ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ยังไปได้หรือ เกียร์ถอย

ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ยังไปได้หรือ เกียร์ถอย

Article by คุณนายแว่น

ในเวลานี้เราจะเห็นคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นมาในพื้นที่ใหม่ๆ เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นพลิกโฉมเมืองให้ดูทันสมัย แถมยังเดินทางสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม … หากเราคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า ณ เวลานี้ ยังไปต่อได้ หรือต้องใส่เกียร์ถอย เราต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้ประกอบการตัดสินใจ ลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

ปัจจัยข้อได้เปรียบของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

สำหรับข้อได้เปรียบที่เห็นได้อย่างชัดเจนของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็คือ การใช้เงินคนอื่นลงทุน หรือเรียกกันว่า “โอกาสใช้พลังทวี” (Leverage) เนื่องจากเราสามารถกู้เงินจากธนาคารมาซื้อสินทรัพย์ราคาสูงๆ ได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด ในขณะที่การลงทุนอย่างอื่นทำไม่ได้ เช่น การลงทุนในหุ้น คงไม่มีธนาคารไหนยอมปล่อยสินเชื่อให้คุณมาซื้อหุ้นลงทุน เนื่องจากความเสี่ยงที่สูงมาก

ปัจจัยที่ได้เปรียบดังกล่าวทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จะยังได้รับความนิยมไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในคอนโดมิเนียมที่เป็น “ซุปเปอร์เทรนด์” ในอนาคตอันใกล้นี้เอง

ปัจจัยเรื่องความสำคัญของ “ทำเล”

การลงทุนด้วยการซื้อคอนโดมิเนียมยังให้ผลตอบแทนที่ดีเสมอ และแน่นอนที่สุดว่ามันดีกว่าการนำเงินไปฝากธนาคารในยุคที่ดอกเบี้ยติดลบแบบนี้ แต่เราต้องรู้จักว่าแผน และเลือกทำเลลงทุนอย่างละเอียด การลงทุนในคอนโดมิเนียมนอกจากระยะสั้นจะมีรายได้จากค่าเช่า พอผ่อนหมดคอนโดก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ของเรา และหากอนาคตราคาขยับขึ้นจะปล่อยขายทำกำไรอีกต่อก็ยังเป็นไปได้เสมอ

สำหรับการเลือกทำเล เราต้องหมั่นดูแนวโน้มของเมืองว่าจะเคลื่อนไปทางไหน ทำเลจะเป็นตัวชี้วัดถึงผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างดีที่สุด เพราะคอนโดมิเนียมขนาดเดียวกัน แต่ตั้งคนละที่ แน่นอนว่าผลตอบแทนย่อมแตกต่างกัน ในอนาคตผู้คนจะใช้ชีวิตอยู่ใจกลางเมืองมากขึ้น ถ้าเป็นแถวริมรถไฟฟ้ายังมีโอกาสอีกมาก อย่างน้อยก็จะมีคนต่างชาติที่ต้องเข้ามาทำงานในประเทศไทย เขาคงไม่อยากไปเช่าแถวชานเมืองที่ไกลเกินไป

ปัจจัยเรื่องชื่อเสียงของเจ้าของโครงการผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

สิ่งที่เราต้องทำการบ้านอย่างหนักสำหรับคนที่คิดจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าก็คือ เรื่องของชื่อเสียงของเจ้าของโครงการ จะให้ดีต้องเลือกผู้พัฒนาโครงการที่มีชื่อชั้นที่ดี เนื่องจากประสบการณ์ในเรื่องการสร้างคอนโดที่มีอย่างมากมายจะเป็นตัวการันตีการออกแบบ การวางทำเลของโครงการ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยกำหนดการเข้าขอเช่าอยู่ของผู้เช่าทั้งนั้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโดที่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างนั้น เราต้องทำการบ้านให้ดีก่อนคิดจะซื้อ เพราะหากเจ้าของโครงการมีฐานะทางการเงินไม่แข็งแรง อาจสร้างไม่เสร็จ ทำให้เราต้องเสียเวลานำเงินไปจมอยู่กับสินทรัพย์ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง แถมอาจจะต้องฟ้องร้องเอาค่าเสียหายคืน เสียทั้งเงิน และเวลาไปโดยไม่จำเป็น

ปัจจัยเรื่อง Demand และ Supply ในทำเลนั้นๆ

ปัจจัยที่สำคัญอีกเรื่องก็คือ ปัจจัยเรื่อง Demand และ Supply ในทำเลนั้นๆ

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่ http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top