6 ขั้นตอนสร้างโปรเจ็คต์ Crowdfunding ให้ประสบความสำเร็จ

6 ขั้นตอนสร้างโปรเจ็คต์ Crowdfunding ให้ประสบความสำเร็จ

NOTE:
– Indiegogo นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2008 สามารถทำเงินได้ถึง 1.5 หมื่นล้านบาท เฉพาะในปี 2014 เพียงปีเดียวก็สามารถทำเงินได้เกือบ 7 พันล้านบาท แพลตฟอร์มนี้เหมาะสำหรับถ้าอยากจะเก็บเงินไว้ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายก็จงเลือกใช้ Indiegogo แต่ในกรณีที่คุณต้องการพรีเซลสินค้า การระดมทุนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จะทำให้คุณไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้
– Kickstarter นับตั้งแต่ปี 2009 มียอดการระดมเงินทุนผ่าน Kickstarter เป็นจำนวนเงินกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งถ้าคุณมี Product ที่ใช้เทคโนโลยีเจ๋งๆ หรือโครงการศิลปะที่อยากจะเอามาทดสอบกับผู้ใช้งาน นี่คือแพล็ตฟอร์มที่คุณมองหาอยู่ ข้อควรระวังคือผู้สนับสนุนทางการเงินสามารถเปลี่ยนใจได้เสมอ ทั้งในระหว่างการระดมทุน และเมื่อคุณได้ยอดเงินตามเป้าหมายแล้ว

Kickstarter และ Indiegogo น่าจะเป็นภาพที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดสำหรับระบบ Crowdfunding หรือการระดมทุนสำหรับ Startup ที่มีแนวความคิดเจ๋งแต่ยังขาดทุนสนับสนุน โดย Crowdfunding ที่หลายคนคุ้นเคยคือรูปแบบของ Reward Crowdfunding เมื่อเรามีโครงการและต้องการไปขอระดมทุนเพื่อสร้างโครงการนั้นให้สำเร็จ สามารถนำโครงการไปนำเสนอที่ Crowdfunding แพลตฟอร์มได้ ถ้าการระดมทุนนั้นสำเร็จ ผู้สนับสนุนจะได้เป็นสิทธิประโยชน์บางอย่างกลับไป อาทิเช่น ได้สินค้าของโครงการดังกล่าวก่อน แต่แท้ที่จริงแล้วยังมีรูปแบบ Crowdfunding อีก 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ Donation-based, Equity-based และ Lending-based

ประเภทของ Crowdfunding
– Reward-based คือการระดมทุนโดยแลกเปลี่ยนกับการให้ “สิทธิประโยชน์” เช่นให้สินค้าหรือบริการต้นแบบ
– Donation-based คือการระดมเงินทุนในรูปแบบ “ขอบริจาค” เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้
– Equity-based คือการ “เข้าหุ้น” ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ นักลงทุนจะได้รับหุ้นแลกกับเงินทุน พร้อมโอกาสในการได้รับเงินประโยชน์จากกิจการในอนาคต
– Lending – based คือการขอ “กู้เงิน” จากคนทั่วไปจำนวนมาก เพื่อนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ โดยมีกำหนดในการชำระคืนและจ่ายดอกเบี้ยให้กับนักลงทุน

การระดมทุนเป้าหมายหลักคือ ต้องการเงินทุนมาเพื่อพัฒนา Product อย่างไรก็ตามจากแพลตฟอร์มนี้คุณจะได้รับฟีดแบคจากลูกค้าของคุณไปในตัวด้วย ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับไม่ใช่เพียงแค่เงินทุน แต่คือโอกาสที่จะได้เริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ

ขั้นตอนในการสร้าง Crowdfunding ให้ประสบความสำเร็จ
– ค้นหาไอเดีย และความต้องการสิ่งที่จะทำให้มากที่สุด
– วิเคราะห์เบื้องต้น ค้นคว้าข้อมูล ค้นหากลุ่มเป้าหมายที่จะสนับสนุน มีเป้าหมายที่ชัดเจนและคำนวณค่าใช้จ่าย
– เริ่มสร้างโปรเจคต์ โดยเล่าเรื่องราวของคุณ รายละเอียดทีมงานและแรงบันดาลใจ วางแผนการทำงาน กำหนดระยะเวลา วิเคราะห์ความเป็นไปได้ ตั้งเป้าหมายโปรเจ็คต์ และระบุตลาดเป้าหมาย
– กำหนดสิ่งตอบแทน แบ่งสิ่งตอบแทนตามกลุ่มเป้าหมาย กำหนดราคา โปรโมชั่นต่างๆ กำหนดจำนวนสิ่งตอบแทน และจัดเตรียมรายชื่อผู้สนับสนุน
– สร้างกระแสก่อนเปิดตัว โดยการจัดทำประชาสัมพันธ์ เลือกเว็บไซต์คราวด์ฟันดิ้งที่จะลงโปรเจค ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Social หาผู้สนับสนุนกลุ่มแรกเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์
– Let’s go เริ่มสตาร์ทโปรเจ็คต์ของคุณได้ เมื่อได้ไอเดียในการสร้าง Crowdfunding ให้ประสบความสำเร็จแล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่ลงมือและระดมทุนจากแหล่งต่างๆ ตามที่คุณเลือกเท่านั้นเองครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก techsauce.co

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top