ปัญหาโลกแตก!! Compact VS Mirrorless มือใหม่ใช้กล้องอะไรดี

ปัญหาโลกแตก!! Compact VS Mirrorless มือใหม่ใช้กล้องอะไรดี

NOTE:
– ในช่วงปี 2015 อัตราการเติบโตของกล้อง Mirrorless สูงขึ้นจากปี 2014 กว่าร้อยละ 90
– Fujifilm X-A2 คือกล้อง Mirrorless รุ่นแรกจากค่าย Fuji ที่สามารถพับจอได้ ด้วยจุดขายอยู่ที่ความฟรุ้งฟริ้งของพรีเซนเตอร์อย่าง พิมฐา ในช่วงนั้นจึงทำให้ยอดขายของรุ่นนี้ทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม Mirrorless ของไทย ทั้งๆที่ในประเทศอื่นทำยอดได้ในระดับปานกลาง
– Nikon COOLPIX P900 คือกล้อง Compact ตัวแรกที่มาพร้อมกับความสามารถในการซูม 83 เท่าพร้อมกับตัวอย่างภาพถ่ายที่ฮือฮาด้วยการซูมไปถึงดวงจันทร์!!

ถึงแม้ในปัจจุบันคุณภาพของกล้องบนโทรศัพท์มือถือจะถูกพัฒนาให้มีความสามารถเทียบเคียงกับกล้องดิจิตอลจริงๆแล้วก็ตาม แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “กล้องดิจิตอล” นั้นก็ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงอยู่ดี เนื่องด้วยคุณภาพที่สามารถปรับแต่งโดยการใส่เลนส์เพิ่มเติมได้ หรือแม้แต่การถ่ายภาพในที่แสงน้อย ซึ่งกล้องมือถือยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรนัก

และปัญหาหนึ่งที่มือใหม่ส่วนใหญ่ต้องเคยเผชิญเวลาที่จะเลือกซื้อกล้องดิจิตอลดีๆสักตัวนั่นก็คือ ควรจะเลือกซื้อรุ่นไหน สเปคแบบใด ถึงจะตรงใจและคุ้มค่ามากที่สุด วันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ

03

Compact, Mirrorless และ DSLR คืออะไร?

โดยทั่วไปแล้วประเภทของกล้องดิจิตอลที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิดหลักๆนั่นก็คือ Compact, Mirrorless และ DSLR
– Compact – คือกล้องดิจิตอลขนาดเล็ก สามารถพกพาได้ง่าย มีฟังก์ชั่นต่างๆไม่ซับซ้อน สามารถพกพาได้ง่าย เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้
– Mirrorless – คือกล้องดิจิตอลที่ไม่มีกระจกสะท้อน (เหมือนใน DSLR) จึงทำให้ขนาดโดยรวมดูเล็กกว่า มีให้เลือกหลากหลายรูปทรงและขนาด สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้อย่างหลากหลาย
– DSLR – คือกล้องดิจิตอลที่มีกระจกสะท้อนอยู่ภายใน มีขนาดใหญ่กว่ากล้องดิจิตอลแบบ Compact และ Mirrorless แต่ก็ถูกทดแทนด้วยความสามารถที่หลากหลาย สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้และรองรับอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้งานในเชิงโปรดักชั่นได้เต็มรูปแบบ

Compact VS Mirrorless VS DSLR มือใหม่ควรเลือกตัวไหน?

สำหรับมือใหม่นั้นขอแนะนำว่าควรเริ่มต้นกับกล้องประเภท Compact และ Mirrorless เนื่องจากมีเมนูและฟังก์ชั่นที่ซับซ้อนน้อยกว่ากล้องประเภท DSLR ซึ่งในปัจจุบันราคาของเจ้า Compact กับ Mirrorless ก็ค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกันอีกด้วย ปัญหาที่ตามมาจึงกลายเป็นว่าแล้วเราควรจะเลือก Compact หรือ Mirrorless ดี

