รวมสุดยอด 5 TED Talks สร้างแรงบันดาลใจ

รวมสุดยอด 5 TED Talks สร้างแรงบันดาลใจ

NOTE:
– TED ย่อมาจาก Technology Entertainment and Design เป็นงานที่จัดขึ้นโดยองค์กรเอกชนที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อเป็นแหล่งรวมตัวของคนที่มีความคิดดี สร้างแรงบันดาลใจ หรือมีประสบการณ์ตรงที่น่าสนใจ มาถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวให้ผู้ชมฟัง
– จัดขึ้นครั้งแรกในสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. 2527 ก่อนจะขยายตัวไปทั่วโลก กลายเป็นงานที่รู้จักกันว่าเป็นแหล่งรวมแรงบันดาลใจและพลังงานชีวิตดีๆ ที่อยากแบ่งปันให้กับทุกคน

แรงบันดาลใจเริ่มได้จากสิ่งรอบตัว บางครั้งที่เรารู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง หากเรามองไปรอบๆ ถ้าไม่ใช่คำพูดปลอบใจจากเพื่อนหรือพ่อแม่ คนรัก แค่เปิดใจรับฟังเรื่องราวของผู้อื่น ก็ได้แนวคิดที่ดีมาใช้กับตัวเอง เพราะทุกคนต่างก็มีประสบการณ์และบทเรียนที่แตกต่างกัน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมการจัดงาน TED Talk ทุกๆครั้งในประเทศต่างๆทั่วโลกนั้น ได้รับความสนใจย่างล้นหลาม

1. Stella Young : I’m not your inspiration, thank you very much

“ดิฉันไม่ใช่แรงบันดาลใจของคุณ ขอบคุณนะคะ”
ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ เรื่องราวชีวิตของ ‘สเตลล่า ยัง’ นักเขียนและนักแสดงตลกที่ไม่ได้มีชีวิตที่ตลก เพราะเธอต้องใช้ชีวิตบนรถเข็น ซึ่งการพูดของเธอไม่ได้มาเล่าถึงการใช้ชีวิตบนรถเข็นเหมือนที่ใครๆ คิด หรือสาธยายถึงความยากลำบากของตัวเองเพื่อให้ทุกคนเห็นใจและยกย่องในความพยายามของเธอ แต่เธอกลับนำเสนอด้วยคำพูดที่สนุกสนานและอธิบายว่าการนั่งรถเข็นของเธอไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครๆ หรอกนะ สังคมควรยกเลิกการใช้ ‘คนพิการ’ เป็นสัญลักษณ์ของแรงบันดาลใจได้แล้ว เป็นยังไงล่ะ ? เพราะฉะนั้นเราจะไม่ขอจบประโยคสำหรับวีดิโอนี้ทำนองว่า “แม้เธอจะพิการ แต่เธอยังมีความสุขและประสบความสำเร็จได้ แล้วคุณล่ะ ?” แต่เราจะขอบอกว่า “เธอก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มุ่งมั่น ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและมีทัศนคติที่ดีต่อโลกใบนี้”

2. Jia Jiang: What I learned from 100 days of rejection

https://www.youtube.com/watch?v=-vZXgApsPCQ)

“สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก 100 วันกับการถูกปฏิเสธ”
เจีย เจียงผจญภัยอย่างกล้าหาญไปยังที่ที่พวกเราหลายคนกลัวคือการถูกปฏิเสธ โดยค้นหาการปฏิเสธเป็นระยะเวลา 100 วัน จากขอยืม 100 ดอลลาร์จากคนแปลกหน้าไปถึงขอเติมแฮมเบอร์เกอร์ในร้านอาหาร เจียงทำให้ตัวเองไร้ความรู้สึกเจ็บปวดและความอับอายจากการถูกปฏิเสธ ในขณะเดียวกันเขาค้นพบว่าเพียงแค่ถามสิ่งที่คุณต้องการสามารถเปิดโอกาสทางที่เป็นไปได้ในที่ที่คุณคาดว่าจะเจอทางตัน

3. Dan Pallotta: The dream we haven’t dared to dream

“ความฝันที่เราไม่อาจกล้าฝัน”
ทุกคนมีความฝัน? แต่สำหรับบางคนการจะทำหรือไม่ทำให้มันเป็นจริงนั้น อยู่ที่การตัดสินใจ ถ้ามันยังไม่ถูกทำ…แล้วทำไมคุณถึงปล่อยให้มันหายไป หรือเพียงเพราะคุณตัดสินเอาเองว่าความฝันนั้นเป็นสิ่งที่คุณไม่มีทางไปถึง ‘แดน เพลลอตตา’ จะเป็นผู้ล้างความกลัวนั้นออกไป และกระตุ้นให้เราเติมเต็มศักยภาพที่แท้จริงของเรา หากลองคิดดูดีๆ แล้วมีหลายสิ่งในชีวิตที่เราไม่ได้ทำ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความกลัว กลัวล้มเหลว กลัวผิดหวัง และกลัวเสียเวลา ความกลัวนั้นไม่เคยหายไปจากตัวมนุษย์ แต่เราต้องรู้จักจัดการและก้าวข้ามมันไปให้ได้

4. Safwat Saleem: Why I keep speaking up, even when people mock my accent

“ทำไมผมจะพูดต่อไป แม้ว่าคนจะล้อสำเนียงผม”
ซาฟวัต ซาลีม ศิลปินผู้เคยประสบปัญหาการพูดติดอ่างในวัยเด็ก ในฐานะผู้ทำการ์ตูนอนิเมชั่น เขาจึงตัดสินใจพากษ์ตัวละครเพื่อเติมชีวิตชีวาให้กับงาน แต่เมื่อความเห็นในยูทูปวิจารณ์สำเนียงปากีสถานและทำลายความมั่นใจ เขาจึงหยุดพากษ์เสียงให้กับตัวละครของตัวเอง เชิญรับฟังเรื่องราวของนักพูดผู้นี้ว่าทำอย่างไรเขาจึงได้กล้ากลับมาพากษ์เสียงและมั่นใจกับเสียงของเขาได้อีกครั้ง

5. Zak Ebrahim: I am the son of a terrorist. Here’s how I chose peace

“ผมเป็นลูกชายของผู้ก่อการร้าย และผมขอเลือกสันติภาพ”
‘แซค อีบราฮิม’ บอกเล่าเรื่องราวครอบครัวของเขาที่เคยสงบสุข จนกระทั่งวันหนึ่งพ่อของเขาซึ่งเป็นอดีตวิศวกรชาวอียิปต์ผันตัวเป็นผู้ก่อการร้ายจากการครอบงำของกลุ่มคลั่งศาสนาและสนับสนุนแนวทางการใช้ความรุนแรง แต่สิ่งที่พิเศษคือเขาเลือกเส้นทางของตัวเอง และบอกให้ทุกคนเลิกกักขังความเกลียดชัง อันมีสาเหตุมาจากความแตกต่างทางศาสนาและชาติพันธุ์ เราไม่ควรตัดสินใครจากศาสนาที่เขานับถือหรือเพศวิถีที่เขาเป็น เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีผลต่อบุคลิก ท้ายที่สุดการที่เขาเลือกที่จะออกมาเปิดเผยตนก็เพื่อให้คนที่กำลังถูกครอบงำได้เห็นด้านสว่างและเรียนรู้ว่ามีวิธีที่ดีกว่าสิ่งที่ผู้ก่อการร้ายยัดเยียดให้

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก daily.rabbit.co.th

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top