Checklist เบื้องต้นก่อนเลือกซื้อคอนโดที่ใช่

Checklist เบื้องต้นก่อนเลือกซื้อคอนโดที่ใช่

Article by Propholic

สมัยนี้การเลือกซื้อคอนโดแค่ละโครงการนั้น เราสามารถหาข้อมูลได้ง่ายมากในโลกออนไลน์ ต่างกับในสมัยก่อนที่จะเลือกซื้อแต่ละทีก็ต้องไปขับรถตระเวนดูแต่ละโครงการ เข้าๆออกๆเปรียบเทียบไปมาจนเหนื่อยและมึนไปหมด…แต่ก็ใช่ว่าข้อมูลในโลกออนไลน์จะน่าเชื่อถือเสมอไป เพราะเป็นเรื่องปกติมากที่บรรดาลูกค้ามักจะเขียนระบายเรื่องราวที่ไม่ดีของแต่ละแบรนด์ลงไปให้โลกได้รับรู้ แต่พอมีอะไรดีๆก็มักจะไม่ค่อยยอมบอกต่อ แต่กลับปล่อยผ่านให้ทางดีเวลลอปเปอร์ไปจัดการเล่ากันเอาเอง

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ มือใหม่หัดเล่นคอนโดหลายๆคนก็เลยไม่รู้ว่าจะใช้มาตรฐานอะไรในการตัดสินว่าคอนโดที่ตัวเองหมายตาอยู่นั้นมันเหมาะสมที่จะซื้อหรือเปล่า ไม่ต้องกังวลไปครับ วันนี้ผมมี Checklist ง่ายๆในการกรองสารพัดคอนโดที่คุณหมายตาเอาไว้ เพื่อให้คุณเหลือตัวเลือกน้อยที่สุดในการตัดสินใจซื้อโครงการที่ใช่ครับ (ผมตัด criteria ในเรื่องงบประมาณออกนะครับ เพราะยังไงเรื่องราคาก็เป็น basic criteria อยู่แล้ว งบไม่ถึงยังไงก็ซื้อไม่ได้ครับ)

1. เลือกโครงการที่อยู่ในทำเลที่คุณสนใจ อย่าเหวี่ยงแห

หลายๆคนมักจะเอาทำเลรังสิต มาเปรียบเทียบกับทำเลพระรามเก้า และก็ไปเปรียบเทียบกับบางหว้าต่อ  โดยที่พิจารณาจากงบประมาณเป็นหลัก!!! แหม่ ถ้าเลือกแบบนี้รับรองว่าคุณหาไปสองปีก็ไม่เจอคอนโดที่ใช่ครับ เพราะมันมีตัวเลือกหลักร้อยโครงการ ลองเปลี่ยนเป็นการโฟกัสให้แคบลง เลือกทำเลที่คุณชอบโดยพิจารณาจากไลฟ์สไตล์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการงาน หรือความสะดวกสบายในการเดินทาง จะดีกว่าครับ ที่สำคัญ ส่วนใหญ่แล้วคอนโดติดรถไฟฟ้าจะได้รับความนิยม เนื่องจากความสะดวกสบายในการเดินทาง และราคาของที่ดินที่มีโอกาสขึ้นสูงมากกว่าที่อื่น

2. ชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการ

มีผู้อ่านหลายคนมักจะถามผมถึงโครงการหลายๆโครงการที่ผมไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน พอถามว่าทำไมถึงเลือก 100 ทั้ง 100 ก็จะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เพราะมันถูกกว่าโครงการอื่น…อันที่จริงแล้วการซื้อคอนโดเนี่ย ผมว่าความรับผิดชอบของผู้พัฒนาฯเป็นสิ่งสำคัญครับ เพราะคุณไม่ได้ซื้อของที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง คุณต้องอยู่ที่คอนโดไปอีกนานครับ ควรเลือก Developer ที่มีชื่อเสียง หรือเป็นไปได้ก็จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในส่วนของงานก่อสร้าง เช่น สร้างช้า ยกเลิกการก่อสร้าง สเปคของวัสดุก่อสร้าง และบริการหลังการขายอื่นๆ นอกจากนั้นหากต้องการที่จะขายต่อในอนาคตก็จะสามารถทำได้ง่ายกว่า

3. เลือกที่ฟังก์ชั่นห้องมากกว่าขนาดของห้อง

คอนโดสมัยนี้มีการออกแบบฟังก์ชั่นห้องที่ให้พื้นที่ใช้สอบมากกว่าคอนโดสมัยเก่า ห้องขนาด 21 ตารางเมตรบางโครงการมีการออกแบบให้ใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์สูงกว่าห้องขนาด 35 ตารางเมตรซะอีก ดังนั้นจะห้องใหญ่หรือห้องเล็ก ก็ไม่สำคัญ หากว่าห้องนั้นตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งานของผู้อยู่อาศัย และเพียงพอกับงบประมาณของคุณครับ

4. บริการหลังการขาย

ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคยุคนี้หันมาพิจารณาเป็นกรณีพิเศษครับ เนื่องจาก Developer จะอยู่กับลูกค้าถึงแค่ก่อสร้างเสร็จและส่งมอบเท่านั้น บริการหลังการขายที่ดีนั้นครอบคลุมถึง การจัดหานิติบุคคลที่มีประสิทธิภาพมาดูแลลูกบ้าน  ในช่วง 1-2 ปีแรกก็สำคัญนะครับ รวมถึงการรับประกันการก่อสร้างซึ่งมาตรฐานควรจะอยู่ที่ 3 – 5 ปีครับ

ติดตามบทความน่ารู้สุดคูลสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog

#Anandaurbancash

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top