มาแน่ “แชท” 5 แพลตฟอร์มใหม่ในอนาคต

มาแน่ “แชท” 5 แพลตฟอร์มใหม่ในอนาคต

FUTURE OF INSTANT MESSAGING มาแน่ “แชท” 5 แพลตฟอร์มใหม่ในอนาคต

NOTE:
– ปัจจุบัน – มีผู้ใช้ 2.5 พันล้านคนใช้แอปพลิเคชั่นแชท 1 แอปเป็นอย่างน้อย
– ปี 2018 – คาดว่าจำนวนผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นมากถึง 3.6 พันล้านคนทั่วโลก

Messaging = “Platform”
ตลาดที่แอปเหล่านี้ต้องการแย่งชิงกัน ไม่ใช่แค่ตลาดของ “Social Network” หรือ “Messaging” หรือแม้แต่ “Content” แต่เป็นเรื่องของ “Identity” และ “Time” ที่เราทุกคนมีจำกัด และคนที่จะได้มันไปครอบครองนั้น ก็จะสามารถกลายเป็น “จุดศูนย์กลาง” ในการทำธุรกรรมและกิจการทุกอย่างในโลกออนไลน์

E-Commerce
ระบบแชทผ่านแอปจะกลายเป็นเครื่องมือซื้อ-ขายที่สำคัญให้กับแบรนด์ต่างๆ รวมถึงการเรียก Taxi ง่ายๆ ในบริเวณใกล้เคียง ช่วยประหยัดเวลาในการรอ
– เรียก Uber หรือ Grab Taxi ผ่านแอปตั้งแต่ปี 2015

Chatbots
Chat robot โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทำงานสื่อสาร ตอบโต้กับมนุษย์ในลักษณะเหมือนการพูดคุย คล้ายกับเป็นคนคนหนึ่ง Chatbots ทำงาน Full time ได้ แถมยังช่วยตอบคำถาม ให้ข้อมูลลูกค้า, บอกตารางเวลารถไฟ, ช่วยจองโต๊ะอาหาร, เป็นผู้ช่วยส่วนตัว (virtual assistance), ทำหน้าที่แทน Call center ตอบได้อัตโนมัติ ถูกต้องและรวดเร็ว จนถึงเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้าน ก๊อกน้ำที่บ้านอาจจะไลน์มาเตือนเราเมื่อลืมรดน้ำต้นไม้ แล้วถามเราว่าจะให้มันรดน้ำให้มั้ย

VR/AR
อัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของ VR และ AR เทคโนโลยีใหม่ ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง หรือเสมือนเราเข้าไปอยู่สถานที่นั้นจริงๆ พอกันทีกับการส่งข้อความหรือภาพ VDO เพราะคุยสามารถคุยกับเพื่อนแบบ 3D เสมือนนั่งอยู่ข้างๆ กันแม้จะอยู่คนละประเทศ

ระบบแปลภาษาทันที
จินตนาการว่าขณะคุยกับชาวต่างชาติ บางคำอาจทำให้เราไม่แน่ใจในความหมาย แต่ตอนนี้ระบบแชทจะช่วยแปลภาษาได้ในทันที เชื่อมต่อความสนุกในการสนทนาได้มากขึ้น พร้อมเรียนรู้ภาษาผ่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่แตกต่าง

การกระจายข้อมูลแบบ P2P
Peer to Peer การส่งข้อมูลแบบบุคคลต่อบุคคล หรือพูดง่ายๆปัจจุบันเราส่งข้อความผ่าน Server ตัวกลางเพื่อส่งต่อข้อมูลให้อีกคนหนึ่ง แต่การส่งแบบไดเร็กต์บุคคลต่อบุคคล จะทำให้ข้อมูลส่วนตัวปลอดภัยและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top