5 Step Top Up Energy Life ฉบับคนนอนน้อย

5 Step Top Up Energy Life ฉบับคนนอนน้อย

NOTE:
• คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่า การนอนหลับสามารถชดเชยให้เพียงพอได้ด้วยการนอนเพิ่ม
• หากเรานอนวันละ 4 ชั่วโมงโดยประมาณ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นในการควบคุมปริมาณกล้ามเนื้อและไขมันลดลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันเพิ่มมากขึ้น
• ในหนึ่งวันถ้าหากพักผ่อนไม่ถึง 8 ชั่วโมง ร่างกายจะผลิตสาร Leptin น้อยลง ซึ่งสาร Leptin นั้นมีส่วนช่วยในการควบคุมความอยากอาหาร ผลก็คือร่างกายจะรู้สึกโหยและหิวอาหารตลอดเวลา
• สูญเสียโอกาสในการหลั่ง Growth hormone ที่ช่วยสร้างสมดุลของระบบเผาผลาญอาหารและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆที่สึกหลอขณะหลับ
• เมื่อนอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอมากๆ ร่างกายจะผลิตสาร Melatonin อันเกี่ยวข้องกับการปกป้องเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระต่างๆลดลง ส่งผลให้ผิวพรรณไม่สดใสตามมา

เชื่อกันว่าในปัจจุบันชาว Gen-C เกือบทุกคนจะต้องมีพฤติกรรมที่นอนดึกกันอย่างแน่นอน เนื่องจากในปัจจุบันด้วยภาระหน้าที่การงานต่างๆ ปัญหารถติดขณะเดินทาง หรือแม้กระทั่งการเข้าสู่โลกโซเชียล ทั้ง แชร์ แชต เม้น ไลค์ ที่ทำให้เราต้องเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ไปในแต่ละวัน ส่งผลให้เวลาการพักผ่อนของเราลดลงจนเป็นปัญหาตามมา

“การพักผ่อนไม่เพียงพอ” ไม่ใช่แต่จะทำให้เรารู้สึกง่วงเมื่อต้องตื่นมาในวันรุ่งขึ้นเพียงเท่านั้น แต่การพักผ่อนน้อยยังส่งผลในระยะยาวต่ออารมณ์และจิตใจรวมไปถึงระบบต่างๆภายในร่างกายของเราอีกด้วย วันนี้เราจึงมี “5 Step Top Up Energy Life ฉบับคนนอนน้อย” มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1.นอนดึกขนาดไหน อาหารเช้าก็เป็นสิ่งจำเป็น
หลายๆคนคิดว่าเมื่อนอนดึกแล้ว การตื่นสายจะช่วยชดเชยเวลาการนอนที่เสียไปได้ แต่เคยเป็นไหมครับ ยิ่งนอนตื่นสายเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกง่วงกว่าเดิมเท่านั้น นั่นเป็นเพราะเมื่อเราตื่นสาย ร่างกายจะสูญเสียโอกาสที่จะได้รับอาหารในมื้อเช้าไป ตามคัมภีร์โบราณของจีนกล่าวไว้ว่า อาหารมื้อเช้าเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากพลังลมปราณของกระเพาะอาหารจะทำงานสูงสุดในช่วงนี้ ทำให้สามารถดูดซึมและย่อยอาหาร รวมไปถึงการนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ดีที่สุด การรับประทานอาหารเช้าจึงเปรียบเสมือนการเพิ่มพลังให้กับร่างกายของเราได้ดีกว่าการนอนตื่นสายอย่างแน่นอนครับ

pexels-photo-101533

2.ดื่มน้ำ
การดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน นอกจากจะเป็นการเติมน้ำให้กับร่างกายแล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญและเพิ่มโอกาสในการขับถ่ายของเสียต่างๆที่ตกค้างอยู่ทั้งคืนออกจากร่างกายอีกด้วย

pexels-photo-94330

3.ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายหลังตื่นนอน เช่นการบิดขี้เกียจ ขยับแข้งขยับขา หรือแม้กระทั่งการลุกขึ้นมาวิ่งในตอนเช้านั้น จะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายของเราทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สมองสั่งงานต่างๆรวมไปถึงประมวลผลและคิดอะไรที่ซับซ้อนได้ไว ไม่เกิดอาการมึนงงเหมือนคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้การออกไปวิ่งสูดอากาศบริสุทธิ์ตอนเช้ายังส่งผลดีกับปอด ผิวพรรณ รวมไปถึงการเพิ่มโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับคนใหม่ๆอีกด้วย

pexels-photo-103520

4.เปิดเพลงโปรด
ควรบังคับตัวเองไม่ให้กดเลื่อนปลุกแต่เปลี่ยนมาเป็นการกดเปิดเพลงที่มีจังหวะคึกคักสนุกสนานแทน โดยผลงานวิจัยได้บอกเอาไว้ว่า การเปิดเพลงที่มีจังหวะคึกคักสนุกสนานในตอนเช้า นอกจากจะทำให้เราตื่นจากอาการง่วงนอนแล้วนั้น คลื่นเสียงยังช่วยกระตุ้นกระแสไฟฟ้าภายในสมอง ทำให้สารจำพวกโดฟามีนหลั่งออกมา ทำให้เกิดความคิดเชิงสร้างสรรค์ในแง่บวก รวมไปถึงอารมณ์ดีตลอดทั้งวันอีกด้วย

pexels-photo-26732

5.แสงแดด
แสงแดดในช่วงเช้านั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึง ถ้าใครเคยอยู่ในห้องที่ทึบอับไม่มีแสงแดดส่องถึง ในช่วงเช้าเมื่อตื่นนอนมาจึงมักจะรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวและรู้สึกไม่สดชื่น การเปิดห้องให้แสงแดดส่องถึงและรับแสงแดดอ่อนๆยามเช้า จึงเป็นการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น พร้อมที่จะเริ่มต้นวันใหม่ได้เป็นอย่างดี

pexels-photo-211877

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.thaihealth.or.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top