“วัยเรียนก็รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น”

“วัยเรียนก็รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น”

Article by คุณนายแว่น

วัยเรียนอยากรวยต้องทำอย่างไรนะ? หลายคนมักคิดว่าเรื่องเรียน กับเรื่องรวย มันคนละเรื่องกัน แต่แท้จริงแล้วเรื่องเรียนกับเรื่องรวย ก็สามารถเป็นเรื่องเดียวกันได้ ถ้าใช้เงินเป็น และรู้จักทำเงินให้ “งอกเงย” เรามาดูกันดีกว่าครับว่า “วัยเรียนจะรวยได้อย่างไร กับการใช้เงินเป็น” มาดูกันแบบเป็นขั้นตอน step by step กันเลย…

ขั้นตอนแรก “ออมเงินเก็บไว้เป็นฐาน”

“พื้นฐาน” ของความร่ำรวยทุกประเภท ทุกชนิด เริ่มต้นด้วยการออมเงิน หากเรายังเป็นนักเรียน นักศึกษา เราสามารถนำเงินที่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองให้เราเก็บไว้ออมก่อน ค่อยนำไปใช้จ่าย บางคนอาจคิดว่าออมเงินเล็กๆ น้อยๆ มันจะพออะไร แต่ผมจะลองจำลองภาพให้ดูว่าถ้าเราออมเงินได้วันละ 20 บาทจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของเราบ้าง

ออมเงิน 20 บาทต่อวัน 1 ปี มี 360 วัน = 7,200 บาทต่อปี หากเราเก็บเงินเอาไว้ 10 ปี (ตั้งแต่มัธยมถึงมหาวิทยาลัย) เราจะมีเงินออมหลังจากเรียนจบราวๆ 72,000 บาท

แต่ในความเป็นจริงเราสามารถออมเพิ่มขึ้นได้หากเรามีเงินที่ได้จากผู้ปกครองมากขึ้น ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าในชั้นมัธยมเราออมเงินวันละ 20 บาท (เป็นเวลา 6 ปี) ในชั้นมหาวิทยาลัย เราออมเงินวันละ 50 บาท เป็นเวลา 4 ปี หากเราคำนวณเงินออมที่ควรจะเป็นจะเท่ากับ = 20 x (6 x 360) + 50 x (4 x 360) = 43,200 + 72,000 รวมแล้วเป็นเงินกว่า 115,200 บาท นั่นมันมากพอที่เราจะนำไปทำอะไรให้งอกเงย และเปลี่ยนชีวิตใครบางคนได้เลยทีเดียวครับ

จงจำไว้ว่า “อย่าดูถูกพลังแห่งการออมเงินเด็ดขาด”

ขั้นตอนที่สอง “ทำเงินออมให้งอกเงย”

เมื่อเราผ่านขั้นตอนแรกมาแล้ว ผมขอสมมติว่าเราสามารถออมเงินได้ 1 แสนบาทถ้วน เราจะทำอย่างไรต่อไป? หน้าที่ของเราก็คือ การทำเงินออมให้มันงอกเงย … เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า “ภาวะเงินเฟ้อ” จะทำให้มูลค่าของเงินมันลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาวะที่ดอกเบี้ยเงินฝาก “ติดลบ” แถมบางประเทศยังมีการ “พิมพ์แบ๊งค์” ออกมาอย่างล้นเหลืออีกด้วย… ไม่ต้องสงสัยเลยว่าค่าของเงินจะลดลงตามกาลเวลาอย่างรวดเร็ว ทีนี้เราจะทำอะไรกันดี ผมขอเสนอแนวทางดังต่อไปนี้ครับ

ทำธุรกิจเล็กๆ อย่าคิดว่าเรายังเป็นนักศึกษาจะไม่สามารถทำธุรกิจอะไรได้นะครับ ผมเคยเห็นนักศึกษาหลายคนที่เอาดี (ไม่เกเร) ขายของออนไลน์ ต่อยอดเงินออมจากหลักแสนกลายเป็นหลักล้านกันมาแล้ว แต่เคล็ดลับก็คือ เราต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า อย่าขายโดยไม่รับผิดชอบคุณภาพของสินค้า ในปัจจุบันยุค 4G ช่องทางการขายของเปลี่ยนไปแล้ว การขายของออนไลน์ถือเป็นทางเลือกที่ดี ต้นทุนต่ำ และความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าจะทำให้มันยั่งยืนได้ในอนาคตครับ

นำเงินไปลงทุน การลงทุนนั้นสำหรับนักศึกษา ผมขอแนะนำการลงทุนในกองทุนรวม และหุ้น สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมนั้นไม่ยากเลยครับ เรานำเงินไปให้ผู้จัดการกองทุนมืออาชีพลงทุนแทนเรา แทนที่เราจะลงทุนด้วยตนเอง ในระหว่างนี้ก็ศึกษาหาความรู้ เพื่อในอนาคตเราจะลงทุนด้วยตนเอง คือ ลงทุนในหุ้น จะได้ไม่ต้องสูญเงินที่เราออมมาได้ด้วยความยากลำบาก

ซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มเก็บไว้ แนวคิดนี้ง่ายมากๆ หากเราเป็นนักศึกษามีเงินแสน เราสามารถซื้อทองคำ หรือเพชร หรือแม้แต่สินทรัพย์ที่เราคาดไม่ถึง อย่างโมเดลของตัวละครเจ็บๆ อย่างพวก อุตร้าแมน ไอออนแมน หรือโมเดลวันพีชที่หายากก็ถือเป็นสินทรัพย์ได้เช่นกันครับ

ขันตอนที่สาม “สร้างกระแสเงินสดจากการลงทุน”

ขั้นตอนนี้คือการสร้างกระแสเงินสดออกมาจากการทำเงินให้งอกเงยด้วยวิธีการต่างๆ ที่กล่าวมา หากทำธุรกิจ ก็ควรเป็นธุรกิจที่มีกระแสเงินสดเป็นบวก หรือมีกำไร ลงทุนก็ควรมีเงินปันผล และถ้าเป็นการซื้อสินทรัพย์ ก็ต้องสามารถขายและเปลี่ยนเป็นเงินได้ยามจำเป็นนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตามขั้นตอนทั้งสามเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยหากเราไม่ได้เริ่มต้น “ออมเงิน” ถ้าเรายังเป็นนักศึกษา ยังมีอายุน้อย โอกาสยังเปิดกว้างอีกมาก แต่ต้องอย่าลืมเป้าหมายหลักคือการเรียนให้จบด้วยนะครับ

 

ติดตามบทความอัพเดตสุดคูลสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog
#Anandaurbancash

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top