Home Robots หุ่นยนต์บุกบ้าน

Home Robots หุ่นยนต์บุกบ้าน

Article by Veedvil

ถ้าคุณยังจำหุ่นยนต์ Asimo ของทาง Honda ได้คุณคงจินตนาการออกได้ว่าหุ่นยนต์สำหรับช่วยเหลือมนุษย์นั้นถูกคิดค้นเพื่อพัฒนาให้นำมาใช้งานได้จริงมันมีความล้ำสมัยมากเพียงใด แต่ก็อาจจะมีหลายคนคิดว่ามันยังต้องถูกพัฒนาอีกมากและราคานั้นยังแพงอยู่ แต่ในวันนี้คุณจะเริ่มเห็นเจ้าหุ่นยนต์หลากหลายรูปแบบทั้งหน้าตาและความสามารถของมันล้วนพัฒนาไปมากและมีบางตัวได้ถูกผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายกันแล้ว ตัวอย่างที่หลายคนน่าจะเคยเห็นก็คือหุ่นยนต์ทำความสะอาด ที่เพียงเราตั้งโปรแกรมให้มันเดินไปดูดฝุ่นภายในบ้านของเรามันก็จะทำงานของมันเองอัตโนมัติซึ่งนั่นถือเป็นหุ่นยนต์ในบ้านอย่างง่ายๆที่เริ่มเข้ามาภายในบ้านของเรา

หุ่นยนต์ Asimo ที่ได้พัฒนาให้ช่วยเหลืองานในบ้านได้

 

Personal Assistant Robots ให้หุ่นยนต์ช่วยหาข้อมูลให้เรา

เรารู้ว่าวันนี้เราสามารถใช้มือถือในการค้นหาข้อมูลให้เราได้ ยกตัวอย่างเช่นการพูดถามไปยัง Siri ในไอโฟนเป็นต้น แต่เมื่อเราอยู่ในบ้านแล้วบางครั้งมือถืออาจไมสะดวกนั้นที่จะต้องพกถือไว้ติดตัวตลอด แต่วันนี้มันมีหุ่นยนต์ที่จะมาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวในการทำงานด้านดิจิตอลแทนเราแล้ว เช่นสั่งให้หาข้อมูลให้แล้วพูดหรือแสดงวิดีโอมาให้เราดูบนจอทีวี พูดคำสั่งในการเปิด-ปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในบ้านเช่น ทีวี หลอดไฟ เปิดเพลง เปลี่ยนเพลง ตั้งเวลาให้เรา โดยคำสั่งต่างๆนั้นทำงานผ่านเสียงพูดของเราได้เลย และที่พูดมานั้นก็คือหุ่นยนต์ประเภท Personal Assistant Robots นั่นเอง โดยตอนนี้มีออกมาจำหน่ายกันแล้วอย่างเช่น Amazon Echo, Jobo หรืออย่าง Google Home ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ปี 2016 นี้เอง ว่าแล้วลองไปชมวิดีโอการทำงานของเจ้าพวกหุ่นยนต์ Personal Assistant Robots ที่ว่านี้จากวิดีโอด้านล่างนี้กันเลย

และแน่นอนประเทศที่มีความก้าวหน้าในด้านพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับคนหรือหุ่นยนต์ภายในบ้านก็คือประเทศญี่ปุ่นนั่นเองที่เจ้า Asimo หุ่นยนต์ชื่อดังระดับโลกถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อสิบกว่าปีก่อนหน้านี้ วันนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีหุ่นยนต์ในบ้านถูกคิดค้นขึ้นมากมายทั้งเพื่อความบันเทิง หรือเพื่อช่วยเหลือและเป็นเพื่อนกับมนุษย์ หนึ่งในนั้นคือเจ้า Pepper ที่เป็นเหมือนเพื่อนของเราได้จริงๆ ไม่เชื่อคุณลองชมความสามารถของมันได้จากวิดีโอข้างล่างนี้ได้เลย

เจ้าหุ่นยนต์ Pepper นี้เป็นผลงานของบริษัท SoftBank บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นโดยได้รับความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกับ IBM โดยมีแผนจะสร้างเจ้า Pepper นี้ออกมาจำหน่ายให้กับชาวญี่ปุ่นได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันภายในบ้านของพวกเขาในอนาคต และในปัจจุบันเจ้า Pepper ก็ถูกนำมาใช้งานจริงแล้วโดยบริษัท Nestle ได้นำเอามันมาช่วยขายของให้กับทาง Nestle ประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว โดยมันจำทำหน้าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าของ Nestle แก่ลูกค้าที่เดินเข้าไปในร้านและมันจะเริ่มต้นทักทายและพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าที่ลูกค้ากำลังมองหาอยู่
3-Robot-Pepper

เห็นแบบนี้แล้วชาว Gen C อยากจะมีหุ่นยนต์ผู้ช่วยภายในบ้านซักตัวหรือเปล่า เพราะในไม่ช้าเราคงจะได้เห็นหุ่นยนต์แบบนี้วางจำหน่ายกันในเมืองไทยแน่นอน ว่าแล้วตอนนี้ใครมีหุ่นยนต์ทำความสะอาดภายในบ้านอยู่แล้วก็ลองสั่งมันทำงานซะหน่อยดีกว่าอย่างน้อยมันก็ได้ชื่อว่าเป็น Home Robot ตัวแรกในบ้านของเราไปแล้วนี่นา 

Facebook: https://www.facebook.com/like.veedvil/
Twitter: @veedvil

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbanlifestyle

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top