แปลงสัญญาน Wi-Fi ให้กลายเป็นพลังงานในการชาร์จโทรศัพท์

แปลงสัญญาน Wi-Fi ให้กลายเป็นพลังงานในการชาร์จโทรศัพท์

NOTE:
– ในอนาคตข้างหน้าปี 2019 คาดว่าจะมีอุปกรณ์ประเภท Mobile Device ทั่วโลกกว่า 11,500 ล้านชิ้น
– จากการใช้งาน Wi-Fi ภายในองค์กรต่างๆ ณ ปัจจุบันที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนมีแนวโน้มที่จะแซงการใช้งานแบบ LAN ที่มีมาอย่างยาวนานภายในสิ้นปีนี้
– มีการคาดการณ์ว่านวัตกรรม Wireless Charger อาจถูกใส่เข้ามาใน iPhone 8 เนื่องจากมีผู้ผลิตชิ้นส่วน รายหนึ่งของ Apple ได้เข้าไปเป็นหุ้นส่วนในบริษัทด้านอุตสาหกรรมการชาร์จไร้สายอย่างบริษัท Energous

ถ้าหากเราสามารถบอกอะไรกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนได้หนึ่งข้อ หลายๆคนคงเลือกที่จะให้ทางผู้ผลิตเพิ่มปริมาณแบตเตอรี่ให้เพียงพอกับการใช้งานในระหว่างวันเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน อย่างที่รู้ๆกันดีว่าตอนนี้นอกจากพกสมาร์ทโฟนแล้ว แบตเตอรี่สำรองหรือเพาเวอร์แบงค์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับมนุษย์ยุคโซเชียลในปัจจุบัน

02

แต่จะดีแค่ไหนถ้าการชาร์จแบตเตอรี่สามารถทำได้ง่ายและไม่ต้องพกอุปกรณ์หรือสายชาร์จให้ยุ่งยาก ขอบอกว่าความฝันนั้นใกล้จะเป็นจริงแล้ว เมื่อบริษัท Apple ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกเข้าจดสิทธิ์บัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายผ่าน Wi-Fi หรือเข้าใจกันแบบง่ายๆว่าตรงไหนมีสัญญาน Wi-fi ตรงนั้นก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่เข้าตัวเครื่องได้ในทันที

01

โดยหลักการชาร์จแบบไร้สายผ่าน Wi-Fi นั้น เป็นเทคโนโลยีที่นำเอาพลังงานจากคลื่นความถี่วิทยุอย่างคลื่นโทรศัพท์ 700 MHz และ 2700 MHz รวมไปถึงสัญญาน Wi-Fi ที่ความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz มาแปลงให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ นั่นหมายความว่าหากตรงที่ใดมีสัญญาน Wi-Fi ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้โดยไม่ต้องเสียบอุปกรณ์ชาร์จหรือพกแท่น Wireless Charger แบบในปัจจุบัน
นับเป็นอีกนวัตกรรมที่ถ้าหากมีขึ้นมาจริงๆ ย่อมเปลี่ยนวิถีชีวิตการใช้สมาร์ทโฟนของชาวโลกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถ้า Apple ได้จดสิทธิบัตรไว้แบบนี้แล้ว รับรองว่าเทคโนโลยีนี้ต้องถูกใส่มาในไอโฟนรุ่นใดรุ่นหนึ่งในอนาคตอย่างแน่นอนครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.appleinsider.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top