สิ้นสุดการรอคอยคาดเปิดให้บริการ ส.ค. นี้ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน – สายสีม่วง 1 สถานี

สิ้นสุดการรอคอยคาดเปิดให้บริการ ส.ค. นี้ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน – สายสีม่วง 1 สถานี

NOTE:
– ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ระหว่าง 85,000-250,000 บาทต่อตารางวา โดยสูงสุดที่สถานีเตาปูน ตร.ว.ละ 250,000 บาท เพิ่ม 25% ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา (เทียบค่าเฉลี่ย 3.2% ของทั่วเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล) ภาพรวมของที่ดินสายนี้เพิ่มขึ้น 6.3-25.0% เฉลี่ย 9.6%

เป็นข้อพิพาทมานานสำหรับ 1 สถานีที่หายไประหว่างสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-บางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี จากสถานีเตาปูนมายังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ว่า รฟม. คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วกว่าแผนงานเดิมโดยจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เร็วกว่าแผนในสัญญาที่กำหนดให้ผู้รับจ้างต้องดำเนินการติดตั้งระบบให้แล้วเสร็จและเปิดบริการให้ได้อย่างช้าที่สุดในวันที่ 15 ส.ค. 2560

สำหรับงานติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ณ สิ้นเดือนพ.ค. งานคืบหน้า 83.52% เร็วกว่าแผนงาน 26.52% โดยติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่างานติดตั้งทั้งระบบจะเสร็จสมบูรณ์ และเปิดให้มีทดสอบเดินรถเสมือนจริงเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค. เป็นต้นไป

“คาดว่าจะเปิดให้บริการเป็นทางการได้ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ โดยค่าโดยสาร 1 สถานีดังกล่าวจะคิดบวกรวมอยู่ในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยยืนยันว่า อัตราค่าโดยสารตลอดสายสีน้ำเงินยังใช้อัตราเดิม คือ 16-42 บาท ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนโปรโมชั่นลดค่าราคาโดยสารในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ อาจจะต้องยกเลิก เนื่องจากมีการเชื่อมต่อระบบที่สมบูรณ์แล้ว ซึ่งตามระเบียบกำหนดให้มีการแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสาร”

รายงานข่าวจากรฟม. เปิดเผยถึงปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในช่วงเวลาปกติ จันทร์-ศุกร์ ว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากช่วงเปิดแรกของการเปิดให้บริการ โดยปัจจุบันผู้โดยสารปรับเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 3 หมื่นคน/วัน จากช่วงแรกประมาณ 2.2 หมื่นคน/วัน โดยหากหากมีการเชื่อมต่อ 1 สถานี จากเตาปูนไปยังบางซื่อ คาดว่าจะมีผู้โดยสารจากสายสีม่วงประมาณ 2 หมื่นคนเดินทางต่อไปใช้บริการสายสีน้ำเงิน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก https://www.khaosod.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top