4 วิธีเรียนจบ แบบมีเงินเก็บเป็นแสน สไตล์ GEN C

4 วิธีเรียนจบ แบบมีเงินเก็บเป็นแสน สไตล์ GEN C

Article by  นายแว่นธรรมดา Top of Living

เมื่อเราเรียนจบก็ได้ใบปริญญามาประดับความรู้ให้สมกับที่เราเหน็ดเหนื่อยมานาน แต่จะดีกว่ามั้ยหากเราเรียนจบแล้วแถมมีเงินเก็บเป็นแสนด้วย! แนวคิดการเรียนให้จบ และบริหารจัดการเงินไปด้วย พอจบปั๊ป ก็มีเงินก้อนแรกมาลงทุนต่อยอดได้ทันที เนื้อหาง่ายๆ เข้าใจไม่ยาก จะเป็นอย่างไรติดตามกันเลยครับ

แนวคิดแรก “หาสิ่งที่เราชอบให้เจอให้เร็วที่สุด”

การมองหาสิ่งที่เราชอบให้เร็วที่สุดนั้นถือเป็นแนวคิดที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จ ความเชื่อมั่นในตนเอง และเป็นเหมือนประตูที่ถูกเปิดออกนำเราไปสู่งานที่เราชอบในอนาคตอีกด้วยครับ … คนเราส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จสาเหตุมาจาก “ไม่ศรัทธาในตนเอง” การที่เราไม่รู้สึกศรัทธาในตนเอง ก็เพราะเราต้องเจอกับสิ่งที่เราไม่อยากจะทำเยอะเหลือเกิน สิ่งที่เราไม่ชอบ ทำให้ผลงานที่ออกมาไม่ดีอย่างที่คิด นั่นจะเป็นตัวบั่นทอนกำลังใจของเราในระยะยาว … อย่ารอช้า … จงหาสิ่งที่เราชอบให้เจอเร็วที่สุด และลงมือทำทันที สิ่งที่เราชอบอาจเป็นงานอดิเรกที่เรารัก และเราสามารถทำควบคู่ไปกับการเรียนหนังสือได้ แต่อย่าเพิ่งคิดถึงเรื่องเงินนะครับ ทำมันให้ดี แล้วเงินจะตามมาเอง

แนวคิดที่สอง “เปลี่ยนสิ่งที่เราชอบให้เป็นเงิน

เมื่อเราเจอสิ่งที่เราชอบแล้ว จงเปลี่ยนสิ่งที่เราชอบให้เป็นเงิน ด้วยการศึกษาหาความรู้ และเผยแพร่สิ่งที่เรารู้ออกไปเป็นวงกว้าง หรืออาจทำสิ่งที่ชอบให้เป็น “งานเสริม” อารมณ์คล้ายกับเราเป็น START UP หรือเป็นเจ้าของกิจการยุคใหม่ เราสามารถแปรรูปความคิดของเราให้เป็น Application บนมือถือก็ได้ หรือแปรรูปเป็นสินค้าอะไรก็ตามที่จะทำให้คนในวงกว้างได้รับประโยชน์จากมัน และนั่นจะกลับกลายเป็นเงินที่ไหลเข้ามา … ใครจะรู้ครับว่า สิ่งที่เราคิดในวันนี้อาจกลายเป็นธุรกิจใหม่ในอนาคตก็ได้! เคล็ดลับก็คือลงทุนแต่น้อย ยิ่งไม่ต้องลงทุนเลยยิ่งดี

แนวคิดที่สาม “สะสมเงิน”

แนวคิดนี้ง่ายมากๆ ครับ … แค่เราแบ่งเงินที่เราได้รับจากพ่อแม่ของเรา หรือเงินที่ได้จากการทำงานเสริม สูตรง่ายๆ ก็คือ รายรับ – เงินออม = ค่าใช้จ่าย โดยปกติแล้วเราจะเอารายรับมาหักลบกับค่าใช้จ่ายที่เหลือคือเงินออม แต่เรากลับสมการเสียใหม่ เอารายรับหักออกจากเงินออม เหลือแล้วจึงนำไปใช้จ่าย แรกๆ จะยากเสียหน่อยเพราะต้องฝืนพอสมควร แต่พอเราทำไปจนชินแล้วเงินออมของเราจะ “พอกพูน” ขึ้นเรื่อยๆ เคล็ดลับก็คือ เราต้องทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ส่วนตัวเอาไว้ครับ ลองปรับไปใช้ดูนะครับ

แนวคิดที่สี่ “ทำเงินที่สะสมไว้ให้งอกเงย”

เมื่อเราสะสมเงินได้ถึงระดับหนึ่ง การเก็บเงินไว้กับธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำถือว่าเป็นทางเลือกที่ไม่ดีเลยครับ ในอดีตการฝากเงินไว้กับธนาคารทำให้คุณรวยได้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสมัยก่อนสูงกว่า 10% ต่อปี! แต่มันผ่านไปแล้วครับ… สำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคน GEN C นั้นการมองหาทางเลือกใหม่ๆ ให้เงินงอกเงยถือเป็นเรื่องที่เราต้องศึกษาหาความรู้ การลงทุนก็มีหลากหลายรูปแบบ เช่น กองทุนรวม กองทุนหุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่หุ้นสามัญ อย่างไรก็ตามการลงทุนแต่ละแบบก็มีความเสี่ยง และผลตอบแทนแตกต่างกันไป ติดตามบทความของเราไปเรื่อยๆ นะครับ แล้วคุณจะรู้ว่าการทำเงินให้งอกเงยไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลยครับ

ติดตามบทความน่ารู้สุดคูลสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog

#Anandaurbancash

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top