Digital Wallet กระเป๋าสตางค์ดิจิตอลที่ทำให้เราไม่ต้องพกบัตรจริง

Digital Wallet กระเป๋าสตางค์ดิจิตอลที่ทำให้เราไม่ต้องพกบัตรจริง

Article by Veedvil

เชื่อว่าชาว Gen C คงเคยได้ยินกันมาแล้วว่า Digital Wallet หมายถึงกระเป๋าสตางค์ดิจิตอลบนโทรศัพท์มือถือ หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นแอพพลิเคชั่นเอาไว้เก็บบัญชีบัตรเครเดิต/บัตรเดบิต ต่างๆเอาไว้ภายในนั้น แต่มันก็ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักสำหรับเมืองไทยในตอนแรกเริ่มทีมี Digital Wallet นี้ขึ้นมาในเมืองไทยไม่ว่าจะเป็นแอพ True Money, AIS mPay เหตุผลก็คือยังมีร้านค้ารองรับการชำระเงินด้วย Digital Wallet น้อยอยู่ทำให้ Digital Wallet ที่พัฒนาโดยค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่มา Digital Wallet ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเมื่อผู้ผลิตมือถือหันมาสร้างแอพ Digital Wallet ของตัวเองฝังเข้าไปในโทรศัพท์ก่อนจำหน่ายเลย ตัวอย่างเช่นแอพ Apple Wallet ที่มีมาให้ใช้ตั้งแต่ต้นในไอโฟน หรือ Android Pay จากทาง Google Android หรือจะเป็น Samsung Pay ที่มีมาให้เลยเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสได้ทดลองใช้งาน Digital Wallet กันได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งแต่อย่างใด นอกจากนั้นผู้ให้บริการ Digital Wallet ก็ต่อยอดระบบ Payment ของตัวเองขึ้นไปอีกเพื่อให้มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและครอบคลุมร้านค้าได้มากขึ้นเพื่อหวังว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจะใช้งาน Digital Wallet บนมือถือของตัวเองเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง

เทคโนโลยีของ Digital Wallet

เบื้องหลังการทำงานของ Digital Wallet นั้นไม่เพียงแต่เป็นแอพสำหรับเก็บข้อมูลบัตรต่างๆเอาไว้เท่านั้น แต่มันยังมีระบบ Payment ที่มีความปลอดภัยซ่อนอยู่นั่นคือ Tokenization ที่เอาไว้แปลงหมายเลขบัตรจริงไปเป็นหมายเลขบัตรเสมือนเพื่อป้องกันการขโมยข้อมูลบัตรจริงจะเกิดขึ้นนั้นเอง โดยเข้าเทคโนโลยี Tokenization นี้ก็ขยายการทำงานไปทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์อย่างร้านค้าที่รับบัตรทั่วไปด้วย ส่วนเทคโนโลยีที่ใช้สื่อสารระหว่างเครื่องรับบัตรกับ Digital Wallet บนสมาร์ทโฟนก็มีทั้งแบบที่เป็น NFC และ Magnetic Strike (อ่านแถบแม่เหล็ก) ดังนั้นเวลาเราชำระเงินด้วย Digital Wallet บนมือถือก็เพียงแค่เปิดแอพขั้นมาแล้วนำโทรศัพท์ไปใกล้ๆเครื่องรับบัตร(เครื่อง EDC) ระบบมันก็จะทำการ Payment ให้ทันทีซึ่งเหมือนกับการนำบัตรไปรูดหรือเสียบกับเครื่องเพียงแต่เราใช้โทรศัพท์มือถือแทนนั่นเอง

ภาพการชำระเงินด้วย Apple Pay

ภาพการชำระเงินด้วย Apple Pay

ภาพการชำระเงินด้วย Android Pay

ภาพการชำระเงินด้วย Android Pay

ภาพการชำระเงินด้วย Samsung Pay

ภาพการชำระเงินด้วย Samsung Pay

Facebook: https://www.facebook.com/like.veedvil/
Twitter: @veedvil

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbanlifestyle

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top