01

ข้อดี-ข้อเสียของ Compact

ขนาด – ด้วยความที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก จึงสามารถพกพาในชีวิตประจำวันได้ง่ายเพียงแค่หยิบใส่กระเป๋า แต่ก็มีบางรุ่นที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่เช่นกัน
เซนเซอร์ – ด้วยขนาดที่ค่อนข้างเล็กจึงทำให้ตัวเซนเซอร์เล็กตามลงไปด้วย ยกเว้น Compact ระดับบนที่ราคาใกล้เคียงกับ Mirrorless ซึ่งอาจมีขนาดเซนเซอร์ตั้งแต่ 1 – 1.5 นิ้วเลยทีเดียว
เลนส์ – ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ แต่ใน Compact ระดับบน จะมีระยะเลนส์ตั้งแต่ 28-112 mm , 28-84 mm , 24-70 mm (แล้วแต่ค่าย) ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การถ่ายภาพบุคคลไปจนถึงภาพทิวทัศน์
ราคา – มีตั้งแต่หลักพันต้นๆ (รุ่นต่ำสุด) ไปจนถึงระดับบน(พรีเมี่ยม)ที่มีราคาหลายหมื่น จบทีเดียวไม่ต้องซื้อเลนส์เพิ่ม
คุณภาพ – ให้ความคมชัดกว่ากล้องมือถือ ยิ่งถ้าเป็น Compact ระดับบน(พรีเมี่ยม)ก็สามารถทำภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ไม่แพ้กล้องใหญ่
ลูกเล่น – ปัจจุบัน Compact ระดับบนต่างใส่ฟีเจอร์เข้ามามากมายไม่ว่าจะเป็นการกันน้ำ กันสั่น พับจอถ่ายเซลฟี่ โหมดหน้าเนียนหรือแม้กระทั่งการเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ในตัว

02

ข้อดี-ข้อเสียของ Mirrorless

ขนาด – มีหลากหลายขนาดให้เลือก(ตัวบอดี้) ส่วนการพกพาในชีวิตประจำวันนั้นขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใส่ ส่วนใหญ่มักจะห้อยคือหรือใส่ไว้ในกระเป๋ากล้อง
เซนเซอร์ – มีขนาดเซนเซอร์ที่ค่อนข้างใหญ่กว่า Compact แต่เล็กกว่า DSLR
เลนส์ – มีเลนส์ให้เลือกเปลี่ยนตามความต้องการตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ถ่ายบุคคล เลนส์ถ่ายภาพทิวทัศน์
ราคา – มีตั้งแต่ราคาหมื่นต้นๆไปจนถึงหลายหมื่น และต้องซื้อเลนส์เพิ่ม
คุณภาพ – ให้ความคมชัดเทียบเท่า-ดีกว่า Compact เนื่องจากมีขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่กว่า ส่วนสไตล์ของภาพเช่น หน้าชัดหลังเบลอ , ภาพมุมกว้าง ฯลฯ ล้วนขึ้นอยู่กับประเภทของเลนส์ที่ใช้
ลูกเล่น – มีเยอะไม่แพ้กล้อง Compact ตั้งแต่กันน้ำ กันสั่น พับจอเพื่อถ่ายเซลฟี่ โหมดหน้าเนียน และการเชื่อมต่อ Wi-Fi

สรุปว่าถ้าชอบกล้องดิจิตอลที่มีขนาดเล็ก พกพาง่าย ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องเลนส์ก็ให้ลองมอง Compact ส่วนใครที่มีแผนในการถ่ายรูประยะยาวเพื่อต้องการเริ่มต้นเพื่อพัฒนาฝีมือ มีเลนส์หลากหลายให้เลือกใช้ก็ควรมองๆกล้องประเภท Mirrorless ไว้ดีกว่าครับ

เมื่อลองพิจารณาดูตามนี้แล้วชาว Gen-C มือใหม่คงได้คำตอบในการเลือกซื้อกล้องดิจิตอลตัวแรกสักตัวแล้วใช่ไหมครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: Cameratips.com, www.cnet.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top