้องรีเซลครับ ราคาอาจจะเเพงกว่านิดหน่อย หรืออาจจะถูกกว่า(ในกรณีที่เจ้าของห้องไม่พร้อมที่จะโอนก็อาจจะขายขาดทุนครับ)

9.เตรียมเงินสดไว้ตอนโอน : ค่าใช้จ่าย ณ วันโอน ประกอบด้วย (บางโครงการจะมีโปรโมชั่นฟรีทุกค่าใช้จ่ายครับ) ค่าโอนกรรมสิทธิ์ 2% (แบ่งครึ่งกันระหว่างเจ้าของโครงการกับผู้ซื้อ และตอนนี้รัฐบาลมีโปรโมชั่นลดเหลือ 0.01% ถึงเมษายนนี้) ค่าส่วนกลางรายเดือนที่ชำระครั้งแรก 1 ปี (แต่ละโครงการคิดต่อตารางเมตรไม่เท่ากัน) ค่า Sinking Fund (แต่ละโครงการคิดต่อตารางเมตรไม่เท่ากันและเก็บแค่ครั้งเดียวครับ) ค่าพื้นที่ลด หรือเพิ่ม (บางแห่งอาจจะมีคิดเงินค่าพื้นที่เพิ่มในกรณีที่ห้องเราได้เนื้อที่เกินมาครับ) ในกรณีกู้แบงค์จะต้องเสียค่าจดจำนอง 1% (ลดเหลือ 0.01% ถึงเมษายนนี้เช่นกัน)

10.ตรวจห้องก่อนโอน : ตรวจห้องเพื่อหา Defect ของห้อง และแจ้งโครงการให้มาแก้ไข เพื่อทำการโอนครับ

ติดตามบทความน่ารู้สุดคูลสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog

#Anandaurbancash

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top