ทำไมจึงมีคนบอกว่าซื้อสินทรัพย์จะทำให้รวย

ทำไมจึงมีคนบอกว่าซื้อสินทรัพย์จะทำให้รวย

Article by คุณนายแว่น

เส้นทางรวยของหลายๆ คนอาจไม่เหมือนกัน บางคนรวยจากการทำงานหนัก บางคนรวยจากเรื่องฟลุ๊กๆ ก็มี แต่สำหรับมุมมองของนักลงทุนแล้วสิ่งที่จะทำให้เขารวยก็คือ “การซื้อสินทรัพย์” ทำไมนักลงทุนจึงบอกว่าซื้อสินทรัพย์แล้วจะทำให้รวย มาหาคำตอบกัน

ประการแรก “การซื้อสินทรัพย์สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้”

สินทรัพย์ทีดีต้องสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ถ้าคุณมีเงิน แล้วนำเงินไปฝากธนาคาร และหวังว่ามันจะงอกเงย มันสามารถงอกเงยได้จริง แต่การฝากเงินไว้กับธนาคารจะไม่มีทางเอาชนะเงินเฟ้อได้เลย เพราะหากดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าเงินเฟ้อ ธนาคารก็จะไม่ได้อะไรเช่นกัน
โดยปกติแล้วเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ราว 3% ต่อปี หมายความว่า เราต้องหาซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนอย่างน้อย 3% ต่อปี จึงจะไม่ถูกสภาวะเงินเฟ้อ

“กินเงินต้น”

ของเรา สินทรัพย์เหล่านั้นก็มีมากมายให้เราเลือก ได้แก่ คอนโดมิเนียมทำเลดีๆ ซักหลัง หุ้นสามัญของบริษัทดีๆ ทีมีการเติบโตสูง กองทุนรวมที่มีผู้จัดการกองทุนเก่งบริหารจัดการให้ เป็นต้น

ประการที่สอง “สินทรัพย์ที่ดีจะสามารถเติบโตด้วยตัวเอง”

สินทรัพย์ที่ดีมีคุณภาพจะเติบโตด้วยตัวเอง เมื่อกาลเวลาผ่านไป ยกตัวอย่างเช่น อสังหาริมทรัพย์ทำเลดีๆ มีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ถ้าลองไปถามที่ดินทำเลใจกลางเมืองเมื่อสิบปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับในปัจจุบัน เราจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน แต่ถ้าถามตัวเราเองในวันนี้ว่า… เมื่อเราซื้อสินทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง แล้วคิดว่ามันจะมีราคาสูงขึ้นในอนาคตหรือไม่ เราอาจไม่แน่ใจ แต่ขอให้เชื่อเถอะว่า ถ้าเราเลือกซื้อสินทรัพย์ในทำเลที่ดีจริงๆ เมื่อเวลาผ่านไปสินทรัพย์ที่ดีจะสามารถเติบโตด้วยตัวเองอย่างแน่นอน หัวใจสำคัญของสินทรัพย์ประเภทอสังหาริมทรัพย์ก็คือ “ทำเล” ถ้าเราซื้อทำเลที่ไม่ดีโอกาสที่จะเติบโตย่อมมีน้อยกว่าเป็นธรรมดา
สินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ทีสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองนอกจากอสังหาริมทรัพย์ ก็ได้แก่ หุ้นสามัญ กองทุนรวม แต่การเลือกซื้อหุ้น หรือกองทุนรวม เราก็ต้องศึกษาให้ดี เพราะหุ้นนั้นมีทั้งดี และไม่ดี กองทุนรวมก็เช่นกัน มีทั้งกองทุนทีมีผู้บริหารจัดการกองทุนเก่งๆ และไม่เก่ง เคล็ดไม่ลับเล็กๆ ก็คือ ถ้าเราไม่รู้อะไรมากควรเลือกซื้อหุ้นดีไปเลย โดยไม่ต้องเล่นท่ายากจนเกินไป คำว่า ท่ายาก หมายถึงการเล่นหุ้นที่เราไม่เข้าใจ และหวังเก็งกำไรในระยะเวลาอันรวดเร็ว ส่วนการเลือกซื้อกองทุนรวมก็ควรเลือกซื้อกองทุนที่มีประวัติการเติบโตทีดี มีความมั่นคงนั่นเอง

ประการที่สาม “สินทรัพย์เมื่อมันเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ผู้ถือมีความสุข”

สำหรับคนที่มองสินทรัพย์ออก ซื้อ และถือมันไว้ สินทรัพย์เมื่อมันเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ผู้ถือมีความสุข การที่เราเก็บเงินเอาไว้เฉยๆ มันไม่งอกเงย เอาเงินไปฝากธนาคารก็ไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ แต่การนำเงินไปซื้อสินทรัพย์ดีๆ ซักชิ้น เมื่อเราเห็นมันเติบโตขึ้นก็จะทำให้เรามีความสุขได้ไม่ยาก ถ้าเราซื้อหุ้นดีๆ ซักตัว ด้วยราคาที่เหมาะสม ด้วยราคาที่ต่ำ และสมเหตุสมผล เมื่อเวลาผ่านไปกิจการดีขึ้น กำไรมากขึ้น ราคาหุ้นก็ย่อมขึ้นตามไป
ด้วย ในระหว่างทางเราก็จะได้รับเงินปันผล เราจะได้เห็นทั้งมูลค่าที่เพิ่มขึ้นตามผลประกอบการที่ดีขึ้น และได้รับเงินปันผลระหว่างทาง ราคาที่ปรับตัวขึ้นก็จะทำให้เราสบายใจ โดยที่ไม่ต้องไปเก็งกำไรซื้อๆ ขายๆ ให้เสียค่าคอมมิชชั่นไปเปล่าๆ
เฉกเช่นเดียวกับการที่เราซื้ออสังหาริมทรัพย์ทำเลดีๆ ซักชิ้น เช่น ถ้าเราซื้อคอนโดมิเนียมทำเลแจ่มๆ ซักหลัง ถ้าเราได้อยู่อาศัยเองก็เท่ากับเราสะสมสินทรัพย์ และได้ใช้ประโยชน์ไปในตัว เมื่อเราเติบโตขึ้นต้องการขยับขยายเราก็สามารถขายคอนโดที่ซื้อง่ายขายคล่องออกไปในราคาที่มีส่วนต่าง และหากเราเก็บไว้ปล่อยเช่า ไม่ได้อยู่อาศัยเอง เมื่อเวลาผ่านไปคอนโดมีราคาปรับตัวสูงขึ้น เราก็จะได้กำไรจากส่วนต่างราคาคอนโด แถมยังได้ค่าเช่าระหว่างทาง มันก็คล้ายๆ กับหุ้น เพียงแต่การซื้อคอนโดใช้เงินน้อยกว่า ที่เหลือคือเงินของธนาคารที่เราขอสินเชื่อมาซื้อ แต่หุ้นเราต้องใช้เงินตัวเองล้วนๆ ในการซื้อสินทรัพย์ชิ้นนี้

ะเห็นได้ว่าการซื้อสินทรัพย์ดีๆ ติดตัวเอาไว้ สร้างความสุข และความร่ำรวยให้กับเราได้ไม่ยาก เหมือนเราเก็บออมเอาไว้เป็นสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น

หุ้น หรือคอนโดมิเนียม เมื่อยามที่เราเปิดหีบสมบัติออกมา สินทรัพย์ที่เติบโตเอาชนะเงินเฟ้อก็จะทำให้เราชื่นใจได้ไม่ยากเลยครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top