Vivo ชิงเปิดตัวเทคโนโลยีแสกนลายนิ้วมือแบบฝังไว้ใต้จอก่อนใคร

Vivo ชิงเปิดตัวเทคโนโลยีแสกนลายนิ้วมือแบบฝังไว้ใต้จอก่อนใคร

NOTE:
– แต่เดิมข่าวลือเรื่องการเปิดตัว Fingerprint ชนิดฝังอยู่ใต้จอนั้น คาดว่าจะถูก Samsung นำมาใช้ใน Galaxy Note 8 แต่เนื่องจากบริเวณที่ฝังเซนเซอร์ทำให้หน้าจอมีความสว่างมากกว่าจุดอื่นมากเกินไป จึงทำให้ทาง Samsung พยายามแก้ปัญหาในจุดนี้อยู่
– จากปี 2016 ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Vivo ก้าวขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ของสมาร์ทโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก และอันดับ 3 ของสมาร์ทโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในจีนด้วยยอด 69.2 ล้านเครื่อง
– Apple คือบริษัทที่ปลุกกระแส Fingerprint บนสมาร์ทโฟนให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดย iPhone รุ่นแรกที่มีระบบ Fingerprint อย่าง iPhone 5S นั้นทำยอดขายได้กว่า 9 ล้านเครื่องภายใน 3 วันที่เปิดตัว

แรกเริ่มเดิมทีเจ้าเทคโนโลยี Fingerprint ชนิดที่ฝังอยู่ใต้จอนั้นมีแนวโน้มที่จะถูกเปิดตัวพร้อมกับมือถือเรือธงอย่าง Samsung Galaxy Note 8 แต่ด้วยเหตุใดก็ตามที่ทางซัมซุงยังไม่สามารถพัฒนาให้ทันกำหนดการเปิดตัวได้จริง เทคโนโลยีนี้จึงถูกจับตามองว่าจะไปปรากฏอยู่บนสมาร์ทโฟนของคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Apple ที่กำลังจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ราวๆเดือนกันยายนนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

1707TR02-01

แต่แล้วก็ถือเป็นการหักปากกาเซียนทั้งหลายในบัดดล เมื่อบริษัทที่เปิดตัว Fingerprint ชนิดที่ฝังอยู่ใต้จอไม่ใช่สองบริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดอย่าง Samsung และ Apple อีกต่อไป แต่กลับเป็น Vivo ที่ร่วมมือกับ Qualcomm ในการใช้เทคโนโลยีแสกนนิ้วมือแบบอัลตราโซนิค (Qualcomm Sense ID) Gen 2 มาทดลองติดตั้งลงบนสมาร์ทโฟน Vivo Xplay 6 (Vivo Under Display Fingerprint Scanning Solution ) ของบริษัทจากจีนรายนี้แทน

ถึงแม้ Qualcomm Sense ID จะเคยเปิดตัว Gen 1 ไปแล้วในสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi 5s แต่บน Vivo Xplay 6 นี้จะเป็นการแสกนนิ้วในรูปแบบที่สามารถทำได้บนจอทัชสกรีน ซึ่งตามทฤษฎีแล้วเทคโนโลยีนี้สามารถใช้กับส่วนใดส่วนหนึ่งหรือแม้กระทั่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของหน้าจอก็ย่อมได้ แต่ก็ต้องแลกมากับต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

1707TR02-02

โดย Qualcomm Sense ID Gen 2 นี้จะทำงานได้ดีแม้อยู่ใต้น้ำ หรือมีเหงื่อเปื้อนนิ้ว รวมไปถึงยังสามารถติดตั้งใต้จอแสดงผลแบบ OLED หนา 1.2 มิลลิเมตร หรือใต้วัสดุที่เป็นอลูมิเนียมและกระจกได้อีกด้วย

1707TR02-03

อนึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกเปิดตัวให้ทดลองใช้ภายในงาน MWC 2017 Shanghai ในส่วนของการจำหน่ายหรือผลิตเพื่อวางขายจริงทาง Vivo และ Qualcomm จะร่วมกันพัฒนาอีกที
นับเป็นก้าวแรกที่อาจจะเปลี่ยนพฤติกรรมการแสกนนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนของพวกเราไปตลอดกาล

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.engadget.com/2017/06/28/vivo-qualcomm-under-display-fingerprint-reader/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top