จริงหรือมั่ว!! ขนส่งเตรียมตัวขึ้นภาษีรถเก่า

จริงหรือมั่ว!! ขนส่งเตรียมตัวขึ้นภาษีรถเก่า

NOTE:
– ในปี 2559 ประเทศไทยมีปริมาณรถยนต์ที่ขายไปรวมทั้งสิ้น 768,788 คัน โดยลดลงกว่าร้อยละ 3.9 เมื่อเทียบกับช่วงปี 2558
– จากข้อมูลจำนวนรถยนต์จดทะเบียนของกรมขนส่งทางบกพบว่าร้อยละ 45 ของรถยนต์ส่วนบุคคล 14.6 ล้านคัน เป็นรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 10 ปี
– จากการคำนวณอายุรถยนต์เฉลี่ยของคนไทยจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจพบว่า รถยนต์เชิงพาณิชย์มีอายุเฉลี่ย 11.6 ปี และ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลมีอายุเฉลี่ยที่ 8.4 ปี

หลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่า “กรมขนส่งทางบก” เตรียมตัวที่จะขึ้นภาษีรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี ขึ้นไปนั้น ก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลเป็นอย่างหนัก บ้างก็บอกว่าเป็นการทำให้ประชาชนต้องคอยแบกรับภาระในการซื้อรถใหม่เพิ่ม ส่วนบางรายก็แสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วย เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากรถเก่าซึ่งอาจเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ในบางกรณี

01

ล่าสุด “นายสนิท พรหมวงษ์” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาตอบทุกข้อสงสัยที่มีการแชร์กันกระหน่ำในโลกโซเชียล โดยมีใจความสำคัญดังนี้

จากกระแสข่าวลือเรื่องการเตรียมขึ้นภาษีรถยนต์นั้น เป็นเพียงแค่ “ข้อเสนอแนะส่วนบุคคล” ที่ได้กล่าวขึ้นในปีที่แล้ว (2559) โดยยังไม่ใช่ มาตรการหรือนโยบาย ที่มีผลบังคับใช้ในภาคประชาชน
ยังคงยืนยันที่จะเก็บภาษีรถประจำปีในอัตราเท่าเดิม โดยแบ่งออกเป็น 1) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน จะเรียกเก็บตามขนาดความจุกระบอกสูบ 2) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2) และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3 / ปิคอัพ) จะคิดอัตราภาษีตามน้ำหนักของตัวรถ

เพื่อสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยของรถทุกคันบนท้องถนน ทางกรมขนส่งมีมาตรการให้รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ต้องเข้าตรวจสภาพรถก่อนการชำระภาษีรถประจำปี จาก สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมขนส่งทางบกและสำหนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ

ด้านรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ ทางกรมขนส่งได้ออกข้อกำหนดในการบำรุงรักษารถไว้ในใบอนุญาตประกอบการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้รถรายอื่นบนท้องถนนเช่นกัน

ในขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับอัตราการจัดเก็บภาษีประจำปีรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปีแต่อย่างใด โดยเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้ามีความคืบหน้าใดๆจะต้องแจ้งให้ประชาชนทราบก่อนเสมอ

ได้ยินแบบนี้ชาว Gen-C คนไหนที่มีรถยนต์อายุการใช้งานเกิน 7 ปีขึ้นไปก็คงวางใจกันได้แล้ว แต่อย่าลืมว่าก่อนที่จะชำระภาษีรถประจำปีนั้น ต้องเข้ารับการตรวจสภาพรถเพื่อความอุ่นใจของตัวท่านเองและเพื่อนร่วมเดินทางด้วยนะครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.thairath.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top